Thứ Sáu, 11/08/2006 - 18:11

“Taxi” xe ôm

(Dân trí) - Không hoạt động tự phát như cánh lái xe ôm vẫn đứng tụ tập ở đầu đường, lần đầu tiên tại Hà Nội, một doanh nghiệp đã “trình làng” loại hình dịch vụ chuyên chở hành khách mới: xe ôm kiểu “taxi”.

Đi xe ôm cũng được… bảo hiểm

Ông Nguyễn Thế Tâm (giảng viên đại học), nhà ở đường Láng tâm sự: Đường phố Hà Nội ngày một đông, tuổi tôi lại cao nên mỗi sáng nghĩ đến chuyện dắt xe đi làm đã thấy lo vô cùng. Nhiều hôm gặp cảnh tắc đường phải chen nhau từng đoạn, đến được cơ quan coi như người mệt phờ.

“Cuối năm ngoái, tôi đang trên đường về nhà, đến ngã rẽ thì bất ngờ một thanh niên từ phía sau rồ ga đánh võng va vào xe khiến tôi bị ngã gãy tay. Sau lần đó, được người quen giới thiệu tôi tìm đến dịch vụ xe ôm chất lượng cao này và ký luôn hợp đồng theo tháng” - ông Tâm cho biết.

Bất kể trời nắng hay mưa, bất kể bạn ở ngõ ngách nào trên địa bạn Hà Nội, nếu muốn đi xe ôm chỉ cần bấm số máy 04.5.62.62.62. Khoảng 10 phút sau, một tài xế xe ôm mặc đồng phục nghiêm chỉnh đã sẵn sàng có mặt ở đúng địa chỉ bạn cần để mời bạn lên xe…

 

Đến thời điểm này, ở Hà Nội, mới chỉ có duy nhất một công ty “xe ôm chất lượng cao”. Đó là doanh nghiệp tư nhân Havina có trụ sở tại số 5/318 đường Láng, Hà Nội hoạt động từ 5 giờ sáng đến 21 giờ mỗi ngày.

Vậy là, cứ đúng 6h30 hàng sáng là có một anh xe ôm của công ty đến chờ sẵn ở cửa để đón ông Tâm đi làm. Chiều hết giờ dạy, ra đến cổng trường lại có một anh xe ôm khác đứng đợi để đưa về nhà.

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng sơn ở quận Long Biên cho biết: trước kia, mỗi lần đông khách, nhân viên chở hàng không kịp, chị thường phải thuê xe ôm tự do để chở. Không ít lần, do không quen đường, người lái xe ôm lại tận tình đi thêm vài vòng phố để lấy thêm tiền.

Cũng không ít lần chị phải đền hàng oan vì người chở đánh đổ hàng, hoặc “cuỗm” luôn hàng của chị. Khi biết đến dịch vụ “taxi” xe ôm, thuê họ chở hàng chị thấy yên tâm hơn hẳn.

Ngoài chuyện giá vận chuyển rẻ, độ tin cậy cao, họ còn bảo hiểm cho cả người và hàng hoá của mình. Ông Tâm và chị Hiền cùng vui vẻ cho biết.

Xe ôm chất lượng cao

Nói về ý tưởng mở công ty chuyên chở hành khách bằng xe máy, giám đốc Nghiêm Văn Hách cho biết:

  

Giám đốc Nghiêm Văn Hách.

Đầu năm 2005, qua khảo sát địa bàn, thấy taxi và xích lô có số lượng khá đông, nhưng thấy họ vẫn phát triển được do nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn. Trong khi đó, xe buýt thì luôn quá tải, cước taxi lại quá cao, tôi nghĩ tại sao mình không đưa dịch vụ  xe ôm kiểu “taxi” vào đời sống, vừa để nâng cấp chất lượng xe ôm, vừa phù hợp với túi tiền của người lao động bình dân. Nghĩ là làm, tôi đã mạnh dạn xin nghỉ việc không ăn lương để ở nhà chuẩn bị công tác biến ý tưởng thành hiện thực. Đến cuối năm 2005, thì công ty  Havina ra đời”.

Ở Havina, cách tổ chức điều hành lái xe không khác gì một hãng taxi. Thay cho hệ thống máy bộ đàm taxi, công ty trang bị gần 30 điện thoại Cityphone cho các lái xe để liên lạc với phòng điều hành. Mỗi lái xe được công ty ấn định một mã số.

Công ty cũng lắp đặt 4 máy điện thoại để bàn nhận các cuộc gọi của khách hàng. Ngay sau khi nhận điện thoaị, nhân viên điều hành gọi cho lái xe đang thường trực ở vị trí gần nhất đến đón khách. Theo quy định của công ty, nhân viên không được tự ý thoả thuận hợp đồng với khách hàng. Mọi nhu cầu của khách phải được thông báo qua phòng điều hành và phòng này sẽ điều động lái xe.

Dù khách đi đoạn đường dài hay ngắn, sau khi đi, nhân viên và khách phải cùng ký vào một vận đơn. (liên 1 nhân viên đem về nộp cho phòng điều hành, liên 2 giao lại cho khách hàng). Cách làm như vậy nhằm tránh tình trạng nhân viên tự ý thỏa thuận giá tiền rồi ép khách. Còn khách hàng giữ liên còn lại như là chứng từ để sau này khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm.

Ông Hách cho biết: Hiện đội ngũ lái xe của công ty có khoảng 40 người song nhiều lúc vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Để khắc phục điều này, Havina đã bố trí cắm chốt ổn định tại 30 điểm xung quanh các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Long Biên…Vì vậy, khi khách có nhu cầu, người trực sẽ điều động “lái xe” cắm chốt ở gần đó nhanh chóng đến địa chỉ đón khách.

Được biết trong đội ngũ lái xe của công ty, có 1/3 là cánh lái xe ôm chuyên nghiệp, 1/3 là những công nhân về hưu và số còn lại là sinh viên kiếm việc làm thêm, vừa học vừa làm với thu nhập “cứng” là 500.000đồng/tháng và 70% hoa hồng từ việc chuyên chở.

Tuy nhiên để trở thành nhân viên của công ty, các lái xe bắt buộc phải có giấy chứng nhận của phường, xã là chưa có tiền án, tiền sự; phải có xe chính chủ; đồng thời phải trải qua một khoá học. Tại đây, nhân viên được củng cố thêm các kiến thức về an toàn giao thông và phong cách thái độ khi tiếp xúc với khách hàng.

Sau khi được ký hợp đồng dài hạn họ sẽ được công ty nộp bảo hiểm, đủ thời gian quy định để khi về nghỉ hưu, những người xe ôm này sẽ có thể an tâm dưỡng già với một suất lương hưu như bất kỳ một công chức nhà nước nào...

P.H

“Taxi” xe ôm (Dân trí) - Không hoạt động tự phát như cánh lái xe ôm vẫn đứng tụ tập ở đầu đường, lần đầu tiên tại Hà Nội, một doanh nghiệp đã “trình làng” loại hình dịch vụ chuyên chở hành khách mới: xe ôm kiểu “taxi”. “Taxi” xe ôm
6 10 2014
“Taxi” xe ôm “Taxi” xe ôm 10 6 2014