Quảng cáo ở tỉnh: Chọn phương tiện nào?

Thói quen sử dụng phương tiện truyền thông ở tỉnh có nhiều điểm giống, hơn là trái ngược, so với 6 thành phố lớn. 5 phát hiện đáng thú vị được dự án Gamma khảo sát và công bố mới đây.

Dự án Gamma, cuộc khảo sát đầu tiên và duy nhất về lĩnh vực này, triển khai rộng rãi trên 30 tỉnh do Công ty TKL – thành viên thuộc Tập đoàn Đất Việt VAC thực hiện, đã làm sáng tỏ thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của người tiêu dùng Việt Nam ở tỉnh với 5 phát hiện đáng lưu ý:

1. Không có gì đáng ngạc nhiên, truyền hình vẫn là “ông Hoàng”. Hơn 85% số người được khảo sát bảo rằng họ xem tivi hằng ngày, xem nhiều nhất 3 thể loại: tin tức, phim bộ và phim lẻ. Các kênh truyền hình có nội dung phù hợp với địa phương thường được xem nhiều - Truyền hình Việt Nam (VTV) có ảnh hưởng mạnh ở miền Bắc và miền Trung, Truyền hình Tp.HCM (HTV) chiếm thị phần cao ở Đông Nam Bộ trong khi Truyền hình Vĩnh Long dẫn đầu ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

2. Xu hướng sử dụng truyền hình cáp ngày càng tăng, đặc biệt ở vùng Đông Nam Bộ (49%) trong khi ở các tỉnh miền Bắc, có đến 54% sử dụng truyền hình cáp và kỹ thuật số.

Quảng cáo ở tỉnh: Chọn phương tiện nào? - 1

3. Đáng chú ý nhất là việc sử dụng Internet. 30% - 49% người tiêu dùng Việt Nam sống ở thành thị thuộc 4 vùng: Đồng bằng Bắc bộ, Miền Trung, Đông Nam Bộ và Miền Tây sử dụng Internet hằng ngày, chủ yếu để đọc tin tức, tìm kiếm thông tin, nghe nhạc và gửi nhận thư điện tử, tương tự như ở các thành phố lớn.

Quảng cáo ở tỉnh: Chọn phương tiện nào? - 2

4. Với độ phủ 54%, quảng cáo trên báo chí vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm. Hơn 2/3 độc giả cho biết có xem quảng cáo trên phụ trương của các tờ báo thông dụng ở Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung.

5. Khảo sát đã cho kết quả ngược lại với giả thuyết người dân ở tỉnh sẽ nghe radio nhiều hơn so với người dân ở những thành phố lớn. Chỉ có 21% số người được khảo sát cho rằng họ đã nghe radio trong tuần gần nhất, so với 22% ở 6 thành phố lớn. Sự thiếu vắng các chương trình có chất lượng là nguyên nhân chính dẫn đến việc thính giả rời bỏ thói quen nghe radio.
 
Quảng cáo ở tỉnh: Chọn phương tiện nào? - 3
Thói quen sử dụng phương tiện truyền thông ở tỉnh có nhiều điểm giống, hơn là trái ngược, so với 6 thành phố lớn. Qua những nhận định từ các khảo sát thường xuyên thực hiện ở thành phố lớn, chúng tôi cho rằng thói quen sử dụng phương tiện truyền thông ở tỉnh sẽ thay đổi và theo kịp bước tiến nhanh của nền kinh tế cả nước. Những phát hiện từ Dự án Gamma không chỉ mang lại cho ngành sự tái khẳng định về sức mạnh của việc ra quyết định khi có đủ thông tin, mà còn giúp các nhà quảng cáo tiết kiệm ngân sách đáng kể khi hiểu được những khoản đầu tư của mình sẽ về đâu và mang lại hiệu quả đến đâu.

Để biết thêm chi tiết về Dự án Gamma, vui lòng liên hệ: Ông Samarjit Rajkumar, Phó Giám đốc Điều hành (samar@tkl.vn) hoặc Ông Tấn Hải, Giám đốc Kế hoạch Truyền thông thuộc Công ty TKL.