1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giá bèo, ô tô cũ bị "nhốt kho" nhiều tháng trời vì ế thảm

(Dân trí) - Mặc dù đã giảm giá hàng chục triệu đồng mỗi chiếc để đón khách nhưng nhiều đại lý, showroom ô tô cũ đang khá chật vật để đẩy xe. Nhiều đại lý kinh doanh ô tô có tâm lý lo lắng khi mỗi lần nghe thấy giảm giá xe mới hay cáu gắt khi ai đó nhắc đến hai từ bỏ thuế, giảm giá xe.

Theo dân kinh doanh xe, hiện đã qua rồi thời chủ đại lý xe cũ đặt giá, ôm xe và mở hàng loạt showroom để kiếm khách chia lợi nhuận, các đại lý xe cũ hiện cũng đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản, gánh nợ bất cứ lúc nào.

Xe cũ bị "nhốt kho" vì giá xe mới giảm mạnh

Theo anh Mạnh, chủ đại lý ô tô cũ tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, từ đầu năm đến nay, bán xe cũ chật vật hơn trước rất nhiều. Doanh số bán giảm, xe tồn lâu, nợ ngày càng lớn; nhiều chủ cửa hàng đã phải cắt giảm nhân viên và cắt giảm đại lý hoặc ngừng mua vào các dòng xe cũ khó bán.


Dân buôn xe sang qua sử dụng đang lâm cảnh bỏ thì thương, vương thì tội do xe ngày càng ế ẩm

Dân buôn xe sang qua sử dụng đang lâm cảnh bỏ thì thương, vương thì tội do xe ngày càng ế ẩm

Đáng nói, một số xe mới giảm giá mạnh, khiến các dòng xe cũ cùng loại đã phải xuống giá nhanh. Ví dụ, xe Mazda CX5 đời 2016, mới chạy được 11.000 km, có giá bán hơn 880 triệu đồng tháng 2, nay đã phải giảm xuống 800 triệu đồng.

Những dòng xe cũ được dân mua để kinh doanh rất thích là Kia Morning, Toyota Fortuner, Innova, Ford Everest (bản dầu) và CRV, hay Vios cũng bị xuống giá rất mạnh bởi giá xe mới của đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc đang giảm giá nhanh.

Mẫu CRV 2.4AT, đời 2016, đi 7.000 km, mức giá trên 1 tỷ đồng từ tháng 4, nay đã phải giảm giá hơn 50 triệu đồng, xuống còn 950 triệu đồng/chiếc. Xe đời 2015, đi được trên 8.000 km, giá bán tháng 4 là 920 triệu đồng, nay giảm chỉ còn 900 triệu đồng/chiếc. Các xe đời sâu hơn có giá từ 800 triệu đồng xuống 600 triệu đồng. Tuy nhiên, theo dân buôn xe cũ, thời điểm này rất khó bán.

Thực tế, nếu so về thuế phí với xe mới, các loại xe cũ đã có biển chỉ mất phí sang tên đổi chủ, phí trước bạ và một số loại phí thường niên khác. Tuy nhiên, hiện giá xe cũ đang cực kỳ biến động khiến những người mua không biết đâu mà lần. Các dòng xe mới dù có mức thuế phí cao nhưng người mua được hưởng nhiều tiện ích hiện đại, cùng chính sách khuyến mại tốt hơn.

Nhiều chủ showroom ô tô khẳng định, giá xe mới giảm mạnh đã và đang khiến "đất sống" của xe cũ ngày càng khó và liên tục phải lập mặt bằng giá mới, nếu không muốn bị đẩy vào con đường chết.

Xe cũ chạy lướt cũng phải... "đóng hòm"

Theo khảo sát của PV Dân Trí, những xe sang kể trên đời từ 2014 - 2016 đều vẫn giữ giá ở mức 1 tỷ đến 2 tỷ đồng/chiếc, mức giá này tự nhiên đã khiến các dòng xe sang không có cửa cạnh tranh so với các dòng xe đa dụng mới trên thị trường như CRV, CX5, Mitsubishi Outlander hay Fortuner đời 2017.

Ngoài ra, do sử dụng động cơ xi lanh cao, xe nặng nên công suất tiêu thụ nhiên liệu của các dòng xe sang rất cao, từ 10 lít đến 15 lít/100 km. Thêm vào đó, xe sang cũ đã hết thời hạn khấu hao hay hỏng hóc, thay thế phụ tùng, linh kiện rất đắt tiền.

Hiện, dù giá xe cũ đã giảm rất nhanh so với xe giảm giá mạnh nhưng không thể bì kịp với các dòng xe mới đang giảm giá không phanh, xe ô tô cũ đang lâm vào cảnh khốn khó chưa từng thấy. Nhiều cửa hàng xe sang làm đủ mọi cách đẩy hàng, bán xe song xe vẫn bị giam mình trong showroom nhiều tháng, thậm chí cả năm.

Đấy là chưa kể đến chuyện các chủ showroom bán các loại xe siêu sang, xe sang như: BMW, Mercedes, Land Rover, Audi, Land Cruiser, Lexus... đang ở trong trạng thái cực kỳ ế ẩm. Những người trót "ôm" xe này hiện nay đã phải giảm giá rất nhiều thậm chí bằng với mức giá các loại SUV tầm trung để vớt khách.

Một doanh nghiệp chuyên nhập xe cho hay: "Xe sang loại cũ có 2 kênh 1 là xe chạy lướt nhập từ nước ngoài để trốn thuế. Chính vì vậy, giá khá đắt, thậm chí ngang với giá xe mới và đồ đạc vẫn mới, người biết xe đều tìm đến kênh này để mua. Kênh thứ là xe sang đã qua sử dụng trong nước, với xe này chất lượng kém và giá thấp hơn nhiều so với loại trên”.

"Trước kia xe nhập lướt ở nước ngoài chiếm đa số dòng xe sang đã qua sử dụng bởi lượng xe này tiêu thụ rất tốt. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, kênh nhập khẩu xe chính thức của các hãng xe sang đã mở rộng ở Việt Nam nên người có tiền đã chọn những đại lý này. Ngoài ra, với giá hàng tỷ đồng/chiếc, người tiêu dùng hiện có nhiều lựa chọn hơn, đa dạng hơn và với những tính năng hiện đại hơn thay vì các dòng xe cũ tiêu tốn nhiên liệu, khó bảo hành và chi phí cao”, doanh nghiệp này cho biết.

Nguyễn Tuyền