Giá tiêu dùng tăng sau 3 tháng âm liên tiếp

(Dân trí) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội và TPHCM vừa công bố dự báo mức tăng nhẹ trở lại của chỉ số giá cả nước sau 3 tháng âm liên tiếp. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng vẫn giảm giá trong tháng cận tết này.

Hà Nội tăng 0,29%

Tổng cục Thống kê cho biết: Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội trong tháng 1/2009 tăng 0,29% so với tháng trước và tăng 18,34% so với cùng kỳ năm 2008. Tăng giá cao nhất trong tháng là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép, với mức tăng 1,22%, mà nguyên nhân chính là do nhu cầu sắm tết của người dân đối với mặt hàng này tăng cao. 
 
Giá tiêu dùng tăng sau 3 tháng âm liên tiếp - 1

Sức tiêu dùng tết đang tăng mạnh (Ảnh: KTNT)

Ngoài nhóm trên, các nhóm mặt hàng hoá có mức tăng dưới 1% gồm: đồ uống và thuốc lá tăng 0,99%; văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,89%; đặc biệt nhóm có quyền số cao nhất trong rổ hàng hoá tính CPI hàng tháng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống lại chỉ tăng 0,64% (lương thực tăng 1,05%, thực phẩm tăng 0,29%); hai nhóm hàng có mức tăng xấp xỉ nhau là giá nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng và nhóm thiết bị - đồ dùng gia đình tăng khoảng 0,31%.

Ngược lại, nhóm giao thông - bưu chính viễn thông đã trở thành nhóm hàng giảm giá duy nhất tại Hà Nội trong tháng cận tết này, với mức giảm 3,09% so với tháng 12/2008. Đó là kết quả tất yếu của việc giá xăng dầu được điều chỉnh giảm liên tiếp trong một thời gian khá dài và dịch vụ bưu chính viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ di động đua nhau giảm giá, khuyến mại nhằm “hút” khách nhân dịp xuân về.

Cũng trong tháng 1, giá vàng tại Hà Nội ghi nhận sự tăng giá kỷ lục với mức tăng 5,19% so với tháng 12/2008, còn giá USD tăng 0,91%.

TPHCM: Dịch vụ vui chơi giải trí tăng mạnh

Nếu như CPI tại Hà Nội tăng 0,29% thì CPI TPHCM chỉ tăng có 0,04% và nhóm văn hoá, giải trí và du lịch đã trở thành mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong tháng. Cụ thể, chỉ số giá của nhóm này tăng tới 4,57% so với tháng 12/2008. Bên cạnh đó, giá đồ uống và thuốc lá cũng tăng 1,76%, trong khi giá các đồ dùng dịch vụ khác ngoài rổ hàng hoá tăng 2,72%.

Nhờ giá lương thực giảm tới 1,65% so với tháng trước nên chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tại TPHCM giảm 0,08% so với tháng trước (riêng thực phẩm tăng 0,52%). Cũng giống Hà Nội, nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tại TPHCM có mức giảm 4,41%.

Trong khi giá vàng tại Hà Nội tăng 5,19%, thì giá kim loại quý này tại TPHCM chỉ tăng 0,65%, USD tăng 0,98%.

Với những diễn biến giá cả tại hai thành phố lớn, nhiều chuyên gia dự đoán CPI của cả nước trong tháng 1 sẽ giữ ở mức tăng nhẹ so với tháng 12/2008, đánh dấu mức tăng trở lại của chỉ số giá tiêu dùng sau 3 tháng âm liên tiếp.

An Hạ