1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

“Tăng giá xăng 2 lần trong tháng 6 là hoàn toàn hợp lý”

(Dân trí) - Bộ Công thương khẳng định, giá xăng dầu thế giới trong tháng 6 có xu hướng tăng chứ không giảm và việc điều chỉnh tăng giá xăng 2 lần liên tiếp thời gian qua là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Trao đổi với Dân trí tại phiên họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều 1/7 xung quanh việc tăng giá xăng tới 2 lần trong vòng 1 tháng vừa qua, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, giá xăng tăng như vậy là hợp lý và đúng theo diễn biến giá thế giới. 

"Theo số liệu chính thức của liên Bộ Tài chính – Công thương thì giá xăng thế giới tăng trong tháng 6 không giảm, thậm chí tăng" - ông Chiến khẳng định.

Cụ thể, bình quân giá thế giới 30 ngày tính đến 1/5/2013, giá xăng Ron 92 ở mức 111,08 USD/thùng. Đến ngày 13/6, bình quân giá xăng dầu thế giới 30 ngày, xăng RON 92 đã tăng lên 112,975 USD/thùng và tính tại thời điểm ngày 27/6/2013, giá xăng RON 92 bình quân 30 ngày đã lên mức 114,442 USD/thùng. 

Hai đợt tăng giá xăng trong tháng 6 sẽ tác động lên CPI tháng 7.
Hai đợt tăng giá xăng trong tháng 6 sẽ tác động lên CPI tháng 7.

Qua đó, đại diện Bộ Công thương kết luận, giá xăng dầu thế giới thời gian qua tăng chứ không hề giảm và việc điều chỉnh tăng giá xăng trong nước hoàn toàn theo quy định tại Nghị định 84.

Bên cạnh đó, ông Chiến cũng cho hay, tại đợt tăng giá này cũng đã sử dụng quỹ bình ổn giá (cho các doanh nghiệp đầu mối trích quỹ bình ổn giá) nên biên độ tăng cũng thấp: Trong lần tăng thứ nhất vào ngày 14/6, sau khi sử dụng Quỹ bình ổn giá, mức điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng tối đa 426 đồng/lít. Ngày 28/6, sau sử dụng quỹ bình ổn giá, mức tăng giá bán lẻ tối đa không quá 370 đồng/lít.

Mặc dù vậy, trong báo cáo của Bộ Công thương, cơ quan này vẫn đánh giá, trong tháng 7, thị trường hàng hoá sẽ chịu tác động với việc điều chỉnh giá xăng vào giữa tháng 6 vừa qua.

Trả lời câu hỏi liệu có quy định các doanh nghiệp xăng dầu được chủ động tăng giá xăng hay không, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, theo công văn 7744 ngày 14/6/2013 cũng như công văn 28368 ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có quy định cụ thể, "Trên cơ sở chênh lệch giá bán lẻ hiện hành với giá cơ sở, liên Bộ Tài chính - Công thương yêu cầu các liên doanh đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để quyết định giá bán xăng dầu phù hợp với giá cơ sở và phù hợp với các quy định tại Nghị định 84, tạo môi trường cạnh tranh trong nước nhưng tối đa không được quá mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở nêu trên".

Như vậy các doanh nghiệp đầu mối vẫn phải điều chỉnh dựa trên quy định tại Nghị định 84 chứ không phải là muốn tăng như thế nào cũng được. Tất nhiên, Việt Nam đang tiến tới thị trường xăng dầu cạnh tranh nên dần dần cũng sẽ phải giao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

Ông cũng nhận định, sau một thời gian đi vào vận hành, hiện Nghị định 84 đang phát sinh nhiều bất cập, một số điểm không còn phù hợp. Theo thông báo số 75 ngày 19/2/2013 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các bộ ngành liên quan phải phối hợp xây dựng Nghị định sửa đổi, thay thế Nghị định 84. Ngày 14/5, Bộ Công thương đã công bố dự thảo này lên website của Bộ để xin ý kiến bộ ngành, doanh nghiệp đầu mối, các sở công thương, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Như Dân trí đã đưa tin, tại dự thảo lần thứ 3 Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương đưa ra tới 3 phương án được đưa ra để quy định điều chỉnh giá bán xăng dầu, trong đó có đề xuất, nếu các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi 5% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.

Liên quan đến quy hoạch cửa hàng xăng dầu, ông Chiến cho hay, hiện tại đã có 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh triển khai rà soát. Tuy nhiên, công tác này không phải một sớm một chiều, Bộ Công thương đang chỉ đạo quyết liệt và vẫn chưa có báo cáo đầy đủ. Tuy nhiên, Bộ khẳng định kiên quyết loại bỏ, rút giấy phép những cây xăng nằm ngoài quy hoạch.

Bích Diệp