1. Dòng sự kiện:
  2. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Kết quả kinh doanh

Doanh nghiệp Việt gấp rút tìm hướng phát triển ở nước Nga

UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đang gấp rút triển khai kế hoạch để các doanh nghiệp đi khảo sát thị trường kinh doanh tại Liên bang Nga và phát triển những mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam tại Liên bang Nga.

Đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, thời gian vừa qua, hầu hết hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nga mới chỉ tới được thành phố lớn, thêm vào đó, thị trường Nga đang có xu hướng tiêu thụ hàng hóa chất lượng cao với những mặt hàng mà Việt Nam hoàn toàn có khả năng xuất khẩu.

Việc FTA được ký kết thành công đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mạng lưới tiêu thụ.

Chia sẻ những cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu mang lại, ông Lê Tiến Trường – Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, Liên bang Nga là thị trường có nhu cầu lớn, mỗi năm nhập khẩu khoảng 11 tỷ USD các sản phẩm dệt may.

Hiện nay, mỗi năm, Việt Nam đang xuất khẩu sang thị trường này khoảng 320 triệu USD mặt hàng dệt may, tương đương hơn 2% dung lượng thị trường. Khi FTA có hiệu lực, khả năng kim ngạch XK dệt may sang thị trường Nga đạt khoảng hơn 1 tỷ USD, tương đương 10% dung lượng thị trường là hoàn toàn khả quan.

Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Nga ước đạt 120 triệu USD, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên con số này vẫn còn khiêm tốn so với thị trường Mỹ (ước đạt 5,18 tỷ USD), Nhật Bản (1,3 tỷ USD), Hàn Quốc (948 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm áo khoác ngoài (jackets), quần áo trẻ em, áo sơ mi, áo thun, quần tây, quần ngắn, váy…

Được biết, từ đầu tháng 6/2015, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hai Hội nghị nhằm cung cấp thông tin chi tiết về chương trình đến các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Tới đây, vào ngày 11/08/2015, tại khách sạn Sheraton (88 Đồng Khởi, Q.1, TP HCM), UBND TP HCM chỉ đạo nhiều đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai tổ chức đoàn doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đi khảo sát thị trường Liên bang Nga vào tháng 9/2015 và tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva2015” vào tháng 11/2015.

oàn cảnh Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Moscow.

oàn cảnh Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Moscow.

 

Hội nghị này được tổ chức với sự tham gia của bà Nguyễn Thị Hồng – Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thanh Sơn – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCNVN tại Liên bang Nga, Lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại LB Nga, đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam, lãnh đạo BIDV, INCENTRA và đông đảo các doanh nghiệp quan tâm tới thị trường LB Nga.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại LB Nga sẽ chia sẻ những thông tin mới nhất về thị trường Nga, những hỗ trợ của Đại sứ quán dành cho các doanh nghiệp trong nước.

Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương chia sẻ về kinh nghiệm tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài. Đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh thông báo tình hình triển khai tổ chức đoàn doanh nghiệp của Thành phố tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva2015” vào tháng 11/2015.

Những vấn đề về phương thức thanh toán, vận chuyển hàng hóa, cách thức bán hàng, chương trình quảng bá Hội chợ - Bán hàng tại LB Nga… cũng sẽ được trao đổi, giải đáp cụ thể tới các doanh nghiệp ngay tại Hội nghị.

Diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015 tại Trung tâm thương mại (TTTM) thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Mátxcơva, thành phố Mátxcơva ( LB Nga), Hội chợ - Bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015" có quy mô hơn 15000m2, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày… chất lượng cao của các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để các doanh nghiệp, các tổ chức Hiệp Hội của Việt Nam tìm hiểu về thị trường Nga, kết nối, quảng bá sản phẩm thương hiệu tới một thị trường có tiềm năng lớn, có nhu cầu nhập khẩu cao.