1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Thời của người tiêu dùng

(Dân trí) - Chỉ cần lướt qua các tiêu đề của báo chí và các thông tin ngắn gọn trên các phương tiện truyền thông trong gần 2 năm qua thì có lẽ “tình hình kinh tế khó khăn” là cụm từ còn đọng lại lâu nhất trong đầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì nhu cầu du lịch, học tập, mua nhà, mua xe, sắm sửa trang thiết bị nội thất cũng như hàng điện tử, gia dụng cho cả cá nhân lẫn gia đình vẫn ngày càng tăng cao.

 

Người tiêu dùng thông minh

 

Hoàng Lan, một nhân viên quản lý cấp trung của một tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài với mức lương không hơn 800 đô la một tháng, vẫn liên tục tìm cách thỏa mãn đến mức tối đa niềm đam mê đi du lịch của mình. Ít nhất phải là một chuyến sau một năm sống hết mình với các dự án, chỉ tiêu và sự kiện - gần thì là các tour mua sắm ở các nước Đông Nam Á, xa hơn thì là tham quan các thắng cảnh lừng danh ở Châu Âu, hoặc thăm viếng bạn bè và người thân ở Hoa Kỳ.

 

Chỉ có điều là Hoàng Lan, cũng như bao nhiêu người tiêu dùng khác, phải trở nên thông minh hơn và “đầu tư về tư duy” nhiều hơn vào các kế hoạch chi tiêu cá nhân của mình.
 
Thời của người tiêu dùng

 

Người tiêu dùng hiện đại ngày nay, với khả năng tiếp cận thông tin không giới hạn qua mạng internet, truyền thông, báo chí, đã không ngừng trang bị cho bản thân mình những kỹ năng tích cực về quản lý tài chính cá nhân, không chỉ gói gọn trong việc chi xài và mua sắm mà còn là những cơ hội có thể sử dụng một cách tốt nhất và hiệu quả nhất tất cả những sản phẩm và dịch vụ ngân hàng năng động đang được liên tục giới thiệu đến với người tiêu dùng.

 

Săn hàng chất lượng đang khuyến mãi, mua chung giá rẻ, trả góp, tận dụng nguồn vốn không lãi suất của các ngân hàng, thanh toán bằng thẻ tín dụng để khai thác được các ưu đãi và giá trị gia tăng của ngân hàng phát hành thẻ, v.v… chính là các “chiêu thức” hiệu quả để tối ưu hóa nguồn lực tài chính có hạn của từng cá nhân hay gia đình đơn lẻ trước thử thách muốn thực hiện được các kế hoạch “tận hưởng cuộc sống” của mình.

 

Minh chứng đơn cử cho nhận định này chính là số lượng khách hàng tiến hành giao dịch vay mua nhà/thế chấp nhà với ngân hàng ANZ đã tăng gấp 4 lần trong 2 tháng vừa qua, kể từ khi ngân hàng này triển khai chương trình khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất cho vay lên đến 2.5% cho tất cả các gói vay mua nhà / vay thế chấp nhà.

 

Ngân hàng và cuộc chơi sáng tạo

 
Thời của người tiêu dùng

Hơn một năm trước đây, lãi vay tiêu dùng cứ như “trêu ngươi” thị trường với cái mức cao ngất ngưỡng, triệt tiêu hầu như toàn bộ các cơ hội có thể tiếp cận với nguồn vốn vay thì gần đây, qua các nỗ lực của cả ngân hàng cũng như của các cơ quan tổ chức điều hành tín dụng của nhà nước, lãi suất đã hạ nhiệt, thậm chí xuống dưới mức một5% / năm ở nhiều ngân hàng.

 

Tuy nhiên, lãi suất thấp xuống không phải là yếu tố duy nhất để có thể khuyến khích được người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, đang càng ngày càng “khó tính” hơn, luôn mong muốn tìm kiếm cho được những giải pháp tối ưu hơn, tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của mình. Chính điều này đã đóng góp thêm một nhân tố tích cực nữa cho định hướng phát triển của thị trường.

 

Cứ lấy lĩnh vực tài chính – ngân hàng này làm ví dụ. Giải quyết được bài toán cạnh tranh và đáp ứng được các nhu cầu ngày càng tinh tế, phức tạp và nâng cao của người tiêu dùng không phải là chuyện dễ dàng và có thể thực hiện thành công trong một sớm một chiều. Vì vậy, các ngân hàng trong và ngoài nước đang phải đặt mình vào một vị trí cực kỳ năng động, với rất nhiều những sáng kiến độc đáo, đa dạng trong thiết kế sản phẩm phù hợp, để có thể đảm bảo, gìn giữ và lôi kéo được thêm nhiều đối tượng khách hàng khác.

 

Nhiều ngân hàng như M Bank, Ficombank, hay MHB bank trong thời điểm này cũng đang phát triển các gói khuyến mãi nhằm tạo thêm điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng. Trong đó, đáng chú ý là chương trình ưu đãi khách hàng của ngân hàng ANZ. Thay vì các hình thức bốc thăm trúng thưởng truyền thống, khách hàng giao dịch tại ANZ có thể được hỗ trợ mức lãi suất lên đến 2.5%, đồng thời sẽ nhận ngay phần quà tặng có giá trị lên đến 7.2 triệu đồng  là các voucher mua sắm tại các trung tâm thương mại cao cấp trên cả nước.

 

Hình thức khuyến mãi này sẽ áp dụng cho việc đăng ký và sử dụng bất kỳ một sản phẩm tín dụng cá nhân nào từ vay mua nhà, đầu tư, bảo hiểm, ký quỹ, tiết kiệm hoặc thẻ tín dụng.

 

Không chỉ vậy, các khách hàng đăng ký sử dụng từ 2 dịch vụ / sản phẩm trở lên còn có thêm cơ hội nhận được các quà tặng giá trị khác nữa.

 

Giờ đây, người tiêu dùng lại có thêm một lý do để tiếp cận được với các nguồn vốn vay từ ngân hàng để thực hiện các kế hoạch của mình, nhằm đảm bảo cho bản thân mình và cho cả gia đình một cuộc sống thoải mái và tiện nghi hơn.

 

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ, ngân hàng ANZ Việt Nam chia sẻ: “Đến giao dịch với chúng tôi, khách hàng sẽ nhận ra được sự khác biệt! Sự khác biệt không chỉ ở chất lượng dịch vụ mà còn ở việc chúng tôi luôn đa dạng hóa cách thức phục vụ và tri ân khách hàng, giúp cho họ có những trải nghiệm rất riêng – chỉ có ở ngân hàng ANZ”.

 

Hoàng Lan vẫn đang tiếp tục thực hiện ước mơ của mình – bằng cách sẽ lập kế hoạch cho những chuyến đi xa hơn, ý nghĩa hơn và để lại nhiều ấn tượng hơn cho mình. Quan trọng hơn, cô biết rằng ngân hàng luôn đồng hành cùng với cô trong những chuyến đi đó.

 

Khắc Phương