Thứ Bẩy, 16/04/2011 - 08:45

Thị trường điện máy vào mùa

(Dân trí) - Thời tiết miền Bắc ấm dần lên, nhiều người tranh thủ mua sắm đồ điện lạnh ngay từ đầu mùa cho được giá rẻ, vì lo xa giá cả sẽ leo thang khi vào giữa mùa nóng. Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy, hàng hóa bày bán phong phú, giá cả hấp dẫn.

Ngay từ đầu năm, các siêu thị điện máy và các cửa hàng chuyên bán lẻ sản phẩm máy lạnh, quạt điện, tủ lạnh, máy phát điện... đã nhập về lượng hàng lớn nhằm đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Các sản phẩm điện lạnh này có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia và các nhà máy của Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam, chủ yếu vẫn là của các thương hiệu quen thuộc trên thị trường Việt Nam như Toshiba, Samsung, Sony, LG...

Giá cả các sản phẩm điện máy gần như được giữ với giá bình ổn để kích cầu. Đã có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm chia sẻ với khách hàng trong thời điểm nền kinh tế khó khăn như hiện nay. Ông Lê Tùng, Trưởng phòng Marketing siêu thị Điện máy Top Care cho biết: “Giá bán các sản phẩm không tăng, dù tỉ giá có biến động vì hợp đồng với các nhà sản xuất đã được ký từ 1 năm trước. Trước tình hình kinh tế lạm phát, người dân cắt giảm chi tiêu, doanh nghiệp đã kêu goi các nhà sản xuất như Sony, Panasonic cùng với doanh nghiệp tổng lực kinh phí để làm các chương trình khuyến mãi nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng”.
 
Năm nay, máy phát điện được nhiều người quan tâm.

Các doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn cam kết sẽ không tăng giá  sản phẩm khi tỉ giá biến động, cũng như khí hậu thay đổi vào chính mùa vụ để có thể phục vụ khách hàng với giá cả và chất lượng  tốt nhất. Thường vào chính vụ, khi  thời tiết nóng lên thị trường máy lạnh, quạt điện, tủ lạnh… cũng  “nóng” lên, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ tự đẩy giá sản phẩm lên cao theo kiểu chộp giật, đắt được giá nào hay giá ấy càng làm cho khách hàng có tâm lý thích vào các trung tâm, siêu thị điện máy lớn để mua hàng với giá bình ổn.

Hiện nay, tại các siêu thị và cửa hàng điện máy trên phố  Nguyễn Lương Bằng, đường Xuân Thủy, phố Hai Bà  Trưng… quạt điện, máy lạnh, tủ lạnh, máy phát điện được các siêu thị và cửa hàng này bày bán phong phú, với nhiều kiểu dáng và chủng loại, nhiều giá tiền khác nhau nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng.

Năm nay, máy phát  điện được nhiều người quan tâm, đặc biệt là đối với các công ty, vì thông tin sẽ mất điện thường xuyên vào mùa hè này làm nhiều gia đình lo lắng, sợ cái nóng bức ngột ngạt của mùa hè nên ngay từ lúc này đã có nhiều khách hàng tới xem và mua sản phẩm máy phát điện cho gia đình. Đối với những doanh nghiệp cần máy phát phục vụ cho sản xuất thì mua máy có công suất lớn hơn. Tùy vào từng loại máy và công suất khác nhau mà giá cả khác nhau. Máy phát điện Gold Sun, công suất 2,3 KAV, tiêu chuẩn Nhật Bản, giá 5.990.000 đồng/chiếc; máy Elemax SH 1900, 1.3 KAV, sản xuất tại Nhật Bản, giá bán 18.990.000 đồng/chiếc; đến những chiếc máy phát điện có công suất lớn 10.000 KVA, giá 149.000.000 đồng/chiếc.

Quạt cũng là một mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn, vì nó phù hợp với túi tiền của đại đa số  người dân. Mùa hè năm nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại quạt mới như loại quạt không có cánh, quạt tháp, có nguồn gốc từ Trung Quốc, công nghệ Úc rất an toàn cho trẻ em. Quạt không cánh, giá bán 2.590.000 đồng/chiếc; quạt tháp giá bán 1.800.000 đồng/chiếc – 2.200.000 đồng/chiếc (tùy loại). Các loại quạt như quạt tán gió, giá bán 490.000 đồng/chiếc, quạt phun sương 2.390.000 đồng/chiếc, quạt tạo ẩm 2.490.000 đồng/chiếc.

Tủ lạnh của rất nhiều hãng như LG, Sanyo, Panasonic… với  đủ các kích cỡ to nhỏ, giá bán dao động từ 3.590.000 đồng/chiếc đến hơn 10.000.000 đồng/chiếc. Tủ lạnh cũng là mặt hàng nhiều ngày nay được bán khá nhanh tại các siêu thị điện máy. Riêng sản phẩm máy xay sinh tố, do chưa vào chính vụ hè nên sức mua còn chậm, giá cả dao động từ 715.000 đồng – 1.690.000 đồng/chiếc.

Do khách hàng phải tính toán rất cẩn thận trước khi rút hầu bao của mình để mua các sản phẩm nên các doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với khách hàng bằng nhiều đợt khuyến mãi hơn, với trị giá phần quà lớn và giảm giá trực tiếp trên một số sản phẩm để khách hàng “mặn mà” hơn với việc mua sắm. Một số siêu thị phối hợp cùng nhà sản xuất bỏ ra tiền tỉ mỗi tuần để làm công việc marketing nhằm giữ vững tốc độ bán hàng.

Một mối lo đến với các nhà kinh doanh, khi chính phủ cắt giảm chi tiêu công, không rót tiền cho các cơ quan công sở nhà nước mua các thiết bị điều hòa, máy phát điện… Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng điện máy vẫn hy vọng ở sức mua tăng không nhằm vào các sản phẩm cao cấp, giá thành cao như những năm trước mà sẽ hướng tới các sản phẩm có giá bán “mềm” hơn.

Các siêu thị  điện máy và các cửa hàng bán lẻ cạnh tranh nhau bởi chính sự ổn định về giá cả, chất lượng dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm. Điều này giúp khách hàng hưởng lợi từ việc cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Thanh Xuân