1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

GrabTaxi thu phí, tài xế "chọn khách mà chơi"?

(Dân trí) - Cùng thời điểm với việc GrabTaxi triển khai thu phí tài xế với mức tối đa 3.000 đồng/cuốc di chuyển, nhiều khách hàng cho hay khó gọi xe hơn trước, đặc biệt là với những quãng di chuyển ngắn.

 
Nhiều khách hàng phản ánh gọi GrabTaxi, đặc biệt là quãng ngắn, khá khó khăn
Nhiều khách hàng phản ánh gọi GrabTaxi, đặc biệt là quãng ngắn, khá khó khăn

GrabTaxi chính thức thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014, có mặt tại TPHCM vào tháng 2/2014 và Hà Nội vào tháng 5/2014. GrabTaxi hướng tới việc kết nối người đi với lái xe thông qua ứng dụng điện thoại di động. Khi mới bước chân vào Việt Nam, Grab đã áp dụng nhiều “chiêu” khuyến mãi để thu hút khách hàng cũng như lái xe tham gia.

Đối với lái xe, GrabTaxi áp dụng nhiều “chiêu” như hỗ trợ, trợ giá mua smartphone cho các bác tài, tặng hoa hồng, tặng quà (bạt che, giá để điện thoại)… Lái xe cũng không phải trả bất kì phí dịch vụ nào cho ứng dụng này.

Tuy nhiên, từ ngày 20/5/2015 vừa qua, sau hơn 1 năm đi hoạt động, GrabTaxi Việt Nam bắt đầu tính phí đối với lái xe taxi sử dụng ứng dụng GrabTaxi để đón khách với mức thu tối đa lên tới 3.000 đồng/cuốc di chuyển. 

Trao đổi qua email về nguyên nhân chỉ áp dụng thu phí tài xế tại Hà Nội mà không phải là TPHCM, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam - ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, dựa theo số liệu nội bộ mà Grab sẽ đánh giá thị trường nào đã phù hợp để có thể thu phí, vì khi thu phí thì phải đảm bảo các bên đều hài lòng. Ông Tuấn Anh cũng khẳng định sẽ không thu phí khách hàng cho sản phẩm taxi tại Việt Nam. 

Về phản ánh cho rằng việc áp dụng thu phí có thể đã khiến một số tài xế “quay lưng” lại với Grab hoặc cố tình nhãng việc bằng cách chỉ chọn quãng dài thay vì quãng ngắn, ông Tuấn Anh vẫn khá tự tin cho rằng, tài xế sẽ vẫn sẵn sàng đi bất kể quãng ngắn dài bởi khi áp dụng thu phí, GrabTaxi thu thep bậc thang và ở nấc thang đầu (cước dưới 20.000 đồng) thì Grab được miễn phí để tạo động lực đón khách.

Trên thực tế, diễn biến có phần không hoàn toàn giống như dự báo của CEO Grab. Trước chính sách này, một tài xế GrabTaxi tại Hà Nội chia sẻ: “Biết là không thể cái gì cũng miễn phí mãi nhưng tôi cũng phải cân nhắc hơn khi sử dụng GrabTaxi để không bị ảnh hưởng quá nhiều tới tổng thu nhập. Ngoài phí phải trả cho Grab ra, hàng tháng tôi cũng phải chi một khoản cho tiền điện thoại và cước 3G cho công việc này”.  

Anh Nguyễn Thành An - tài xế taxi của một hãng trong Hà Đông (Hà Nội) thì cho hay: “Dù đang chạy xe hãng nhưng nhiều lúc không có khách tôi vẫn tranh thủ chạy thêm GrabTaxi. Từ khi biết phải nộp thêm phí, tôi cũng phải cân đối hơn, có nhiều cuốc chạy ngắn, trừ đầu trừ đuôi cầm về chả được bao nhiêu nên tôi cũng thường từ chối”.

Thời gian gần đây cũng có nhiều khách hàng “phàn nàn” về việc khó gọi GrabTaxi hơn trước, đặc biệt là khi goi xe để đi những quãng ngắn. 

Chị Nguyễn Minh An (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Tôi là khách hàng quen thuộc của GrabTaxi, nhưng thời gian gần đây không hiểu sao rất khó gọi xe, 10 lần gọi thì được 4, 5 lần thôi. Có lúc đăng ký đi chuyến khoảng 2,5km thì 10 xe vệ tinh xung quanh cũng không có bác tài nào chịu nhận”.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, có nhiều tài xế GrabTaxi chia sẻ chấp nhận việc thu phí của Grab bởi “không có bữa trưa nào miễn phí mãi” hoặc thấy như vậy là hợp lý so với những gì đã nhận được. Bên cạnh đó, trong khi nhiều khách hàng gặp khó khăn hơn trong việc đặt xe thì cũng vẫn có nhiều khách hàng cho biết việc gọi xe vẫn diễn ra bình thường.

 Phương Dung