1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Tiết kiệm trực tuyến ‘lên ngôi’ dịp Tết

Nhiều khách hàng đang chuộng gửi tiết kiệm online, vừa để tránh cảnh xếp hàng chờ "dài cổ" tại các phòng giao dịch những ngày cận Tết, vừa được hưởng lãi suất cao và nhiều ưu đãi lớn.

Lãnh đạo phòng nguồn vốn của một nhà băng cho biết, tỷ lệ nguồn vốn huy động từ tiết kiệm online đang tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt thời điểm trước và sau Tết.

Vị này giải thích thêm, đặc biệt những ngày cận Tết nguyên đán thường là thời điểm nhiều nguồn thu nhập như lương, thưởng, chốt lời sau đầu tư, kinh doanh... được ồ ạt đổ về tài khoản. Đồng thời, đây cũng là thời điểm các ngân hàng ưu tiên huy động vốn với nhiều chương trình ưu đãi về lãi suất nhất trong năm. Do đó, nhu cầu gửi tiền tiết kiệm của các khách hàng rất lớn.

"Tuy nhiên, đây cũng là thời gian mọi người quá bận rộn và lượng khách giao dịch tại các quầy cũng quá tải hơn ngày thường nên gửi tiết kiệm online trở thành một phương án hữu hiệu", vị này lý giải.


Gửi tiết kiệm online trở thành một phương án hữu hiệu với những người bận rộn. Nguồn: Internet

Gửi tiết kiệm online trở thành một phương án hữu hiệu với những người bận rộn. Nguồn: Internet

Chị Trâm Anh (ngõ 105 Bạch Mai, Hà Nội) - một trong những khách hàng vừa mở đồng thời hai sản phẩm tiết kiệm online khác nhau của Maritime Bank ngay khi công ty trả tiền thưởng Tết vào tài khoản thanh toán kể: "Năm kia, chỉ vì quá bận rộn mấy ngày sát Tết, không tranh thủ được thời gian tới ngân hàng mà mình không kịp mở sổ tiết kiệm để rồi ra Tết chả hiểu tiền "chạy" đi đâu hết. Còn năm ngoái, khi quyết tâm gửi tiết kiệm ngay khi có tiền thưởng thì lại mất đến cả buổi sáng ngày 25 Tết ngồi xếp hàng ở ngân hàng chờ gửi rất mệt mỏi".

Ngược lại, năm nay, thay vì phải ra tận ngân hàng, Trâm Anh ngồi ngay tại văn phòng, mở một sổ tiết kiệm online loại "Ong Vàng" với đặc thù cho phép gửi góp vào bất cứ lúc nào với số tiền gửi linh hoạt và một sổ online nhận lãi gốc cuối kỳ để được hưởng mức lãi suất cao nhất. "Ra Tết nếu còn thừa tiền mình sẽ gửi góp nốt vào sổ Ong Vàng luôn mà không cần phải đợi đáo hạn, đỡ bị thiệt”, Trâm Anh giải thích.

Nếu xét về lãi suất, gửi tiết kiệm online hiện nay luôn lợi hơn gửi tại quầy bởi hầu hết các ngân hàng đều trả lãi nhỉnh hơn từ 0,1-0,2%, chưa kể thời điểm trước và sau Tết, các nhà băng vốn rất mạnh tay nâng lãi suất huy động để "hút" vốn nên gửi thời điểm này càng lợi đơn lợi kép. Như tại Martime Bank, ngân hàng này đang có những gói gửi tiết kiệm online lãi suất tới 7,3% một năm, cao hơn tại quầy 0,2% một năm.

Trên thực tế, nhiều khách hàng khác cũng ưa thích gửi tiết kiệm online như Trâm Anh bởi những sự tiện lợi của hình thức này.

Là dân IT, dù làm việc ở một công ty phần mềm trên phố Cầu Giấy có rất nhiều phòng giao dịch của các ngân hàng nhưng anh Phương Bình chỉ thích gửi tiết kiệm online. Anh Bình chia sẻ, gửi online thì có thể mở sổ tiết kiệm mọi lúc mọi nơi, kể cả rút tiền cũng linh hoạt khi cần, không cần phụ thuộc thời gian mở cửa của ngân hàng. "Mình gần như đến công ty là phải ngồi coding cả buổi, chẳng đứng lên đi đâu được, nên khi cần gửi hay cần rút, mình chỉ vào Internet Banking và làm vài thao tác là xong", anh Bình nói.

Chưa kể, khi gửi online, chủ sổ tiết kiệm có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng tài khoản tiết kiệm của mình qua SMS Banking, M-Banking. "Không chỉ có lợi trong những ngày sát Tết, với mình, tiết kiệm online được áp dụng trong cả 365 ngày của năm chính bởi những ưu điểm này", anh Bình nói thêm.

Maritime Bank là một trong những nhà băng có nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm online mang tính may đo phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhất.
Maritime Bank là một trong những nhà băng có nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm online mang tính "may đo" phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhất.

Vài năm trở lại đây, tiết kiệm online cũng dần phổ biến với người dùng, đặc biệt khi các nhà băng tung nhiều sản phẩm gửi online đa dạng và ưu đãi cho khách hàng.

So với thị trường, Maritime Bank là một trong những nhà băng có nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm online mang tính "may đo" phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhất. Hầu hết các sản phẩm tiết kiệm được phục vụ tại quầy giao dịch đều có thể thực hiện trên ngân hàng trực tuyến.

Ví dụ, nếu chưa xác định rõ nhu cầu sử dụng vốn của mình trong vài tháng tới, khách hàng có thể chọn gửi loại tiết kiệm online cho phép rút gốc từng phần trước hạn. Với hình thức này, người gửi vẫn giữ được mức lãi suất cao cho phần tiền còn lại chưa cần dùng ngay.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường có những khoản tiền nhàn rỗi đột xuất có thể lựa chọn hình thức gửi góp online để được hưởng mức lãi suất cao ngay mà không phải chờ đợi đến khi sổ tiết kiệm đáo hạn mới gửi bổ sung.

Tiết kiệm trực tuyến không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp nhà băng tiếp cận và phục vụ khách 24/7, không bị hạn chế về mặt thời gian như giao dịch tại quầy. Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ tiết kiệm được các chi phí về nhân sự, thuê mặt bằng, tối đa hóa hiệu quả hạ tầng công nghệ hiện đại đã đầu tư... Bởi vậy, tiết kiệm trực tuyến đang trở thành một xu hướng không thể thiếu với khách hàng cũng như với chiến lược phát triển của các ngân hàng.

P. Anh