1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Kinh doanh siêu thị: Ai thống lĩnh thị trường?

Kinh nghiệm Trung Quốc, sau khi mở cửa có khoảng 40 tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tràn vào khai thác thị trường nước này, hơn 60% doanh thu rơi vào tay họ, đặt các tập đoàn bán lẻ của Trung Quốc vào tình thế phá sản. Chính phủ Trung Quốc bừng tỉnh, ban hành Pháp lệnh bán lẻ, tạo thuận lợi cho các tập đoàn trong nước giành lại thị phần.

Có thể nói, sau Tập đoàn Metro (Đức)và Bourbon (Pháp) thiết lập cácsiêu thị bán buôn, bán lẻ ở VNthì hàng loạt đại gia nước ngoài trong lĩnh vực này đang nhòm ngó, đón đầu thị trường VN.

 

Mở rộng nhiều kênh phân phối

 

Cùng với Hiệp định Thương mại Việt- Mỹ, Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt- Nhật và những cam kết của VN gia nhập WTO là mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực phân phối, theo đó, cho phép thành lập DN 100% vốn trực tiếp đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong lĩnh vực sản xuất thương mại và phân phối.

 

Theo ông Phan Hữu Thắng - Cục trưởng Cục ĐTNN thì hai tập đoàn vừa được cấp phép là những đại gia lớn có bề dày trong hoạt động kinhdoanh lĩnh vực siêu thị. Theo dự kiến vào khoảng tháng 6/2005 Trung tâm Thương mại Parkson sẽ khai trương tại VN.

 

Parkson được đánh giá là một đối thủnặng ký đối với DN VN, bởi tập đoàn này có kinh nghiệm điều hành hệ thống 36 trung tâm thương mại siêu thị và hơn 40 trung tâm bán lẻ tại Trung Quốc.

 

Trong khi đó Dairy Parm (Hongkong) đang chờ cấp phép thành lập 100% vốn nước ngoài. Thế mạnh của Farm là sự phong phú về chủng loại và hàng hoá kinh doanh. Nhiều hãng bán lẻ của Mỹ, Châu âu, Hongkong, Singapore cũng đang nhắm tới thị trường VN.

 

Phải nói rằng, cho đến nay chưa có thống kê chính thức nào về mức chi tiêu bình quân mà mỗi người dân VN bỏ ra trong việc mua sắm tại các siêu thị,tại các trung tâm thương mại. Nhưng sức hút của một thị trường 80 triệu dân cùng với sự ổn định của nền kinh tế cộng với nhu cầu mua sắm đang ngày mộttăng chính là động cơ thúc đẩy sự đầu tư vào hệ thống phân phốiVN của các nhà ĐTNN.

 

Sức ép với DN kinh doanh siêu thị trong nước

 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại, với việc cấp phép thêm 2 dự án mới trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, quả thật, đây là những đối thủ rất nặng ký nhờ họ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực tài chính.

 

Nhìn nhận khách quan mà nói rằng, không phải chỉ khi Parkson và Dairy Farm trình hồ sơ thành lập thìcác DN kinh doanh lĩnh vực phân phối trong nước mới lo lắng. Thực ra các chủ kinh doanh siêu thị nhỏ lẻ trong nước đã bị sức ép lớn từ hai đại gia là hệ thống bán buôn của tập đoàn Metro Cash & Carry và hệ thống bán lẻ đại siêu thị Cora (BigC) của tập đoàn Bourbon Pháp.

 

Hai tập đoàn này đã và đang phát triển hệ thống kinh doanh ở VN rất nhanh, mặc dù đầu tư vào VN với mô hình phân phối theo kiểu bán buôn, nhưng thật ra Metro lại kinh doanh theo dạng bán lẻ vì khách mua hàng không bị ràng buộc về số lượng và đơn vị hàng hoá phần lớn là nhỏ lẻ.

 

Tập đoàn Bourbon có mặt ở VN 10 nămnay với vẻn vẹn chỉ có 3 siêu thị tại TP HCM nay đã lập tức thông báo từ nay đến 2008 sẽ mở tiếp 7 siêu thị mới, trong đó 2 siêu thị tại HN và 5 siêu thị ở TP HCM.

 

Tương tự như vậy Tập đoàn Metro Cash & Carry với doanh số bán hàng xấp xỉ 1.700 tỷ đồng/năm cũng cam kết triển khai đầy đủ và nhanh chóng 8 trung tâm phân phốitrên khắp cả nước từ TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và đang có ý định nhắm tới thị trường Tây Nguyên.

 

Đã đến thời điểm dù muốn hay không VN phải mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực thương mại dịch vụ theo lộ trình Hiệp định Thương mại Việt- Mỹ vào năm 2007. CácDN kinh doanh siêu thị trong nước e ngại rằng các tập đoàn nước ngoài sẽ sử dụng sức mạnh về vốn để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ.

 

Vì khi hệ thống phân phối hiện đại phát triển mạnh tỷ lệ hàng hoá tiêu thụ qua hệ thống này sẽ chiếm ưu thế áp đảo thì chắc chắn hệ thống phân phối hiện ở VN sẽ thu hẹp.Đã có nhiều khuyến cáo, ngay từ bây giờ, nếu muốn tồn tại các DNtrong nước phải lựa chọn hình thức nào cho phù hợpđể tạo thế chủ động trong cuộc chiến kinh doanh siêu thị bắt đầu...

 

Theo DĐDN