Du lịch biển Việt Nam: Tiềm năng nhưng quá “bí ẩn”

(Dân trí) - Có mặt tại Liên hoan du lịch biển Việt Nam 2009 tại Paris (Pháp), rất nhiều du khách châu Âu và kiều bào đã ngỡ ngàng trước sự hùng hậu của các resort biển Việt Nam nhưng đến nay vẫn chỉ là “bí ẩn”.

Du lịch biển Việt Nam: Tiềm năng nhưng quá “bí ẩn” - 1
Hình ảnh Việt Nam tại Pháp.
 
100.000 Euro cho 150 biển quảng cáo
 
Bầu trời Paris những ngày cuối xuân thật cao rộng, quang đãng và thanh thoát. Nắng thủy tinh rọi từng hạt, lung linh trên chòm cây mỹ nhân. Tại trung tâm thời trang Pierre Cardin, hàng trăm lượt kiều bào và người dân châu Âu đã tìm đến Liên hoan du lịch biển Việt Nam với nét hân hoan, những nụ cười rộng mở, bao nhiêu lo lắng về một nền kinh tế đang suy thoái có lẽ đã được tạm gác qua.
 
Ban tổ chức liên hoan đã bỏ ra số tiền gần 100.000 Euro để có được 150 tấm biển quảng bá du lịch Việt Nam tại hàng chục ga tàu điện ngầm tại Paris. Số tiền không nhỏ này đã tỏ ra hữu ích khi cuộc điều tra “bỏ túi” của phóng viên Dân trí cho thấy, người dân biết tới liên hoan du lịch biển Việt Nam phần nhiều qua hệ thống tàu điện ngầm và… truyền miệng.
 
Có mặt tại liên hoan, 24 gian hàng hội tụ các “anh tài” trong lĩnh vực du lịch biển của Việt Nam như Golden Sand Resort & Spa (Hội An), The Nam Hai (Hội An), Furama (Đà Nẵng), Sài Gòn tourist... cùng sự góp mặt của hàng chục công ty du lịch nước ngoài.
 
Bà Olivier Chiffert đại diện của Công ty Asia Voyages - một hãng chuyên thiết kế và bán tour qua mạng Olivier Chiffert vui vẻ cho biết: “Với người châu Âu và đặc biệt là tại Pháp, đất nước Việt Nam có thế mạnh đặc biệt về du lịch văn hóa. Thực tế của doanh nghiệp tôi cho thấy, người châu Âu đến Việt Nam chủ yếu là muốn tìm hiểu về văn hóa nơi đây. Du lịch biển Việt Nam, với những gì thú vị có mặt tại Liên hoan này là một bất ngờ lớn”.
 
Có lẽ, cũng vì lẽ đó mà đại diện các đơn vị du lịch đã rất bất ngờ, mặt hàng nón lá và khăn rằn đã “cháy hàng” chỉ vài giờ đồng hồ sau khi chính thức khai mạc. Tờ rơi quảng bá du lịch của nhiều công ty tour cũng hết veo trước khi liên hoan bước vào ngày hoạt động thứ 2.
 
“Một sự kiện không đủ làm thay đổi tình hình”
 
Tại Liên hoan du lịch biển Việt Nam, lãnh đạo một số văn phòng du lịch nước ngoài khẳng định: khủng hoảng kinh tế đang tạo cơ hội làm ăn cho du lịch Việt Nam. Sự bất ổn gần đây của Thái Lan khiến rất nhiều khách hủy tour đến đất nước Chùa vàng. Nếu nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, du lịch Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng ngoạn mục.
 
Nhiều người, đặc biệt là các kiều bào có mặt tại liên hoan đã nuối tiếc bởi bao cơ hội đưa vẻ đẹp tiềm ẩn, hoang sơ của đất nước đến với châu Âu, cứ vụt trôi đi mà người làm du lịch không chịu nắm bắt.
 
Cô Nguyệt Ánh, việt kiều ở quận 13 (Paris) nói: “Nếu muốn ngắm nhìn các tòa nhà chọc trời, sự cổ kính của các đô thị mang vóc dáng châu Âu… người châu Âu, Việt kiều sẽ lựa chọn Italia, Pháp, Anh thay vì Việt Nam. Sự hoang sơ, những vẻ đẹp thuần Việt mới là đích ngắm, tiếc rằng những di chứng như thế đang dần mất đi”.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Viethouse tại Berlin (Đức) bộc bạch: “90% người Đức có nhu cầu đi du lịch, phần nhiều muốn đến các vùng đất nhiệt đới giàu tiềm năng du lịch biển. Việt Nam sở hữu sự ưu ái của thiên nhiên, hạ tầng không hề thua kém các nước trong khu vực nhưng du lịch Việt Nam chưa phải là một điểm hấp dẫn. Đó là lỗi lớn của những người làm du lịch”.
 
Cũng theo ông Hùng, khách du lịch châu Âu khi đến với Việt Nam, họ không thích ở TPHCM hay Hà Nội mà là những vùng đất hoang sơ, dịch vụ sang trọng, cao cấp. Họ sẵn sàng chi tiền, nhưng dịch vụ nghèo nàn ở trong nước khiến họ không có nhiều cơ hội để tiêu tiền.
 
Để được chiêm ngưỡng “vẻ đẹp tiềm ẩn”, giá tour “cắt cổ” cũng là một barie giữa du lịch Việt Nam với du khách. Trong khi đó, tại một số nước Đông Nam Á, ngoài tháng 6 là tháng bán hàng giảm giá quy mô lớn như mọi năm, nhiều nước đã đưa ra khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách như giảm giá vé máy bay, giảm thuế sân bay, giảm thuế, giảm giá vé nhiều điểm tham quan…
 
Giá tour tại nhiều nước ở châu Á đang giảm rất nhanh đến đón đầu lượng khách “chịu” đi du lịch trong mùa khủng hoảng kinh tế. Người làm du lịch Việt Nam đã tỏ ra chậm chân. Theo ông Olivier Chiffert, Giám đốc hãng lữ hành Pháp ASIA, năm vừa qua, ASIA đưa 6.000 khách đến VN, giá tour phổ biến khoảng 2.300 euro/người cho hành trình 12 ngày.
 
Tỉ lệ khách trở lại Việt Nam lần thứ hai không nhiều nhưng nếu đã quay lại, bao giờ cũng kéo theo gia đình, bạn bè. ASIA đánh giá: Việt Nam thu hút được sự chú ý gấp 4 lần so với Malaysia.
 
Bà Olivier Chiffert, đại diện Công ty Asia Voyages khẳng định: “Cơ hội cho du lịch Việt Nam là rất lớn. Nhưng một sự kiện thì không đủ để làm thay đổi được tình hình, các sự kiện phải được diễn ra liên tục và thường xuyên mới tạo được sự thu hút từ phía khách hàng”.
 
Phúc Hưng (từ Paris)