1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Di động cạnh tranh “thời bão hòa”: Chất lượng!

(Dân trí) - Theo dự kiến, vào cuối năm 2010, thị trường thông tin di dộng Việt Nam sẽ đạt mức bão hòa. Cạnh tranh trên thị trường di động sắp chuyển qua một giai đoạn mới.

Di động cạnh tranh “thời bão hòa”: Chất lượng! - 1
Năm 2010 sẽ là năm mà chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng sẽ là cuộc đua quyết liệt giữa các nhà mạng.
 
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) thì đến tháng 12/2009, Việt Nam đã có khoảng 110 triệu thuê bao di động (bao gồm cả thuê bao thật và thuê bao ảo) - nhiều hơn cả dân số Việt Nam.
 
Tuy nhiên, nếu tính số lượng người dùng di động thực tế thì con số này chỉ khoảng chưa đến 50 triệu người và thị trường dự kiến còn khoảng 15 - 20 triệu người chưa dùng di động.
 
Trong khi đó, theo kế hoạch của 3 mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone, Viettel, lượng thuê bao thực phát triển mới của 3 mạng này trong năm 2010 dự kiến vào khoảng 18 triệu.
 
Nếu cộng thêm cả lượng phát triển mới của Beeline, Vietnamobile nữa thì con số này sẽ là hơn 20 triệu thuê bao. Với những kế hoạch này, thị trường di động Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức bão hòa trong năm 2010.
 
Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, nếu như năm 2009, các mạng di động vẫn tập trung lớn cho việc “càn quét” thuê bao mới thì năm 2010 tình hình sẽ khác.
 
“Khi thị trường đã gần đạt mức bão hòa thì việc “sẩy chân” ở vấn đề chất lượng hoặc chăm sóc khách hàng sẽ là một thảm họa lớn”, một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành di động nói.
 
Cũng theo chuyên gia này, trong năm 2009, việc Viettel bị “tụt hạng” trong kết quả đo kiểm chất lượng di động và bị VinaPhone qua mặt để giữ vị trí số 2, chưa tạo ra các ảnh hưởng tiêu cực lớn (MobiFone vị trí số 1). Thế nhưng, nếu như điều này diễn ra trong năm 2010 thì tình hình sẽ hoàn toàn khác bởi lúc này, chất lượng sẽ là nhân tố mang tính sống còn khi thị trường đã bão hòa.
 
Cuộc đua về chất lượng trong điều kiện thị trường bão hòa sẽ không còn dễ dàng với MobiFone như trước. Nếu như vài năm trước, nhà mạng này còn bỏ xa các mạng khác trong kết quả đo kiểm chất lượng di động, thì đến năm 2009 khoảng cách đã là rất gần.
 
Hầu hết các mạng đều có chỉ tiêu tương đương nhau, chỉ hơn kém rất ít và rất khó phân biệt sự khác biệt về chất lượng theo yếu tố kỹ thuật.
 
Đại diện của MobiFone cũng thừa nhận: “Trên thực tế, bất cứ một mạng di động nào đứng yên hoặc chỉ cần đi chậm trong cuộc chạy đua về chất lượng và chăm sóc khách hàng sẽ bị tụt lại phía sau. Điều này còn mạnh hơn trong bối cảnh thị trường di động sắp bão hòa”.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, thị trường di động năm 2010 sẽ là một cuộc chiến rất khốc liệt không chỉ ở việc phát triển thuê bao mới mà chủ yếu ở việc giữ được các thuê bao cũ.
 
Lý do là số lượng khách hàng dùng 2 sim di động ngày càng nhiều mà chỉ cần chất lượng hoặc chăm sóc khách hàng kém là họ chuyển ngay sang mạng khác. Một hệ quả của bước ngoặt này sẽ là cuộc đua về chất lượng cũng như chăm sóc khách hàng giưa các mạng di động cũng có những bước ngoặt mới.
 
Minh Tuấn