1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Quyền được thông tin của Người tiêu dùng:

Thượng đế chưa biết thiên đường ở đâu

(Dân trí) - Dù Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) Việt Nam đã có hiệu lực nhưng NTD chưa nắm rõ về quyền được thông tin của chính mình. Thậm chí có cả doanh nghiệp còn không biết có Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Người tiêu dùng vẫn chưa thực sự nắm bắt hết quyền được thông tin của mình
Người tiêu dùng vẫn chưa thực sự nắm bắt hết quyền được thông tin của mình

Phát biểu tại cuộc hội thảo “Quyền được thông tin của NTD” diễn ra hôm qua (14/3) tại TP.HCM, luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM nhìn nhận: “Sự hiểu biết của NTD cũng như doanh nghiệp về quyền được thông tin của NTD vẫn còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự quan tâm đúng mức để thi hành đúng quy định pháp luận trong việc bảo vệ quyền này”.

Mỹ phẩm bị làm giả, làm nhái
Mỹ phẩm bị làm giả, làm nhái

Theo bà Thu, hiện có khá nhiều vụ khiếu nại xung quanh việc “mập mờ” về quyền được thông tin của NTD. Điển hình, như trường hợp của một thương hiệu gạch lát nền nổi tiếng hàng Việt Nam chất lương cao. Một khách hàng chọn mua gạch theo mẫu trưng bày của thương hiệu gạch này nhưng không kiểm tra trước. Đến thời điểm ốp lát xong thì mới “tá hỏa” phát hiện nhiều viên gạch có màu sắc khác nhau. Bức xúc, khách hàng đến khiếu nại thì được nhà sản xuất lý giải: “Đây là kiểu mô phỏng theo trang trí Châu Âu…”

Hay vụ NTD khiếu nại một số Trung tâm bán hàng điện tử về nhiều mặt hàng đã hết hạn bảo hành của nhà sản xuất nhưng không cung cấp thông tin rõ ràng cho người mua mà “lập lờ” đưa phiếu bảo hành của doanh nghiệp mình thay cho phiếu bảo hành của nhà sản xuất.

“Nhiều cá nhân kinh doanh chưa nhận thấy được trách nhiệm của mình đối với NTD. Thậm chí có những doanh nghiệp khi mời đến tham gia hòa giải do bị NTD khiếu nại đã nói rằng hoàn toàn không biết có Luật bảo vệ quyền lợi NTD, không biết mình có nghĩa vụ phải cung cấp đầy đủ thông tin cho NTD”, bà Thu cho biết.

Người tiêu dùng được quyền yêu cầu cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm
Người tiêu dùng được quyền yêu cầu cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, đối tượng NTD bị xâm phạm quyền được thông tin nhiều nhất là những người lao động nghèo, công nhân hoặc người dân vùng thôn quê vì họ ít được tiếp cận với các kênh thông tin đại chúng.

Do vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, Luật sư Hậu khuyến cáo, khi tham gia các giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ, NTD cần lưu giữ các hóa đơn chứng từ, phiếu bảo hành…

Trung Kiên