1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Mạng nhỏ gặp khó trước cuộc đua giảm giá cước

(Dân trí) - Beeline tuyên bố không thể mãi tham gia cuộc đua giảm giá cước với các mạng lớn, S-Fone và EVN Telecom chưa có được kế hoạch giảm giá cụ thể, chỉ mỗi “tân binh” Vietnamobile hăng hái tuyên bố sẽ tiếp tục cạnh tranh.

Điều lo lắng của các mạng nhỏ đã thành hiện thực khi 3 mạng di động lớn nhất của Việt Nam là Viettel, MobiFone và VinaPhone cùng tuyên bố giảm cước 10 - 15%. Muốn cạnh tranh trên thị trường, các mạng nhỏ buộc phải tham gia cuộc đua giảm giá nhưng đây là thách thức quá khó đối với những "tay đua" vốn còn yếu sức.

Mạng nhỏ gặp khó trước cuộc đua giảm giá cước - 1
Mạng nhỏ tìm cách đối phó trước thách thức giảm cước của các mạng lớn. (Ảnh minh họa)
 
Beeline vừa phải đối phó với đợt khủng hoảng về tài chính, nay lại phải đối mặt với thách thức giảm giá cước của những đối thủ lớn đã thừa nhận: Không thể mãi chạy đua theo phương án giảm giá.
 
Đại diện nhà mạng này cho biết họ đang trong thời kỳ tạm nghỉ để đánh giá lại chiến lược đã thực hiện thời gian qua. Tuy nhiên, trong thời gian tới, mạng này sẽ đi theo con đường phát triển riêng biệt, chẳng hạn như tung ra những gói cước ưu đãi nội mạng gây sốc nhằm thu hút mảng khách hàng là giới trẻ.
 
Đến thời điểm này, S-Fone vẫn chưa có phản ứng về việc giảm giá cước. EVN Telecom với số thuê bao ít ỏi lại đang mải miết với bài toán kinh doanh 3G và kế hoạch cổ phần hóa nên chỉ đưa ra thông tin… đang nghiên cứu chương trình giảm giá.
 
Chỉ còn “tân binh” Vietnamobile hăng hái tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc cạnh tranh giảm cước. Cụ thể, mạng này bắt đầu ra mắt 2 gói nội và ngoại mạng với mức cước giảm gần 40% so với hiện nay.
 
Dù vậy, chính sách giá của Vietnamobile chỉ dừng ở ngưỡng khuyến mãi và áp dụng cho một số gói cước như Maxi Talk chứ không phải là đợt tổng giảm giá trên toàn hệ thống. Với chiêu giảm cước nội mạng này Vietnamobile hy vọng số lượng thuê bao sẽ gia tăng.
 
Nhìn vào những động thái của các mạng nhỏ có thể thấy, dù muốn hay không họ đang buộc phải đưa ra những chương trình giảm cước theo cách này hay cách khác để giữ khách.
 
Trong thời điểm hiện tại, phương án hiệu quả nhất chính là kích thích tăng trưởng cước gọi nội mạng bằng việc giảm giá mạnh. Với cách thức này mỗi mạng đều tận dụng được hạ tầng sẵn có lại không phải chia phí kết nối với mạng khác.
 
Phạm Thanh