Thứ ba, 20/06/2017 - 02:00

Nielsen: 11 thương hiệu Việt Nam đang tụt hạng trong Top 1.000 châu Á

Dân trí Mặc dù vẫn nằm trong top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á, nhưng 11 thương hiệu mạnh của Việt Nam, trong đó có Vietjet Air, Viettel, Vinamilk, Vietnam Airline... đang bị giảm điểm, tụt hạng trong đánh giá của người tiêu dùng và thị trường so với kết quả năm 2016.
 >> 50 thương hiệu lớn nhất Việt Nam có tổng giá trị gần 7,3 tỷ USD

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Nielsen có hoạt động tại Việt Nam, kết quả Top 1000 thương hiệu hàng đầu Châu Á 2017 do Tạp chí Campaign Asia Pacific (Singapore) vừa công bố gần đây cho thấy, Việt Nam vẫn có 10 thương hiệu lọt nhóm 1.000 thương hiệu mạnh của châu Á.

Trong đó những cái tên được nhắc đến là Vietjet Air, Viettel, Petrolimex, Vinamilk, Hảo Hảo, Vietnam Airlines, Mobifone, Vietcombank...

11 thương hiệu doanh nghiệp Việt nam dù vẫn nằm trong Top 1.000 châu Á nhưng đã giảm điểm so với năm trước (ảnh Nielsen Việt Nam)
11 thương hiệu doanh nghiệp Việt nam dù vẫn nằm trong Top 1.000 châu Á nhưng đã giảm điểm so với năm trước (ảnh Nielsen Việt Nam)

Về tổng thể, trong Top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á, những doanh nghiệp nội địa đã có nhiều cải thiện về nhận thức thương hiệu của họ. Top các thương hiệu dẫn đầu trong năm 2017 dường như không có sự thay đổi so với kết quả công bố năm 2016. Theo đó, Samsung tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu năm thứ 6 liên tiếp, về đích thứ 2 là Apple, kế tiếp là Sony ở vị trí thứ 3, Nestle xếp thứ 4 và Panasonic ở vị trí thứ 5.

5 thương hiệu còn lại trong top 10 các thương hiệu hàng đầu Châu Á lần lượt là LG, Nike, Channel, Adidas và Coca-Cola. Trong đó, Coca-Cola là thương hiệu đã có sự bứt phá để góp mặt trong top 10 năm nay, trong khi đó, Canon – thương hiệu xếp hạng 8 năm ngoái, đã không giữa được phong độ của mình trong năm nay.

Theo Nielsen Việt Nam, mặc dù thị trường đôi lúc vẫn còn khó khăn và bất ổn cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, kết quả năm nay lại thiếu đi sự tích cực so với bảng xếp hạng năm ngoái. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các thương hiệu nội địa đều rớt hạng so với kết quả năm 2016.

Do đó, để giữ được động lực nhằm tiến đến thành công hơn nữa, điều quan trọng là các doanh nghiệp của chúng ta cần phải nỗ lực mạnh mẽ hơn để nâng cao hình ảnh thương hiệu, giữ vững niềm tin với người tiêu dùng, và tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất thì thương hiệu của họ sẽ có sự cải thiện rất lớn, thậm chí sẽ bước xa hơn trong sân chơi khu vực để vươn đến tầm cao quốc tế.

Khảo sát Top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á là khảo sát lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong năm tại châu Á. Cuộc khảo sát này chỉ ra những thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cao nhất trong khu vực tại 13 thị trường chủ chốt trong khu vực châu Á như: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam...

Nguyễn Tuyền