1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

TPHCM:

Hàng quán ế ẩm những ngày cuối năm

(Dân trí) - Từ những quầy bán hàng nhỏ lẻ bên đường cho đến các tiệm ăn lớn ở các quận trung tâm của thành phố, tất cả đang trải qua giai đoạn buôn bán không mấy sáng sủa trong những ngày tháng cuối năm.

Điển hình trên một số tuyến đường như Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi,... lượng khách đã thưa hẳn trong những ngày này. Không chỉ những quán ăn phục vụ các bữa chính trong ngày, các tiệm bánh cũng đang chật vật với tình trạng neo khách vào dịp cuối năm.
 
Quán ăn Allez boo trong khu phố người Tây neo khách trong những ngày cuối năm
Quán ăn Allez boo trong khu phố người Tây neo khách trong những ngày cuối năm
 
Ngay tại “phố người Tây”, một trong những nơi sầm uất tại trung tâm quận 1, nơi thu hút khá nhiều khách nước ngoài vào những ngày cuối năm buôn bán cũnh cầm chừng. Người quản lý quán ăn Allez boo trong khu phố người Tây cho biết: “Vào những năm trước cũng trong dịp này buôn bán khá đông khách, nhưng năm nay lượng khách giảm xuống rất nhiều”. Đó là thực trạng chung của nhiều tiệm kinh doanh loại hình ăn uống trước tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Giờ ăn trưa nhưng quán ăn vẫn vắng khách
Giờ ăn trưa nhưng quán ăn vẫn vắng khách
 
Giờ ăn trưa nhưng quán ăn vẫn vắng khách
Ngay trong đêm Giáng sinh, chỉ có một vài người khách ghé đến nhà hàng lớn trên đường Hai Bà Trưng, quận 1

Tình hình ở gần các khu công nghiệp cũng chẳng khá khẩm hơn. Những người công nhân chi tiêu hết sức tiết kiệm khiến cho các hàng quán bán buôn rất chậm. “Bây giờ công nhân họ chịu khó mua hàng sỉ ở chợ hay siêu thị cho rẻ. Chẳng hạn như gạo, mì tôm, xà bông… Chỉ khi thiếu củ hành, củ tỏi hay mua nước đá họ mới ra quán.” - bà Loan, một chủ tiệm tạp hóa ở khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (quận 12) than thở.

Thực tế cho thấy, năm nay nhiều doanh nghiệp cắt giảm lương thưởng tết, thậm chí nhiều doanh nghiệp không có khoản thưởng tết cho nhân viên. Mặt khác, giá thực phẩm lại khá cao mà lương tăng ì ạch, đó là cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều chủ tiệm vẫn rất lạc quan. Anh Tuấn - chủ quán Thảo Nguyên trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) tin rằng: “Lượng khách giảm chỉ là tác động nhất thời trong điều kiện kinh tế hiện nay, còn nhu cầu ăn uống là thiết yếu nên cửa tiệm vẫn sẽ “sống” được”.

Minh Kiệt - Cát Minh