1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vay tiêu dùng: Liệu có còn là “ác mộng”

Nhằm mang nguồn vốn tiếp cận người tiêu dùng, nhiều ngân hàng đã tung các chương trình cho vay tiêu dùng với những ưu đãi hấp dẫn, tùy chọn đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng trong cuộc sống của các “thượng đế”.

Không chỉ thế, đội ngũ bán hàng của nhiều ngân hàng cũng tích cực và chủ động trong việc tiếp cận khách hàng vay vốn tiềm năng bằng cách gọi điện thoại tư vấn trực tiếp. Tuy nhiên, đáp lại sự nhiệt tình của các điện thoại viên lại là những sự từ chối khéo hay (đôi khi) khá thẳng thừng từ khách hàng.    

Sợ cảnh “cá nằm trên thớt”

Nguyễn Đình Nam (28 tuổi) hiện đang làm công việc thiết kế tại một công ty bao bì ở TP.HCM cho biết cứ độ vài ba tháng là anh lại có nhu cầu vay tiền một lần. Nhưng thay vì chọn những sản phẩm vay từ ngân hàng với lãi suất thấp, anh Nam lại chấp nhận vay từ người quen với mức lãi suất 2%/tháng. Anh Nam chia sẻ: “Vay ngân hàng phải gồng mình trả tiền gốc lẫn lãi hàng tháng rất mệt. Đôi khi xoay tiền không kịp, mình ngay lập tức bị liệt vào danh sách đen. Trong khi vay từ người quen thì có gì còn được người ta du di trả chậm vài ngày.”

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Khác với anh Nam, chị Bích Ngọc (Chùa Láng, Hà Nội) ít khi vay ngân hàng vì sợ cảnh “cá nằm trên thớt”. Chị cho hay: “Khi chấp nhận ký hợp đồng vay với ngân hàng mà chưa tìm hiểu kỹ, mình rất dễ rơi vào cái bẫy tài chính với vô số chi phí phát sinh ngoài dự kiến. Một số ngân hàng tung ra gói vay tiêu dùng với lãi suất chỉ 5-6%, nhưng thực chất con số đó chỉ được áp dụng trong vài tháng đầu. Nhiều nhân viên tín dụng cố tình lờ đi không giải thích rõ cho khách hàng, hậu quả không ít người đã tá hỏa khi phải thanh toán số tiền lãi hàng tháng cao hơn dự kiến rất nhiều.”

Đồng quan điểm với chị Ngọc, bác Tấn Minh (65 tuổi ngụ tại Q.3, TP.HCM) cũng tin rằng khi “chuyện đã rồi” thì vay kiểu nào khách hàng cũng chịu thiệt. Nhắc lại trường hợp của mình, bác kể năm ngoái có ra ngân hàng làm thủ tục vay 500 triệu đồng trong 3 năm. Sau khi trả được gần 200 triệu, bác mang hơn 300 triệu để trả nốt số tiền còn lại với mong muốn được ăn ngon ngủ yên. Thế mà khi ra ngân hàng bác mới biết mình bị tính thêm một khoản tiền phạt lên đến vài chục triệu. “Nghĩ tự dưng mất tiền cũng tiếc, nhưng nếu không trả thì số tiền lãi hàng tháng còn cao hơn nhiều” - bác nói.

Cần lãi suất minh bạch, phương thức trả nợ linh hoạt  

Để vay tiêu dùng không còn là “ác mộng”, nhiều ngân hàng uy tín đã mang đến những giải pháp hiệu quả để “triệt tiêu” những nỗi lo lắng trong tâm trí người tiêu dùng. Đơn cử như gói vay tiêu dùng linh hoạt (có TSĐB) từ ACB.

Trong nhiều lý do khiến người tiêu dùng chùn bước trước các gói vay, sự ổn định về lãi suất và phương thức trả nợ được xem là hai lý do chính ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định vay. Thấu hiểu được điều này, trong chương trình vay tiêu dùng linh hoạt nhằm tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 22 năm thành lập, ACB định ra mức lãi suất cố định và minh bạch theo thời hạn vay 3 tháng; 6 tháng hoặc 12 tháng.

Đối với những gói vay tiêu dùng thông thường, khách hàng thường phải thanh toán tiền gốc lẫn lãi hàng tháng. Khi vay một số tiền lớn, chắc chắn trong năm đầu tiên tổng số tiền phải trả là rất lớn và điều này tạo nên những áp lực vô hình khiến nhiều khách hàng đắn đo. Với chương trình vay tiêu dùng đặc biệt từ ACB, khách hàng được ân hạn vốn gốc lên đến 12 tháng, đồng thời phương thức trả nợ cũng linh hoạt hơn khi khách hàng có quyền tùy chọn trả lãi tháng hoặc quý. Điều này thực sự hữu ích cho những khách hàng tận dụng gói vay để đầu tư kinh doanh khi họ không phải gồng mình trả nợ trong giai đoạn đầu khởi sự.

Tâm lý chung của người đi vay lúc nào cũng mong trả tiền thật nhanh để thoát khỏi món nợ treo lơ lửng trên đầu. Nhưng với sản phẩm vay từ ngân hàng, mỗi khi trả nợ nhiều hơn mức quy định hàng tháng, hoặc trả đứt nợ gốc trước thời hạn quy định trên hợp đồng khách hàng đều sẽ bị phạt trả nợ trước hạn. Điều này khiến các gói vay ngân hàng yếu thế hơn so với “tín dụng đen” nơi mà các chủ nợ luôn vui mừng khi được các “con nợ” thanh toán dứt điểm số tiền vay trước hạn. ACB đã đưa ra một giải pháp thông minh khi miễn phạt cho những ai trả nợ trước hạn tối đa 20 triệu đồng mỗi tháng. Với chính sách này, khách hàng có thể giảm dư nợ và rút ngắn thời gian trả nợ một cách chủ động.   

Cuối cùng, để thể hiện nỗ lực 100% đáp ứng mọi nhu cầu vay từ khách hàng, ACB nâng hạn mức vay tiêu dùng lên đến 3 tỷ đồng với thời gian trả nợ lên đến 120 tháng. Tin chắc với những ưu đãi về thời hạn, sự linh hoạt trong phương thức trả nợ đi cùng sự ổn định về lãi suất, chương trình vay tiêu dùng từ ACB sẽ là một điểm sáng hấp dẫn trong thị trường ngân hàng bán lẻ những tháng cuối năm 2015.  

Không chỉ những ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng, nhân dịp sinh nhật 22 năm, ACB còn dành nhiều ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm hoặc tiêu dùng bằng thẻ tín dụng.  Để tiếp cận các ưu đãi này, bạn đọc có thể tìm kiếm thông tin tại đây

Bảo Trâm  

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”