Thứ sáu, 30/06/2017 - 16:00

Giữ nguyên đề xuất tăng khung thuế môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít

Dân trí Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường đều với mặt hàng xăng lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.
 >> Kiến nghị chỉ tăng thuế môi trường xăng dầu lên 5.000 đồng/lít
 >> Thuế môi trường xăng dầu: Không thể thu quá cao để hòa vào ngân sách!
 >> "Tăng khung thuế môi trường xăng dầu để bảo vệ lợi ích quốc gia”

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Bộ Tài chính vừa tiếp tục có dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Bảo vệ môi trường.

Tại dự thảo lần này, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường đều với mặt hàng xăng lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Hiện khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng đang là 1.000 - 4.000 đồng/lít. Đề xuất tăng khung thuế lên 3.000 - 8.000 đồng/lít trước đó từng vấp phải phản ứng từ phía giới chuyên gia và người tiêu dùng.

Là một trong số cơ quan ủng hộ việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhưng mới đây nhất, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) có văn bản gửi Bộ Tài chính cho rằng, biểu khung thuế dự kiến trong tờ trình (mức trần 8.0000 đồng/lít) là quá cao.

VINPA đề nghị mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; dầu diesel nâng từ 1.500 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít; nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít lên 5.000 đồng/lít và dầu madut từ 900 đồng/kg lên tối đa 3.000 đồng/kg.

Ngoài ra, liên quan tới dự thảo lần này, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học E5, E10, B5, B10 và thống nhất với quy định của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, đối với xăng E5 và dầu B5, mức thuế cụ thể bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Đối với xăng E10 và dầu diesel B10, mức thuế cụ thể bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng.

Theo phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng gốc hóa thạch là 3.000 đồng/lít thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 là 2.400 đồng/lít (giảm 600 đồng/lít so với xăng hóa thạch) và mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E10 là 2.100 đồng/lít (giảm 900 đồng/lít so với xăng gốc hóa thạch).

Nếu được thông qua phương án này thì giá xăng sinh học cũng sẽ tiếp tục được giảm thêm nữa. Hiện nay giá xăng sinh học không chênh lệch nhiều so với các loại xăng khoáng. Mức chênh lệch chỉ khoảng 200-500 đồng/lít và được đánh giá là chưa đủ sức hấp dẫn với người tiêu dùng.

Phương Dung