1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Doanh nghiệp đầu mối đề nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5

(Dân trí) - Mục đích giảm thuế theo kiến nghị của doanh nghiệp là nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 vào khoảng 2.000-2.500 đồng mỗi lít, nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dòng xăng sinh học này.


Saigon Petro đề nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5 (ảnh minh họa)

Saigon Petro đề nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5 (ảnh minh họa)

Trong một công văn gửi tới Liên bộ Tài chính - Công Thương mới đây, Công ty TNHH Một Thành viên Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cho rằng, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến về việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong đó có việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Theo dự thảo, mức tăng đối với xăng là 1.000 đồng một lít và 500 đồng một lít đối với dầu DO.

Nếu được Quốc hội thông qua thì mức thuế đối với xăng A95 là 4.000 đồng/lít, xăng E5 là 3.800 đồng/lít. Mức chênh lệch thuế giữa hai loại xăng là 200 đồng một lít.

"Mức chênh lệch như vậy là quá thấp không khuyến khích sản xuất, cũng như sử dụng nhiên liệu E5 của người tiêu dùng. Trong khi xăng E5 được đánh giá là tác động tốt đến môi trường", Saigon Petro nêu.

Do vậy để tạo khoảng cách chênh lệch giá so với xăng A95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường Saigon Petro cho rằng cần áp dụng thuế tuyệt đối cho từng loại xăng.

“Cụ thể, bên cạnh thuế bảo vệ môi trường xăng khoáng A95 từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng một lít cũng cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 xuống thêm 500 đồng/lít hoặc tính mức giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5, không tính thuế đối với xăng này theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay”, văn bản của Saigon Petro nhấn mạnh.

Mục tiêu của đề xuất này theo Saigon Petro là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 vào khoảng 2.000-2.500 đồng mỗi lít, nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng, ai không dùng xăng khoáng RON cao, không bảo vệ môi trường thì chấp nhận giá cao. Thêm nữa, theo Saigon Petro, những người sử dụng xăng E5 là lớp người có thu nhập thấp lại sử dụng xăng bảo vệ môi trường thì nên khuyến khích và cần được bảo vệ.

Trên thực tế, theo nguồn tin của Dân trí, trong 2 tháng đầu năm 2018, tuy sản lượng xăng E5 tiêu thụ có tăng so với bình quân năm 2017 nhưng vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp – chỉ khoảng 30% tổng lượng tiêu thụ. Con số này theo các doanh nghiệp là đáng phải suy nghĩ trên bình diện Nhà nước. Bởi đây là chủ trương lớn của nhà nước nhằm bảo vệ môi trường…

Theo số liệu của Saigon Petro, sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là khoảng 6.000.000m3/năm, tương ứng 500.000m3/tháng. Hiện, xăng E5 tiêu thụ chỉ bằng 50% sản lượng xăng A92 tiêu thụ kể trên, 50% còn lại đang được chuyển sang xăng A95.

H.Anh

Doanh nghiệp đầu mối đề nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5 - 2