1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Sẽ hạ thuế ôtô cũ nếu giá xe nội vẫn cao

“Hiện tại, khả năng điều chỉnh thuế nhập khẩu xe cũ chưa được tính đến, song nếu giá xe trong nước vẫn giữ ở mức quá cao hoặc tiếp tục đà tăng giá thì Nhà nước sẽ phải điều tiết chính sách thuế để hạ nhiệt” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết.

Theo ông Trung, thuế với mặt hàng xe cũ đang ở mức hợp lý, đủ để loại xe cũ nát và vẫn tạo cơ hội cho xe hạng sang đủ tiêu chuẩn về thị trường. “Xe về nhiều, tức là chính sách thuế đã phát huy được tác dụng”, ông nói thêm.

 

Tuy nhiên, ông Trung khẳng định, thuế có thay đổi hay không phụ thuộc hoàn toàn vào giá bán của các nhà sản xuất trong nước và các cam kết về thuế khi VN gia nhập WTO.

 

Hiện nay, VN đang thực hiện các cam kết về thuế và lộ trình giảm thuế đối với mặt hàng ôtô cũng đã có. Với những yếu tố này thì chắc chắn giá xe cũng sẽ giảm trong thời gian tới. 

 

Trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên, sau 3 tháng Nghị định 12 chính thức có hiệu lực, lượng xe được thông quan, đang trên đường về cảng đã lên tới gần 300 chiếc. 2/3 số hàng được thông quan đã bán hết, phần lớn tập trung vào các loại xe thuộc dòng cao cấp như Mercedes, BMW, Lexus...

 

Trong số trên 50 chiếc xe được thông quan tại cảng TPHCM, Công ty Tradoco chiếm tới gần một nửa tương đương với 24 chiếc phần lớn đều thuộc dòng xe hạng sang và độc. Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Trọng, đơn vị đứng ra bao tiêu toàn bộ số hàng do Tradoco nhập về, cho biết 16/24 xe đã được tiêu thụ hết.

 

Theo thống kê, Tradoco là công ty có số lượng xe nhập về nhiều nhất kể từ khi Nghị định 12 có hiệu lực. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên đưa xe cũ cập cảng Sài Gòn bằng lô hàng ngày 16/5.

 

Hiện tại, Tradoco vẫn nhập khẩu thường xuyên với bình quân 4 xe/tuần, tương đương 16 xe/tháng. Ngay hôm nay, có 4 chiếc xe hạng sang được mở tờ khai tại cảng Sài Gòn KV3 và trong tuần sau là 4 chiếc nữa.

 

Theo tiết lộ của một số nhà nhập khẩu, dòng xe cũ hạng sang thường có giá chênh lệch với xe mới khoảng 600-800 triệu đồng nhưng nếu biết nắm bắt thị trường doanh nghiệp vẫn có mức lãi 8-10% sau khi trừ chi phí các loại. Nếu bán cho thương lái, số lãi thấp hơn, ở mức 5%.

 

Theo M.Khuyên

VnExpress