Tàu NA2 hỏng máy phát điện, 2 hành khách bị ngất ngạt

(Dân trí) - Đoàn tàu NA2 từ Vinh ra Hà Nội bị mất điện hoàn toàn gần 2 tiếng đồng hồ khiến gần 600 hành khách phải chịu đựng cảnh ngột ngạt, 1 phụ nữ và 1 trẻ em bị ngất phải đưa đi cấp cứu.

Theo phản ánh của nhiều hành khách đi tàu NA2, do trời nóng bức, trên tàu lại bị mất điện cửa sổ  tuy được mở ra nhưng sự ngột ngạt, oi bức vẫn bao trùm lên các toa tàu.

“NA2 xuất phát lúc 20h45 tối 6/6, đến ga chợ Sy trên địa phận tỉnh Thanh Hóa lúc 21h40 đã gặp sự cố về điện. Trong toa tàu số 1, có khoảng 100 hành khách bao gồm người già và rất nhiều trẻ em, có 1 em bé và một hành khách nữ bị ngất do ngạt thở, nhiều người khác cũng lả đi vì ngột ngạt…” - hành khách Lê Anh Tuấn cho biết.
 
Tàu NA2 hỏng máy phát điện, 2 hành khách bị ngất ngạt - 1
Hành khách bị ngật ngạt trên tàu NA2

Cũng theo anh Tuấn: “Sự cố xảy ra, hành khách rất bất bình và lo lắng nhưng không nhận được câu trả lời, giải thích hay xin lỗi từ phía cán bộ, nhân viên làm việc trên tàu. Nhiều hành khách đã cố liên lạc theo số điện thoại đường dây nóng ngành đường sắt, xí nghiệp đường sắt… nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Trong không khí quá ngột ngạt, hành khách yêu cầu nhân viên trên tàu dùng búa đập vỡ cửa kính thoát hiểm để thông gió nhưng nhân viên tàu nhất định không đập và yêu cầu hành khách “đợi tầu ở Huế ra để chuyển toa”.

Trước những phản ánh trên, trao đổi với PV Dân trí, ông Huỳnh Cường - Giám đốc Xí nghiệp VDTX khách Hà Nội cho biết: “Đây là sự cố kỹ thuật xảy ra bất ngờ, điều mà nhà tàu không bao giờ mong muốn. Ngay trong đêm 6/6, khi nhận được báo cáo của trưởng tàu về sự cố, lãnh đạo xí nghiệp đã chỉ đạo sát việc xử lý tình hình và tuyệt đối bảo đảm an toàn vho hành khách trên tàu”.

Làm nhiệm vụ điều hành trực tiếp chuyến tàu NA2, trưởng tàu Lê Hồng Sáng kể: “Tại toa A2T, một số hành khách yêu cầu tôi đập cửa kính để lấy không khí, nhưng tôi nói là phải xin ý kiến của cấp trên, vì việc đập cửa kính chỉ được thực hiện khi có tai nạn khẩn khấp để thoát hiểm. Hành khách đã giữ tôi gần 20 phút đồng hồ không cho đi làm nhiệm vụ”.

“Ngoài phát thanh thông báo sự cố bị hỏng máy phát điện, trưởng tàu và các nhân viên trên tàu đã đến từng toa tàu để xin lỗi, động viên hành khách, sơ tán hành khách từ toa đông sang toa vắng; đồng thời trưởng tàu ra lệnh thắp sáng bằng đèn của nhân viên và hướng dẫn cho hành khách đeo đèn tín hiệu trên tay, mở các cửa kính di động.Tàu chạy đến ga Minh Khôi thì lấy được máy phát điện và toàn bộ các toa tàu được thắp sáng, điều hòa không khí.

Qua ga Minh Khôi, khi tàu đang chạy tới ga Thanh Hóa thì hành khách Nguyễn Thị Kim Dung (36 tuổi, ở Lý Nam Đế - Hà Nội) bị ngất. Cùng với việc tiến hành sơ cứu, nhà tàu đã liên hệ với ga Thanh Hóa để chuẩn bị đưa chị Dung đi cấp cứu. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa bác sỹ chẩn đoán sức khỏe hành khách Dung không có gì bất thường và cho ra viện. Nhà tàu đã chi trả mọi chi phí để chị Dung cùng gia đình đã lên tàu TN4 ra Hà Nội ngay sau đó” - trưởng tàu Lê Hồng Sáng cho hay.

Được biết, chuyến tàu NA2 về đến ga Hà Nội lúc rạng sáng ngày 7/6, ga Hà Nội đã phát thanh thông báo mời hành khách ở các toa có điều hòa máy lạnh đến phòng vé để thanh toán tiền chênh lệch vé tàu do sự cố mất điện.

Quỳnh Anh