Thứ bảy, 10/02/2018 - 08:00

Vinalines thanh lý tàu với giá khởi điểm bằng 1/10 lúc mua

Dân trí Được Vinalines mua về năm 2009, sau gần 9 năm phục vụ, tàu Vinalines Fortuna được rao bán với mức giá khởi điểm 2,45 triệu USD (gần 56 tỷ đồng), chỉ bằng khoảng 1/10 so với giá lúc mua vào là 20,7 triệu USD. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm này đã được nâng lên đáng kể so với dự kiến cách đây 2 năm.
 >> Vinalines Sky: Mua “4 đồng”, sau 10 năm bán giá chưa tới “1 đồng”
 >> Vinalines và các công ty con đứng đầu trong các dự án thua lỗ và kém hiệu quả

Công ty Vận tải biển Vinalines (VLC - đơn vị thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines) vừa công bố thư chào cung cấp dịch vụ bán đấu giá tài sản.

Theo đó, vào đầu tháng 2 này, Hội đồng thành viên Vinalines đã phê duyệt dự án bán tàu Vinalines Fortuna với mức giá khởi điểm dành cho tổ chức, cá nhân trong nước là 55,86 tỷ đồng (chưa có thuế VAT) và dành cho tổ chức, cá nhân nước ngoài là 2,45 triệu USD.

Vinalines Fortuna có trọng tải 26.369 DWT, đóng năm 1991 và được chi nhánh TPHCM mua năm 2009 với giá gần 20,7 triệu USD (giá trị thời đó là 341,5 tỷ đồng).

Tàu Vinalines Fortuna (ảnh: Shipsporting)
Tàu Vinalines Fortuna (ảnh: Shipsporting)

Từ giữa năm 2016, Vinalines đã có chủ trương xin bán 6 tàu với tổng trọng tải gần 250.000 DWT, trong đó có Vinalines Fortuna. Tàu này từng được Vinalines dự kiến bán với 34,8 tỷ đồng. Như vậy, mức giá khởi điểm hiện nay mà Vinalines đưa ra cao hơn hẳn so với mức giá đề nghị trước đó.

Thời điểm Vinalines xin bán tàu, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Vinalines rà soát kỹ lưỡng các phương án và lựa chọn phương án tối ưu nhất và trong quá trình thực hiện phải đảm bảo việc công khai minh bạch và hạn chế thấp nhất thiệt hại của vốn nhà nước đã đầu tư vào doanh nghiệp.

Trao đổi trên báo chí khi đó, đại diện của Vinalines cho biết, việc bán 6 trong tổng số 102 tàu thuộc sở hữu của các doanh nghiệp thuộc Vinalines là chuyện bình thường để “thay máu” cho đội tàu cũng như “cắt lỗ” do những tàu này hoặc đã quá tuổi hoặc không còn phù hợp với thị trường mà tổng công ty này khai thác.

Thời điểm đó, đại diện Vinalines thừa nhận việc bán số tàu trên là bán lỗ nhưng đó là điều không tránh khỏi trong bối cảnh thị trường vận tải biển suy thoái hiện nay và nếu càng để lại hoạt động mức lỗ sẽ càng lớn.

Năm 2016, Vinalines rao bán tàu Vinalines Global, một trong những tàu già nhất cần thanh lý. Với độ tuổi 22, Vinalines Global đã có 8 năm phục vụ cho Vinalines sau khi được mua về năm 2008 với giá 71 triệu USD. Giá khởi điểm của con tàu hơn 73.000 DWT (nằm trong số những tàu có trọng tải lớn nhất Việt Nam) là 2,64 triệu USD, bằng 3,7% số tiền Vinalines bỏ ra mua về.

Mới đây, Vinalines cũng rao bán tàu Vinalines Sky với mức giá khởi điểm 154,4 tỷ đồng (6,8 triệu USD). Tàu này được Vinalines mua năm 2007 với giá 661 tỷ đồng.

Việc bán tàu đã đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của Vinalines cũng như giúp tổng công ty này dần cân đối được cán cân tài chính.

Đến thời điểm hiện tại, Vinalines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2017. Trong năm 2016, mặc dù hoạt động kinh doanh lỗ tới 2.270 tỷ đồng nhưng Vinalines vẫn báo lãi ròng 33,2 tỷ đồng nhờ có “hoạt động khác” mang về 2.506,5 tỷ đồng.

Khoản thu này phần lớn đến từ việc bán tài sản. Tổng tài sản sau kiểm toán trong năm 2016 của Vinalines đã giảm gần 3.700 tỷ đồng, xuất phát từ việc giảm tài sản dài hạn.

Dù vậy, đến cuối 2016, Vinalines vẫn ghi nhận lỗ lũy kế 5.041 tỷ đồng.

Bích Diệp