1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Khánh Hòa “dọa” không cho Grab hoạt động dưới mọi hình thức

(Dân trí) - Sau khi Công ty TNHH GrabTaxi (trụ sở ở TP HCM) cho biết vừa triển khai dịch vụ GrabTaxi tại Khánh Hòa, các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống tại TP Nha Trang đã phản ứng gay gắt.

Ngày 21/9, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết, sở đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp taxi trên địa bàn về việc xử lý dịch vụ GrabTaxi.

“Đó là việc làm không đúng, làm chui”

Ông Dần cho biết, các doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn đã phản ứng rất gay gắt trước việc Công ty TNHH GrabTaxi (trụ sở TP HCM) triển khai dịch vụ GrabTaxi tại Khánh Hòa.

Mặc dù từ trước đó, vào tháng 9/2016, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với Công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn Khánh Hòa.

Cùng với đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT không cho phát triển thêm loại hình này tại Khánh Hòa. Theo Sở GTVT Khánh Hòa, đợt triển khai thí điểm này trong thời hạn 2 năm (từ 1/2016-1/2018). Nhưng sau 9 tháng từ khi quyết định của Bộ GTVT có hiệu lực, Công ty TNHH GrabTaxi không thực hiện việc thí điểm tại Khánh Hòa.

Dịch vụ GrabTaxi được triển khai tại TP Nha Trang mặc dù bị Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cấm cửa
Dịch vụ GrabTaxi được triển khai tại TP Nha Trang mặc dù bị Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa "cấm cửa"

Ông Dần cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 14 hãng taxi hoạt động, với số lượng 1.250 xe taxi. Với lượng taxi hiện hữu đang có đã khiến giao thông đô thị, nhất là ở TP Nha Trang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng.

“Cử tri trong địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở TP Nha Trang rất bức xúc với tình trạng ùn tắc giao thông. Tình hình đó nên lãnh đạo tỉnh đã hạn chế, không cho phát triển, tạm dừng phát triển loại hình vận tải taxi và du lịch taxi”, ông Dần cho biết.

Theo ông Dần, đơn vị triển khai dịch vụ GrabTaxi đã tự ý “câu kết” với lái xe, cài đặt ứng dụng. “Đó là việc làm không đúng, làm chui. Tôi hỏi về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hiện nay (taxi truyền thống-PV) với Grab thế nào thì họ bảo chưa hợp tác mà tự đổi mới”, ông Dần nói.

Trước mắt, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa sẽ mời đơn vị triển khai dịch vụ GrabTaxi lên làm việc, yêu cầu dừng triển khai dịch vụ tại Khánh Hòa. Đến khi nào có sự thỏa thuận, thống nhất với doanh nghiệp taxi truyền thống thì mới được triển khai.

Ông Dần nhấn mạnh, nếu Công ty TNHH GrabTaxi không dừng triển khai dịch vụ thì sở này sẽ báo cáo, đề nghị Bộ GTVT chấm dứt, “không cho Grab hoạt động ở đây dưới bất kỳ hình thức nào”.

Doanh nghiệp GrabTaxi nói gì?

Trong ngày 21/9, khi chúng tôi mở ứng dụng Grab trên điện thoại thực hiện lệnh đặt xe thì xe taxi của một hãng tại Nha Trang xuất hiện, đưa đón khách đến địa điểm yêu cầu và thu tiền.

Về việc này, lãnh đạo một hãng taxi tại Khánh Hòa tiết lộ: Hiện nay, Grab đã cử 2-3 nhân viên đến các bãi xe của các hãng taxi tại Khánh Hòa để “dụ” các tài xế cài đặt ứng dụng.

“Không ai cho phép làm như vậy cả. Chúng tôi đương nhiên là không hợp tác với Grab”, vị này bức xúc nói.

Chiều cùng này, thông tin tới báo chí, phía đại diện Công ty TNHH GrabTaxi cho rằng: dịch vụ GrabTaxi thông qua ứng dụng Grab là một dịch vụ thương mại điện tử, hoạt động hợp pháp theo Luật Giao dịch điện tử và Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Ứng dụng đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Vị đại diện này cho rằng, ứng dụng hỗ trợ kết nối các tài xế với hành khách một cách hiệu quả, có nhiều tiện ích.

Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho hay, Công ty TNHH GrabTaxi là doanh nghiệp cung ứng phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng cho các chủ thể kinh doanh vận tải, chứ không phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Các đối tác hợp tác toàn bộ là các xe cá nhân, có trọng tải đến 9 chỗ ngồi, được hợp thức hóa vào các hợp tác xã dịch vụ vận tải, người kinh doanh vận tải trực tiếp vẫn là các cá nhân chủ xe.

“Theo quy định, đây không phải là đối tác theo quy định của Công ty TNHH GrabTaxi theo quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7 tháng 1 năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải”, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết.

Viết Hảo