1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Khách hàng cá nhân đang là “thượng đế”

Có thể nói, lĩnh vực bán lẻ là một thị trường đầy cơ hội và tiềm năng mang lại hiệu quả cao đối với các ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều thập kỉ vừa qua.

Với quy mô dân số hơn 90 triệu người trong đó trên 60% dân số nằm trong độ tuổi lao động, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng và mới chỉ khoảng 20% dân số có tài khoản ngân hàng thì Việt Nam đây là một thị trường bán lẻ hấp dẫn để các ngân hàng khai thác và phát triển các sản phẩm dịch vụ hướng tới thị trường khách hàng cá nhân rộng lớn này.

Đặc biệt, phân khúc khách hàng có thu nhập khá đang ngày một mở rộng, nhu cầu tiêu dùng theo đó cũng đa dạng hơn, nhất là nhu cầu về các dịch vụ cao cấp, chuyên biệt. Việc này đòi hỏi ngân hàng phải dụng tâm nghiên cứu những chương trình, sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu đồng thời liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như trong khâu chăm sóc khách hàng.

Khách hàng cá nhân – thị trường “khổng lồ” tại Việt Nam

Cho vay cá nhân, đặc biệt là cho vay tiêu dùng đang được nhiều ngân hàng đẩy mạnh. Với dân số đông trên 90 triệu người, Việt Nam được xem là thị trường “khổng lồ” tiềm năng cho lĩnh vực cho vay tiêu dùng phát triển.

Nếu chỉ 1/9 dân số tức là khoảng 10 triệu người vay và mỗi người vay bình quân 50 triệu đồng/năm thì tổng số tiền cho vay cá nhân đã đạt mức 500.000 tỷ đồng, một con số rất ấn tượng.

 


Ông Cù Anh Tuấn – Quyền Tổng Giám đốc ABBANK

Ông Cù Anh Tuấn – Quyền Tổng Giám đốc ABBANK

 

Tính đến hết năm 2014, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng trong toàn hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đạt trên 225.000 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013 và chiếm khoảng 6,2% trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, tương đương khoảng 6% GDP.

Năm 2015 hoạt động cho vay tiêu dùng được đánh giá là có xu hướng và tốc độ phát triển mạnh hơn so với năm 2014. Đặc biệt, với việc thu nhập của người dân ngày càng tăng lên và cơ cấu dân số trẻ, thị trường bán lẻ của Việt Nam là một chiếc bánh hấp dẫn mà các ngân hàng hướng tới để khai thác và phát triển. Tuy nhiên, sản phẩm dịch vụ tài chính bán lẻ mà các ngân hàng tại Việt Nam đang cung cấp mới ở một mức độ nhất định, chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường.

Nhận thấy thực tế đó, nhiều ngân hàng đã bắt đầu tập trung triển khai những gói sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị phần bán lẻ này. Cùng với cho vay tiêu dùng như mua nhà, mua ô tô, cho vay tiêu dùng thông thường, cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng cũng là một xu hướng được các ngân hàng đẩy mạnh phát triển.

Vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng - lợi nhiều đường

Tuy ngân hàng đã có nhiều cải tiến về chính sách, thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi vay vốn, nhưng có thể thấy, việc vay tiêu dùng thông thường sẽ cần nhiều thủ tục để đáp ứng chính sách và quy định cho vay từng thời kỳ, như yêu cầu về tài sản đảm bảo, thủ tục vay, thời gian giải ngân, phương án trả nợ… Trong khi đó, thẻ tín dụng – một kênh khác của vay tiêu dùng dường như lại thuận tiện hơn nhiều. Khách hàng có thể vay vốn dễ dàng, nhanh chóng thông qua chứng minh thu nhập, được miễn lãi trong thời hạn nhất định và hưởng nhiều ưu đãi từ ngân hàng và các đối tác liên kết.

Thêm vào đó, để đáp ứng nhu cầu chi tiêu lớn của một số phân khúc khách hàng như doanh nhân, người có thu nhập cao, hay các nhu cầu chi tiêu tại nước ngoài của các khách hàng, nhiều ngân hàng đã mở rộng hạn mức chi tiêu mua sắm thông qua việc phát hành những dòng thẻ tín dụng cao cấp hướng đến nhóm khách hàng này. Ngoài hạn mức tín dụng lớn, dòng thẻ hạng sang này còn vượt trội hơn so với thẻ thông thường về các dịch vụ gia tăng đi kèm, tương xứng với nhu cầu được cung cấp dịch vụ cao cấp của người sử dụng.

 

Khách hàng cá nhân đang là “thượng đế” - 2

 

Ví như sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế ABBANK VISA Pltinum của Ngân hàng An Bình (ABBANK) ra mắt ngày 24/9 vừa qua. Đây là sản phẩm thẻ cao cấp được ABBANK phát triển hướng tới nhóm khách hàng VIP, giới doanh nhân… những người có nhu cầu về chất lượng dịch vụ đẳng cấp.

Với thông điệp “Thế giới sang trọng & đẳng cấp”, thẻ tín dụng ABBANK VISA Platinum có thiết kế tinh tế với biểu tượng hoa sen bạc, được tích hợp công nghệ bảo mật thẻ Chip theo chuẩn EMV hiện đại nhất hiện nay. Được kết hợp nhiều tính năng tiện ích cùng những dịch vụ gia tăng vượt trội cho dòng thẻ Platinum như: phòng chờ VIP tại sân bay, tham gia các CLB Golf danh tiếng trên thế giới, được bảo hiểm du lịch với số tiền tối đa lên tới 500.000 USD (tương đương 10,5 tỷ đồng) và nhiều ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ khi sử dụng các dịch vụ hạng sang… thẻ ABBANK VISA Platinum hứa hẹn sẽ làm hài lòng những nhu câu cao cấp về dịch vụ, chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, thẻ ABBANK VISA Platinum là sản phẩm thẻ tín dụng đầu tiên trên thị trường Việt Nam có tính năng thanh toán cho các loại hóa đơn, trên tất cả các kênh thanh toán như: ATM, POS, Online Banking…

Theo ông Cù Anh Tuấn – Quyền Tổng Giám đốc ABBANK, thẻ thanh toán là một trong những sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà ABBANK chú trọng đầu tư trong mục tiêu phát triển theo hướng bán lẻ. Một mặt giúp đáp ứng nhu cầu về một cuộc sống tiện nghi của khách hàng, một mặt, đây cũng là kênh tiềm năng để các ngân hàng khai thác và phát triển dư nợ. Hiện ABBANK cũng là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam triển khai Dịch vụ Thanh toán tiền điện tại hệ thống ATM/ POS của ABBANK bằng các sản phẩm thẻ mang thương hiệu VISA. Điều này đã góp phần khẳng định sự ưu việt cùng tính năng tiện ích, thân thiện của sản phẩm dịch vụ thẻ ABBANK trên thị trường thẻ trong nước.

“Sự kiện ra mắt Thẻ tín dụng quốc tế ABBANK VISA Platinum nằm trong lộ trình của ABBANK trong việc phát triển tiến tới hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ tiện ích hướng tới khách hàng”, ông Tuấn bình luận.

PV