1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Lãi suất giảm, ngân hàng cạnh tranh bằng dịch vụ

Trong bối cảnh cạnh tranh bằng lãi suất không còn là ưu thế để thu hút khách hàng khi trần lãi suất huy động về 13%/năm, các ngân hàng đã tung ra nhiều dịch vụ tiện ích như chỉ cần một cú click chuột là có thể giải quyết mọi việc.


Lãi suất giảm, ngân hàng cạnh tranh bằng dịch vụ

Đến giao dịch tại VIB, khách hàng được tiếp đón và tư vấn chu đáo.

Cạnh tranh gay gắt

Dưới áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, nhất là trong bối cảnh ngân hàng được phân nhóm tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường bán lẻ, tăng cường tiếp cận với khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhiều ngân hàng đã đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo lập cơ sở hạ tầng cần thiết cho phát triển dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chủ động đối mặt với những thách thức của tiến trình hội nhập.

Theo đánh giá từ giới chuyên gia tài chính, cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ngày càng gay gắt, nhất là tại các đô thị loại 1 và loại 2, nơi tập trung khách hàng có tiềm năng tài chính lớn và mật độ ngân hàng tăng mạnh. Khi chuyển sang bán lẻ, các ngân hàng sẽ có thị trường lớn hơn, tiềm năng phát triển tăng lên và có khả năng phân tán rủi ro trong kinh doanh.

Theo đánh giá của ông Timothy James Charlton, Tổng biên tập Tạp chí Asian Banking and Finance, thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh với các cuộc chạy đua ráo riết về công nghệ, mạng lưới, tiện ích dịch vụ và nguồn lực của mỗi ngân hàng. Với cuộc đua tranh này, trong vòng 5 năm tới đây, thị trường ngân hàng sẽ chứng kiến mức tăng đột biến về tỷ lệ người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế, thị phần ngân hàng bán lẻ hiện không chỉ các ngân hàng Việt Nam đang nắm giữ, mà còn có sự hoạt động của một số ngân hàng nước ngoài với các chiến lược cụ thể về phát triển kinh doanh ngân hàng bán lẻ.

Ngân hàng… đóng tiền điện

Trong bối cảnh đó, khối ngân hàng thương mại Việt Nam không thể ngồi yên hưởng lợi thế sân nhà như trước kia, nhiều ngân hàng xác định phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của mình. Bước chuyển mình rõ ràng nhất để dành thị phần về tay mình được nhiều ngân hàng bắt đầu từ sự nắm bắt các cơ hội có được từ các thị trường mới, từ việc áp dụng công nghệ và sử dụng hệ thống tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, phương thức phân phối hiệu quả, tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng.

Và một trong những dịch vụ mà các ngân hàng đang hướng tới nhằm đem lại tiện ích nhất cho khách hàng mình là thu hộ tiền điện. Điển hình như tại Ngân hàng Quốc Tế (VIB), ngân hàng này vừa chính thức triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện cho các khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp tại TP. HCM.

Theo đó, VIB sẽ giúp khách hàng cá nhân thanh toán hóa đơn tiền điện thông qua các hình thức linh hoạt như: Đặt lệnh tự động trên tài khoản thanh toán (nếu khách hàng đã có tài khoản tại VIB); nộp tiền mặt tại quầy giao dịch của VIB, chuyển khoản…. Với việc sử dụng dịch vụ tại quầy, thủ tục trả tiền điện được thực hiện đơn giản, nhanh chóng cùng với mạng lưới chi nhánh VIB rộng khắp toàn quốc sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Nếu khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán tự động, hóa đơn tiền điện cũng được tự động gửi cho khách hàng ngay sau khi thanh toán. Ngoài ra, từ ngày 19/3, VIB sẽ tặng 3.000 phần quà cho các khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ này.

Đối với các doanh nghiệp, khách hàng có thể cung cấp mã số theo giấy báo tiền điện hoặc các hóa đơn tiền điện trước đó đến chi nhánh VIB gần nhất để được thanh toán hộ tiền điện.

Khi sử dụng dịch vụ này của VIB, khách hàng doanh nghiệp còn được hưởng nhiều ưu đãi như: Được thấu chi để thanh toán hóa đơn tiền điện với lãi suất ưu đãi khi có thiếu hụt tài chính tạm thời, được miễn phí chuyển tiền trong nội bộ VIB trong vòng 1 năm. Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến VIB4U, khách hàng doanh nghiệp sẽ được miễn phí 1 năm sử dụng gói Value Silver hoặc miễn 50% phí dịch vụ thường niên của Gói Value Gold, miễn phí thiết bị bảo mật (token key) đầu tiên, miễn phí chuyển tiền trực tuyến nội địa. Khách hàng còn được tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán hóa đơn tiền điện hiệu quả nhất.

Nguyễn