1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Đề xuất cấm bán rượu, bia tại các bến xe và trạm dừng đỗ

(Dân trí) - Đó là một trong những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi các đơn vị chức năng liên quan đề nghị đóng góp ý kiến vào bản dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ GTVT nhấn mạnh cần phải tăng cường các biện pháp quản lý cũng như xử phạt hành vi uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Bộ đưa ra đề xuất các cơ quan đơn vị, tổ chức cần ban hành các quy định không uống rượu, bia kể cả liên hoan, tiếp khách trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; Cấm bán rượu, bia tại các bến xe, các trạm dừng nghỉ trên đường bộ, nơi vui chơi giải trí dành cho trẻ em.
 
Đồng thời, hạn chế mở thêm các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia dọc hai bên tuyến đường bộ. Riêng những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia phải có trách nhiệm khuyến cáo nguy cơ gây tai nạn nếu người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia.
 
Đề xuất cấm bán rượu, bia tại các bến xe và trạm dừng đỗ - 1
Bộ GTVT đề xuất quy định cấm bán rượu, bia ở bến xe và các điểm dừng đỗ xe 

Ngoài ra, Bộ GTVT nêu rõ cần quy định bắt buộc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rượu, bia phải đưa ra nhưng khuyến cáo tác về hại của việc lạm dụng rượu, bia gây ra trên bao bì của sản phẩm; không quảng cáo rượu, bia trên báo chí và pano.

Cùng với đó, để hạn chế tình trạng người dân uống rượu, bia ở các quán nhậu, sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dự thảo đề xuất biện pháp lập “chốt” xử phạt tại khu vực và thời gian có nhiều người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia.

Đối với giao thông đường thủy, dự thảo đề cập tới yêu cầu các địa phương chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; các cảng, bến thủy nội địa cho tàu thuyền cho khách du lịch ra vào đón trả khách trái quy định, ngăn chặn, đình chỉ, xử lý nghiêm nếu tiếp tục vi phạm. Trường hợp để xảy ra tai nạn đò ngang do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh thì chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm.

Trong dự thảo này cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an ban hành các quy định để thực hiện việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Quỳnh Anh