1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Sẽ giám sát trực tuyến thu phí tại trạm BOT thuộc QL5

Trong tuần tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố kết quả giám sát việc thu phí trên QL5. Đây là trạm thu phí BOT thứ 2 được cơ quan này tiến hành giám sát thu phí.

Công tác thu phí bộc lộ “mặt tối”


Trạm thu phí Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: I.T

Trạm thu phí Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: I.T

Làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ngày 23.8, ông Hồ Đức Phớc – Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết cơ quan này đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh kịp thời cơ chế quản lý các dự án BOT. Sau khi kiểm toán, thời gian thu phí của 4 trạm BOT đã được đề nghị rút ngắn khoảng 5 năm trở lên.

Hai trạm thu phí BOT được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành giám sát thu phí là trạm thu phí trên QL5 và trạm thu phí dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ. Thời gian giám sát việc thu phí tại 2 trạm này đều được thực hiện trong 10 ngày.

Lý do để Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành giám sát là do cả hai dự án kể trên, công tác thu phí đều bộc lộ những “mặt tối”. Người dân đặt nghi vấn về số tiền thu về thực tế của chủ đầu tư so với số tiền báo cáo đến các cơ quan chức năng. Đơn cử như đối với dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ, sau khi một cổ đông của liên danh phản ánh số tiền thu phí thực tế cao hơn so với báo cáo, việc kiểm tra đã được tiến hành. Theo kết quả giám sát của Tổng cục Đường bộ, trong vòng 10 ngày (từ 10 – 20.7) kết quả thu phí đạt trung bình 1,97 tỷ đồng/ngày. Kết quả này cho thấy con số chênh lệch giữa thu trung bình ngày giám sát so với bình quân ngày báo cáo của doanh nghiệp dự án lên đến 582 triệu đồng/ngày.

Từ kết quả kiểm tra này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra toàn diện công tác thu phí của dự án này từ ngày 6.10.2015 đến ngày 30.6.2015 để xác định chính xác doanh thu thu phí. Bên cạnh đó, căn cứ phương án tài chính hợp đồng dự án, Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan điều chỉnh phương án tài chính, xác định lại thời gian dừng thu phí của hợp đồng dự án theo quy định.

Còn đối với trạm thu phí trên QL5, sau khi báo chí phát hiện nhân viên trạm thu phí có hành vi gian lận vé, đã có 3 người bị cho nghỉ việc và Tổng cục Đường bộ vào cuộc tiến hành kiểm tra.

Công việc kiểm tra giám sát thu phí đã kết thúc vào ngày 25.8 vừa qua. Đại diện đoàn giám sát cho biết sẽ họp với lãnh đạo Tổng cục để báo cáo, phân tích và công bố công khai vào tuần tới.

Công khai, minh bạch doanh thu

Để tăng cường giám sát các trạm thu phí BOT trên cả nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí do Bộ quản lý”. Đây là cơ sở để Tổng cục Đường bộ triển khai thực hiện việc giám sát trực tuyến doanh thu và lưu lượng xe qua trạm thu phí hàng ngày. Đồng thời, Bộ GTVT cũng cần yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện chế độ sao lưu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm thu phí trong toàn bộ thời gian thu phí của dự án. Dữ liệu video cũng phải được lưu trữ tối thiểu 5 năm để phục vụ công tác thanh-kiểm tra.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí. Khi công nghệ này được áp dụng, dữ liệu thu phí của các nhà đầu tư BOT sẽ được chuyển về trung tâm và có thể kiểm tra trực tuyến. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết sẽ tiếp tục giám sát, thanh-kiểm tra đột xuất các dự án đang thu phí nhằm phát hiện những sai sót trong công tác thu phí và chênh lệch doanh thu (nếu có).

Theo Minh Phong
Dân Việt