1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Doanh nghiệp “chuộng” xu hướng văn phòng đa tiện ích

Office-tel (office + hotel), mô hình văn phòng kiêm nơi ở tiện ích, dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam song đã nhanh chóng hấp dẫn rất nhiều người, đặc biệt là giới doanh nhân trẻ do lợi thế vừa là nơi ở vừa là nơi làm việc.

Thị trường văn phòng cho thuê tại khu trung tâm TP.HCM thường có diện tích rộng và chủ yếu chỉ dành cho các tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp lớn. Nguồn cung khu vực này hiện cũng không nhiều, mức giá thuê cao, chủ yếu là văn phòng hạng A, B (từ 20 USD/m2 trở lên).

Với quy mô công ty du lịch của anh Nguyễn Quân đã lựa chọn tìm mua một văn phòng Office-tel nằm ngay khu vực trung tâm thành phố để tiện cho công việc kinh doanh cũng như gặp gỡ đối tác.

"Trước đó, tôi có thuê một căn nhà phố 2 tầng trong ngõ hẻm làm văn phòng ở tầng 1 và tầng 2 để ở. Tuy nhiên, giá thuê cũng không rẻ hơn với hơn 20 triệu đồng/tháng mà lại còn không được chuyên nghiệp và thuận tiện khi tiếp đón đối tác và khách hàng”, anh Quân nói.

Doanh nghiệp “chuộng” xu hướng văn phòng đa tiện ích - 1

Trên thực tế, mô hình Office-tel đang rất hút nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ diện tích vừa phải, từ 25m2-50m2 nên tổng giá trị đầu tư ban đầu thấp - chỉ từ 1 tỷ/căn cho một văn phòng kiêm nơi ở tiện nghi ngay mặt tiền các trục đường trung tâm.

"Khác với các loại hình văn phòng truyền thống, các sản phẩm văn phòng Office-tel vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định hiện hành. Sản phẩm này vẫn được công nhận và đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản như: định đoạt, cho thuê, cầm cố, thế chấp... Do đó, sản phẩm này thu hút không chỉ người có nhu cầu văn phòng mà cả các nhà đầu tư cho thuê lại”, một vị chuyên gia trong ngành cho hay.

Mô hình Office-tel xuất hiện lần đầu tiên vào thập niên 80 tại Seoul (Hàn Quốc). Sau đó, do nhu cầu tăng cao, hàng loạt các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản cũng bắt đầu vào cuộc. Những Office-tel có diện tích tương tự như một Business Center hay một Studio (căn hộ dành cho người độc thân) ồ ạt được hình thành. Tiện tích lớn nhất của mô hình Office-tel đúng nghĩa chính là sự kết hợp hai trong một, vừa là nơi nghỉ ngơi vừa là nơi để làm việc.

Tại Việt Nam, Novaland đón đầu làn sóng đầu tư vào phân khúc này với một số dự án có mức giá cực hấp dẫn như như RiverGate (151-155 Bến Vân Đồn, Q.4), giá từ 1,4 tỷ đồng; Orchard Garden (128 Hồng Hà, Q.Phú Nhuận), giá từ 1 tỷ đồng, và bước đầu đạt giao dịch thành công khá tốt.

Hiện tại, các Office-tel của Novaland đều đặt trong dự án phức hợp cao cấp nên nhà đầu tư sẽ được thừa hưởng luôn các tiện ích nội khu như phòng gym, hồ bơi… Các khu Office-tel được bố trí lối vào và sảnh thang máy riêng, cung cấp các tiện ích văn phòng tiêu chuẩn, đảm bảo tính an toàn và chuyên nghiệp như các khu văn phòng hiện đại.

Theo phân tích của giới chuyên môn, sở dĩ Office-tel được ưa chuộng bởi đã đáp ứng nhu cầu văn phòng nhỏ, có vị trí trung tâm để thuận tiện giao dịch. Sản phẩm này tập trung vào công ty vừa và nhỏ, các nhóm nghiên cứu, công ty nước ngoài hay công ty tại tỉnh lẻ cần văn phòng đại diện tại thành phố lớn.

Một chuyên gia bất động sản nhìn nhận, hiện nay, doanh nhân Việt Nam có nhu cầu xã hội khá cao, vì thế, chỗ ở và văn phòng làm việc không chỉ cần gần sát nhau, mà còn phải đảm bảo các nhu cầu sống cao cấp, đồng thời mở thêm cơ hội giao lưu với nhóm xã hội cùng đẳng cấp.

"Do đó, Office-tel hứa hẹn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở thành xu hướng chính của phân phúc văn phòng cho thuê, bởi đặc tính đa năng, rất phù hợp với đông đảo giới doanh nhân trẻ”, vị này nói.

T.D

Doanh nghiệp “chuộng” xu hướng văn phòng đa tiện ích - 2