1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Phú Yên: “Tàu hiện đại 67” liên tục gặp sự cố

(Dân trí) - Với những chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, nhà nước đã cho ngư dân vay hàng chục tỉ đồng để đóng mới những con tàu lên đến hàng trăm mã lực, trang bị hiện đại. Nhưng chưa đầy 1 năm, những con tàu này xuống cấp nghiêm trọng…

Chưa đúng quy chuẩn

Đến nay, tỉnh Phú Yên đã có 6 trong 12 con tàu được đầu tư đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Những con tàu này được cho là mạnh nhất, hiện đại nhất và đầu tư lớn nhất mà nhiều ngư dân ở nước ta được sử dụng. Tuy nhiên, theo phản ảnh của ngư dân có ít nhất 2 trong số 6 tàu vỏ thép nói trên đã bị sự cố chỉ sau vài chuyến biển.

Tàu cá PY 99991-TS của ngư dân Phan Thanh Trị được đầu tư 18 tỉ đồng nhưng gặp sự cố liên tục
Tàu cá PY 99991-TS của ngư dân Phan Thanh Trị được đầu tư 18 tỉ đồng nhưng gặp sự cố liên tục

Tàu mang biển hiệu PY 99991-TS của ông Phan Thanh Trị được bàn giao vào tháng 9/2016. Tàu có công suất 829 mã lực hành nghề lưới chụp. Tổng mức đầu tư gần 18 tỷ đồng. Biên chế thuyền viên từ 14 đến 18 người, đảm bảo tàu hoạt động trên biển trong 30 ngày. Tàu hiện đại là vậy nhưng lại liên tục hư hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất của ngư dân.

Với vết thương chưa lành ở trên mắt do cần cẩu tàu đứt va trúng, ông Trị nói: Tàu tôi được làm với đầy đủ các trang thiết bị nghề cá hiện đại, hành nghề lưới chụp theo tiêu chuẩn cấp 1 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Thế nhưng từ khi hạ thủy đến nay cứ vươn khơi là gặp sự cố.

Cụ thể chuyến đầu tiên chỉ đi được 5 ngày phải vào bờ do mô tơ công suất nhỏ, không đáp ứng sức nặng của lưới. Chuyến thứ 2 đang hoạt động được 7 ngày thì máy điện trục trặc nên không đánh bắt được vì không đủ ánh sáng. Chuyến thứ ba, cây sào chụp lưới trước mũi bị gãy, làm thiệt lại 71 bóng đèn Hàn Quốc. Đến chuyến biển thứ tư, lục lư cần cẩu bị đứt, đập vào mắt ông Trị làm tổn thương mắt phải đến nay chưa lành.

Theo ông Trị thì sau ngày hạ thủy đến nay tàu ông đã lỗ gần 600 triệu đồng. Và ông cũng cho rằng, một số chi tiết trên tàu cá của ông được thi công không đúng theo thiết kế ban đầu, nên mới bị sự cố nhiều như vậy.

Ông Phan Thanh Trị đang nói về lưới chụp thiết kế ngắn hơn so với quy định
Ông Phan Thanh Trị đang nói về lưới chụp thiết kế ngắn hơn so với quy định

Cùng chung cảnh ngộ với ông Trị, ngư dân Đỗ Ngọc Tín, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa cũng đóng tàu sắt với vốn 19 tỷ đồng, được bàn giao vào tháng 1/2017. Nhưng đến nay tàu đã lộ ra nhiều khuyết điểm.

Chia sẻ với chúng tôi ông Tín nói: Đến nay tôi đã đi được hai chuyến biển nhưng chỉ thu được 20 tấn cá, vì tàu bị sự cố liên tục. Dù hải sản nhiều nhưng đâu dám khai thác, tàu này vướng phải lỗi trọng tải và chiều cao của mạn tàu thiết kế thấp nên cứ biển động là tôi lại sợ. Dù đầu tư 19 tỷ đồng, nhưng khi hạ thủy được một thời gian ngắn toàn bộ cảo tời đều bị hư hại, tôi phát hiện và thay mới hết hơn 60 triệu đồng.

Từ chối bồi thường?

Được biết theo Nghị định 67 thì đối với những con tàu có công suất lớn hơn 400 mã lực thì sẽ được nhà nước hỗ trợ 90% kinh phí mua bảo hiểm tàu.

Cần chữ A của công ty đóng tàu làm đã gãy, ông Trị vừa đầu tư thay mới
Cần chữ A của công ty đóng tàu làm đã gãy, ông Trị vừa đầu tư thay mới

Với những chính sách ưu tiên như vậy, ông Nghị đã mua bảo hiểm tại Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, trừ ngư lưới cụ, trị giá 18 tỉ đồng. Sau khi tàu liên tục bị sự cố, số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng ông Trị làm đơn yêu cầu chi trả bồi thường bảo hiểm. Nhưng công ty cổ phần Bảo Minh từ chối chi trả vì cho rằng sào chụp lưới trước mũi tàu thuộc mục ngư lưới cụ và mục này khách hàng không mua bảo hiểm nên không chi trả bồi thường.

Nhưng ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên khẳng định: “Cây sào chụp là thiết bị trên mặt boong, chứ không phải là thiết bị ngư lưới cụ”. Vì vậy cần làm rõ vấn đề này để ngư dân được hưởng quyền lợi của mình.

Phú Yên: “Tàu hiện đại 67” liên tục gặp sự cố - 4
Mới hoạt động chưa đầy 1 năm nhưng nhiều chỗ đã gỉ sắt
Mới hoạt động chưa đầy 1 năm nhưng nhiều chỗ đã gỉ sắt

Còn đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, đã tiếp nhận thông tin tàu đóng mới theo Nghị định 67 có tình trạng xuống cấp. Sở sẽ tìm cách để cùng ngư dân tháo gỡ vấn đề này.

Trung Thi