1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Du lịch Hà Nội chắc chắn tăng trưởng mạnh sau Đại lễ

(Dân trí) - Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, trong 10 ngày Đại lễ đã có hàng chục nghìn du khách nước ngoài và rất đông người dân trên cả nước về Hà Nội. Cơ quan này cho biết, sau Đại lễ, du lịch Hà Nội chắc chắn tăng trưởng mạnh.

Liên quan đến công tác quản lý và quảng bá du lịch Hà Nội dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội về vấn đề này.
 
Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa kết thúc, với hoạt động quảng bá du lịch liên quan, ông đánh giá như thế nào về những ưu điểm và hạn chế?
 
Trong dịp Đại lễ, do khối lượng, số lượng cũng như quy mô của các hoạt động, sự kiện là rất lớn được tổ chức cùng lúc và liên tục nên đã ảnh hưởng tới việc huy động nhân lực, vật lực, tài lực. Trong khi chuẩn bị và triển khai đã xảy ra những khiếm khuyết, chậm trễ và trục trặc nhất định, thiếu đồng bộ, không đáp không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cũng như kỳ vọng của người dân và khách du lịch trong mọi nơi, mọi lúc. Đây là những hạn chế không thể tránh khỏi.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá chung của Ban tổ chức, về mặt tổng thể các sự kiện, hoạt động kỷ niệm Đại lễ đã thành công và đóng góp cho thành công chung của Thủ đô Hà Nội, đóng góp cho việc quảng bá xúc tiến du lịch Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
 
Du lịch Hà Nội chắc chắn tăng trưởng mạnh sau Đại lễ - 1

Người dân ở khắp mọi miền đất nước náo nức về Thủ đô dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (ảnh: Phong Nguyên)
 
Ngành du lịch Hà Nội đã có chiến dịch quảng bá như thế nào về hình ảnh Thủ đô trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long thưa ông?
 
Chúng tôi thông qua 2 kênh quảng bá trực tiếp từ chính ngành du lịch gắn với các hoạt động quảng bá trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia Hà Nội 2010 và gián tiếp qua các hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cả 2 kênh quảng bá này đều tạo ra những hiệu ứng rất tốt đối với du lịch Hà Nội và cả nước trong dịp Đại lễ.
 
Trong dịp Đại lễ, những hoạt động quảng bá văn hóa - du lịch Hà Nội nổi bật phải kể đến như: Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long - Hà Nội; Liên hoan ẩm thực Hà thành 2010 được tổ chức với không gian văn hóa Hà Thành, không gian chợ Việt và không gian trò chơi dân gian.
 
Qua đó, tái hiện hình ảnh buôn bán, sinh hoạt thường ngày của người dân trong các phiên chợ, nét đặc trưng văn hóa chợ Việt nhằm giới thiệu và đưa du khách đến với những đặc sắc văn hóa cũng như sản phẩm ẩm thực Việt Nam.
 
Khai trương Làng Văn hóa - Du lịch Đồng Mô (ở thị xã Sơn Tây - Hà Nội) - một công trình rất có ý nghĩa, nơi hình thành trung tâm hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch tầm quốc gia; nơi tập trung tái hiện, giữ gìn, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống và đặc sắc nhất của 54 dân tộc anh em; bảo tàng ngoài trời sống động, tái hiện, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.
 
Ngày 30/10 tới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức lễ xuất quân du lịch Phan xi păng và cắm lá cờ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội trên đỉnh Phan xi păng.
 
Sự kiện nhiều, lượng khách lớn, vậy việc quản lý du lịch trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được thực ra sao?
 
Trong 10 ngày Đại lễ, Hà Nội đã đón 30.122 lượt khách quốc tế đến từ các nước: Trung Quốc, Pháp, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan, Đức, Malaysia, Anh, Đài Loan, Singapore, Canada, Hà Lan, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Việt Kiều.
 
Đối với du khách trong nước, hiện chúng tôi chưa thể thống kê chính xác được lượng khách ở khắp vùng miền trên cả nước về Hà Nội là bao nhiêu, nhưng con số đó là rất lớn, đặc biệt là trong ngày trọng lễ (10/10).
 
Việc quản lý hoạt động du lịch, khách du lịch được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ từ hàng rào an ninh tại các cửa khẩu quốc tế vùng biên giới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các hướng đường dẫn về Hà Nội… Du khách lưu lại tại Hà Nội phải thực hiện khai báo tạm trú, tạm vắng, xuất trình Chứng minh thư nhân dân…
 
Du lịch Hà Nội chắc chắn tăng trưởng mạnh sau Đại lễ - 2
Trong 10 ngày Đại lễ, hơn 30.000 lượt du khách nước ngoài đã đến Hà Nội (ảnh: Phong Nguyên)
 
Còn đối với các doanh nghiệp khai thác du lịch tại Hà Nội thì sao thưa ông?
 
Trong dịp Đại lễ, số lượng các công ty tham gia hoạt động dịch vụ du lịch rất lớn, trong số này đa phần không đăng ký khai thác du lịch nên chúng tôi chưa có số liệu thống kê đầy đủ, có những trường hợp khi chúng tôi đến kiểm tra thì phát hiện sai phạm kinh doanh, khai thác du lịch và bị xử lý.
 
Hiện doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội có 2 loại: có 350 doanh nghiệp được Tổng Cục Du lịch cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế và doanh nghiệp khai thác du lịch nội địa đăng ký với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; trong đó, loại doanh nghiệp khai thác du lịch nội đia có điều kiện dễ dàng hơn, số lượng lớn hơn.
 
Trong dịp Đại lễ, Hà Nội đã xảy ra hiện tượng “cháy” phòng khách sạn, nhà nghỉ do lượng khách quá lớn?
 
Theo báo cáo từ các đơn vị du lịch thì trong không xảy ra quá tải. Tôi khẳng định, suốt 10 ngày Đại lễ không có hiện tượng khách không đặt được phòng, không xảy ra chuyện tăng giá tùy tiện theo kiểu chặt chém.
 
Sau Đại lễ, theo ông du lịch Hà Nội có chiều hướng phát triển như thế nào?
 
Do có độ trệ thời gian nên sau Đại lễ sự quảng bá sẽ tiếp tục kích thích nhu cầu đến Hà Nội của khách du lịch tiềm năng, chắc chắn du lịch Hà Nội sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là trong quý 4/2010 vì đây là mùa du lịch.
 
Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá du lịch, hoàn thiện những sản phẩm du lịch mới như: du lịch cộng đồng ở làng văn hóa Đồng Mô (thị xã Sơn Tây), di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long…
 
Trong quản lý nhà nước về du lịch, đến cuối năm 2010 chúng tôi sẽ hoàn thành chuẩn hóa thuyết minh du lịch nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, kiến trúc của du khách khi đến Thủ đô Hà Nội nghìn năm tuổi.
 
Xin trân trọng cám ơn ông!
 
Quỳnh Anh (thực hiện)