1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Những chuyện bi hài vì thiếu... rào chắn sân bay ở Việt Nam

(Dân trí) - Huy động đội phản ứng nhanh xua trâu đuổi bò, dùng xe cứu hỏa "dọn đường" cho máy bay cất-hạ cánh... Đó là chuyện thật mà như đùa đã diễn ra lâu nay ở nhiều cảng hàng không và sân bay Việt Nam chỉ vì lí do "thiếu" hệ thống rào chắn.

Không hiểu bằng “chiêu” nào mà bò tót lọt được vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) để“quậy phá” gây xôn xao dư luận cả nước những ngày qua. Sự việc đe dọa nghiêm trọng đến an ninh an toàn hàng không nên nhà chức trách buộc phải đóng cửa sân bay, các hãng khai thác cũng phải tạm dừng khai thác cả 1 ngày. Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ lịch sử hàng không Việt Nam.

Ngay sau khi giải quyết xong vụ việc, chính lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài cũng thừa nhận rằng từ đầu năm đến nay đã có 3-4 lần phát hiện người và trâu, bò xâm nhập trái phép vào sân bay này.
 
Giới hàng không cho hay, nếu ngồi điểm lại những vụ việc “trời ơi” tại các các cảng hàng không, sân bay từng bị người, bò, trâu, chó “đột nhập” có lẽ đến Tết Công-Gô cũng không hết. Tuy nhiên, vụ việc bò tót xâm nhập vào Cảng hàng không Phú Bài đã có “tiếng vang” lớn khi “góp phần” dóng lên hồi chuông báo động và thêm một lần nữa chỉ rõ về những nguy cơ dân sinh đe dọa an ninh an toàn tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay địa phương do thiếu rào chắn xung quanh khu vực khai thác bay.
 
Việc thiếu rào chắn khiến
Việc thiếu rào chắn khiến người và trâu, bò, gia súc dễ dàng "đột nhập"
vào các cảng hàng không, sân bay

Cách đây không lâu, một tình huống trớ trêu đã xảy ra tại sân bay Buôn Ma Thuột khi một người đàn ông 30 tuổi (người dân tộc Thái, sinh sống tại địa phương - PV) trong tình trạng say rượu đã vượt rào vào khu vực khai thác bay và leo lên động cơ chiếc Airbus 320 của Vietnam Airlines để… ngủ. Chuyến bay VN 1602 khi đó đã bắt đầu nổ máy quay đầu để chuẩn bị khởi hành đi Hà Nội, chính tổ bay đã phát hiện sự cố này.

Nguyên nhân xảy ra sự việc là do sân bay Buôn Ma Thuột không có tường rào kín, cảng hàng không này phải bố trí người chốt gác để theo dõi sự an, toàn của đường băng, đặc biệt là vào thời điểm tiếp nhận chuyến bay. Nhà chức trách hàng không cho rằng lỗi là do lực lượng an ninh sân bay này đã bỏ quên nhiệm vụ canh gác dải bảo hiểm. Cả Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam và sân bay Buôn Ma Thuột sau đó đều bị xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng.

Tiếp câu chuyện thiếu rào chắn sân bay, một vị phó giám đốc ở sân bay Chu Lai (Quảng Nam) đã phải thốt lên rằng, thời gian gần đây ngày nào cũng có trâu, bò, gia súc đột nhập vào sân bay nên khi nhận được tín hiệu báo chuyến bay là một đội an ninh phải đi xua đuổi trâu bò, thậm chí có lúc phải huy động cả xe cứu hỏa vừa chạy vừa hú còi inh ỏi để “dọn đường” cho máy bay hạ cánh.

Về vấn đề rào chắn sân bay, chính lãnh đạo và Ban chuyên trách của Cục Hàng không Việt Nam phải thừa nhận rằng còn rất thiếu và yếu. Các cảng hàng không và sân bay địa phương đều nằm sát khu vực dân sinh, trong khi đó nhận thức của người dân về vấn đề an ninh, an toàn hàng không thấp nên dễ xảy ra các sự cố như dắt trâu bò vào sân bay chăn thả hoặc cố tình vượt rào vào khu vực hạn chế để xem... máy bay.

Hiện nay, trong tổng số 21 cảng hàng không và sân bay đang khai thác trên cả nước thì có 5 sân bay là đảm bảo đủ rào chắn theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo an toàn khai thác, bao gồm: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, sân bay Đồng Hới và Pleiku. Và đó là lí do tại sao các hãng bay luôn phải “vật vã” với những sự cố rất... trời ơi.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để đầu tư kinh phí xây dựng hàng rào cho toàn hệ thống sân bay trên cả nước thì cần 1.000 tỷ đồng, trung bình mỗi sân bay cần 30 tỷ đồng Bộ GTVT đã nhiều lần trình nhưng chưa được Bộ Kế hoạch - Đầu tư đưa vào kế hoạch ngân sách.

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc họp về an ninh an toàn hàng không mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiêm Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành các đề án liên quan tới nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng không, đồng bộ hóa thiết bị an ninh, hoàn thành rào chắn quanh các cảng hàng không... Phó Thủ tướng chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ứng vốn ra để hoàn thành hệ thống tường rào bảo vệ sân bay, Chính phủ sẽ cân đối bố trí vốn ngân sách 2013.

Được biết, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2012-2020, dự kiến cả nước sẽ có 26 cảng hàng không và sân bay, trong đó số lượng sân bay quốc tế sẽ nâng lên con số 10.

Quỳnh Anh