1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Quà nào ý nghĩa cho Tết năm nay?

Khi túi tiền co hẹp, người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu. Thay vì những món xa xỉ phẩm như trước đây, xu hướng chọn quà Tết nghiêng về những món quà vừa phải, có giá trị vật chất lẫn tinh thần, tốt cho sức khỏe.

Thị trường quà Tết đang tới thời điểm sôi động nhất trong năm với "nghìn lẻ một" lựa chọn dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không dễ gì để chọn được những món quà vừa thiết thực lại giàu ý nghĩa.

Theo đánh giá của các chủ siêu thị, do giá nhiều mặt hàng đã tăng cao hơn năm ngoái, trong khi đó, kinh tế khó khăn khiến quyết định chi tiêu của khách hàng trở nên thận trọng hơn nhiều so với trước. Xu hướng chung vẫn ưu tiên cho những món quà vừa phải, có giá trị vật chất lẫn tinh thần, tốt cho sức khỏe, hơn là những món quà xa xỉ như những năm trước đây.

Còn từ bản thân phía khách hàng, khi đồng tiền trở nên eo hẹp thì cách chi tiêu cũng trở nên kỹ tính và khôn ngoan hơn. Bên cạnh các loại quà tặng truyền thống như bia rượu, bánh kẹo, trái cây, hoa cảnh thì dầu ăn cao cấp cũng được đưa vào danh mục sắm tết của người tiêu dùng những năm gần đây.

Nhu cầu về mặt hàng dầu ăn thường phục vụ hoạt động chế biến tại nhà hoặc đem biếu tặng. Mặc dù nguồn cung từ khoảng 35 doanh nghiệp đã khiến thị trường này tưởng như bão hòa, song không phải sản phẩm nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu về chất lượng lễn tính ưa nhìn, sang trọng để làm quà Tết, bên cạnh yếu tố giá cả tương quan so sánh lẫn nhau.

“Thuận buồm xuôi gió – Cả nhà cùng vui”.
“Thuận buồm xuôi gió – Cả nhà cùng vui”.

Chị Nguyễn An, một doanh nhân ở Đào Tấn, Hà Nội thậm chí còn cho biết, trước đây, với đặc trưng công việc hay đi công tác nước ngoài nên vẫn thường xuyên tranh thủ ‘đánh’ vài thùng dầu ăn từ Singapore về phục vụ nhu cầu của gia đình, và thi thoảng biếu tặng những người thân quen.

Đến hiện tại, việc mở cửa đối với mặt hàng này (thuế suất đưa xuống còn 0%) thì khoảng cách giá giữa dầu ăn nội và dầu ăn ngoại đã thu hẹp lại. Không ít sản phẩm ngoại đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước nhờ lợi thế về giá và chất lượng đi kèm.

Một số nhãn hàng còn tạo ra biểu tượng ý nghĩa, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong nước và được ưu tiên trong làm quà biếu tặng. Lấy ví dụ về Sailing Boat (dầu ăn Cánh Buồm) nhập khẩu từ Singapore. Nhà sản xuất Lam Soon đã rất khôn ngoan trong việc lựa chọn biểu tượng cánh buồm no gió cùng khẩu hiệu khá ấn tượng “Thuận buồm xuôi gió - Cả nhà cùng vui”, từ đó, bên cạnh cung cấp được ra thị trường sản phẩm đảm bảo chất lượng theo yêu cầu nhập khẩu quy định, nhãn hàng này vừa tạo được cảm giác may mắn cho người tiêu dùng, đặc biết giới doanh nhân.

Theo như An, chị rất quan tâm đến thuật phong thủy, đặc biệt là khi Tết cổ truyền đến gần thì việc mang gì vào nhà bếp là việc mà chị đặt lên hàng đầu. Tại yếu tố này thì Sailing Boat "ghi điểm" do mang lại niềm tin, rằng vận may và tài lộc sẽ đến trong năm mới.

Đại diện nhãn hàng này cho hay, dựa vào quan niệm thuyền buồm lướt trên nước và gió - hai yếu tố quan trọng nhất của phong thủy nên đã thể hiện ý tưởng qua logo và khẩu hiệu. Hình ảnh cánh buồm no gió mang lại nhiều cuộc giao dịch kinh doanh tốt đẹp và thu được nhiều lợi nhuận. Đó cũng là bí mật thành công và mang lại nhiều may mắn thu hút Tài khí dài hạn, tăng doanh số bán hàng và thành công đột biến trong nghề nghiệp.

Luận về khía cạnh này, chuyên gia phong thủy Nguyễn Hải "chiết tự": cánh buồm là biểu tượng thành công được giới doanh nhân rất ưa chuộng. Thuyền thuận buồm xuôi gió là vật phẩm phong thủy tốt nhất cho những người đang hướng tới may mắn, có nỗ lực sự nghiệp, mang ước mơ giàu có, cầu mong đến bờ bến thành công một cách nhẹ nhàng trôi chảy. Và đó cũng là lý giải về tâm lý khách hàng khi chọn mua những sản phẩm có biểu tượng này để nhằm “kích hoạt” vận may.

Chị Trần Ngọc, Q. Hoàng Mai (HN) cho biết, năm nào chị cũng phải đau đầu tìm quà biếu Tết cho các cụ ở quê. “Các cụ nhà mình kĩ tính lắm. Mua gì, biếu gì cũng phải cân nhắc cẩn thận”. Tuy nhiên, Tết năm nay có vẻ sự lựa chọn của chị đơn giản hơn với sản phẩm dầu ăn không bị ngấy, không gây mùi trong quá trình chế biến lại có biểu tượng của tài lộc biếu mẹ chồng.

"Phú quý sính lễ nghĩa" - việc tặng quà dịp Tết nhất được coi là nét văn hóa không thể xóa bỏ. Trong cuộc chạy đua giữa một thị trường đầy khốc liệt, không chỉ riêng sản phẩm dầu ăn, những nhà sản xuất nói chung, biết nắm bắt tâm lý khách hàng và chiều lòng người tiêu dùng sẽ có được lợi thế. Dĩ nhiên, tại cuộc đua này, người tiêu dùng vẫn là những người được lợi nhiều nhất.

PV