1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Sau lùm xùm gian lận phí, Bộ Giao thông giám sát 3 trạm BOT lớn

(Dân trí) - Sau nhiều phản ánh của người dân, doanh nghiệp về mức thu phí cao, đặt trạm bất hợp lý, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định giám sát quá trình thu phí tại 3 trạm thu phí thuộc ba dự án BOT lớn trên quốc lộ 1A trên địa bàn phía Bắc, Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ trong tháng 12/2016.

Trạm BOT đầu tiên bị đặt vào diện kiểm tra, giám sát là Trạm thu phí km số 152 +080 Quốc lộ 1 (địa bàn Bắc Ninh), do Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang quản lý và khai thác. Thời gian kiểm tra, giám sát trong từ 16/12 - 26/12/2016.

Trạm thu phí thứ hai là Trạm thu phí Đông Hà - Quảng Trị (Km 763+800 Quốc lộ 1) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh quản lý và khai thác. Thời gian kiểm tra, giám sát từ ngày 19/12 đến ngày 29/12/2016.

Bộ GTVT quyết định kiểm tra, giám sát thu phí tại ba dự án BOT lớn, có nhiều dư luận.
Bộ GTVT quyết định kiểm tra, giám sát thu phí tại ba dự án BOT lớn, có nhiều dư luận.

Trạm thu phí thứ 3 là Trạm thu phí Km 1212+550 Quốc lộ 1 (tỉnh Bình Định) do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định quản lý và khai thác. Thời gian kiểm tra, giám sát từ ngày 21/12 đến ngày 31/12/2016.

Điểm đáng chú ý so với các đợt kiểm tra các dự án BOT và các trạm thu phí khác, ba lần kiểm tra, giám sát này có sự tham gia của đại diện Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an), đại diện cơ quan thuế (Tổng cục Thuế và Cục Thuế địa phương) cùng phối hợp thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí. Điều này được cho sẽ làm tăng tính công khai, minh bạch và làm rõ về các hành vi sai phạm (nếu có) của các trạm BOT đang có nhiều dư luận hiện nay.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc kiểm tra, giám sát các Trạm thu phí trên là nhằm đánh giá doanh thu thực tế, hệ thống thiết bị thu phí, nhất là công nghệ thu phí đang áp dụng. Thông qua việc kiểm tra, giám sát này sẽ kiến nghị các cơ quan quản lý liên quan có biện pháp khắc phục tồn tại, khuyết điểm, xử lý vi phạm (nếu có) góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác thu phí đường bộ.

Gần đây, các dự án BOT đường bộ luôn là tâm điểm của dư luận khi có quá nhiều vấn đề từ đội vốn đầu tư, quản lý vốn, đặt trạm thu phí đến báo thu phí thấp hơn so với thực tế nhằm kéo dài thời gian thu phí. Nổi bật nhất là dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, chính liên doanh chủ đầu tư của dự án này sau khi phát hiện những dấu hiệu thu phí thấp bất thường đã đơn phương tổ chức giám sát thu phí. Sau nhiều lần khiếu kiện lên cơ quan chức năng, Tổng cục đường bộ đã vào cuộc và phát hiện chủ đầu tư đã sai phạm, báo sai mức thu phí gấp nhiều lần so với số thu thực tế.

Trước đó, hai trong ba dự án trên đã bị dư luận phản ánh tăng phí thu bất hợp lý với thực tế; đặt trạm thu phí ở những đoạn đường có đường nhánh không thuộc dự án cao tốc và thu phí khi đường không đúng chuẩn cao tốc.

Trạm thu phí tại Km152+080 Quốc lộ 1 (xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45 km chính thức thu phí từ ngày 25/5. Tuy nhiên, ngay sau đó, dư luận phản ánh tuyến đường này luôn trong tình trạng giao thông ùn tắc do việc cho cả xe máy, ô tô chạy trên cao tốc. Bên cạnh đó, việc đặt trạm thu phí tại Từ Sơn, Bắc Ninh gần với huyện Gia Lâm (Hà Nội) khiến nhiều xe không đi đường cao tốc (đường QL 1A) vẫn phải trả phí.

Đối với Trạm thu phí Đông Hà - Quảng Trị, mới đây dư luận phản ứng khi chủ đầu tư đơn phương tăng phí thu trên đầu xe. Cụ thể mức phí thu tăng từ 20.000 đồng lên 35.000 đồng/xe/lượt; từ 44.000 đồng/lượt lên thành 75.000 đồng/lượt; từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt đối với xe container loại 40 fit.

Nhiều người dân và DN cho biết, điều bất hợp lý là chủ đầu tư khéo léo đặt hai trạm thu phí về đoạn đường ngắn từ thị xã Quảng Trị đi TP. Đông Hà. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp không đồng tình khi chủ đầu tư viện lý do tăng phí để hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km 741 + 17- đến km 756+705 mới hoàn thành.

Nguyễn Tuyền