1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Dân giao hàng chạy xô, kiếm bộn tiền cận Tết

(Dân trí) - Những ngày này, đối với cánh giao hàng đồ điện tử, điện lạnh làm một ngày có thể đủ tiền ăn ba ngày Tết. Công việc này tuy vất vả, nhưng đem lại thu nhập gấp gần từ 5 - 10 lần so với ngày thường.

Thời điểm này, nhiều người tập trung đi mua sắm hàng điện tử để bổ sung thiết bị gia đình ngày Tết. Các mặt hàng như tivi, bình nước nóng, tủ lạnh là những thứ được lựa chọn nhiều hơn cả. Do nhu cầu khách mua đông, số đơn hàng lớn nên các siêu thị phải căng mình phục vụ, trong số đó, những người giao hàng là mệt nhất.

Anh Minh, người Từ Sơn, Bắc Ninh làm nghề đã giao hàng hơn 3 năm nay cho một siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội. Dù là trụ cột gia đình, nhưng chưa năm nào anh được đi sắm Tết với vợ và con, năm nào Tết cũng phải đêm 30 mới xong việc và về lại với gia đình.

Anh Minh nói: "Tết luôn là thời gian cánh ship hàng chúng tôi bận nhất, làm từ sáng sớm cho đến tận đêm. Khách mua đồ điện ai cũng muốn giao hàng tận nơi, trong ngày để chuẩn bị đón Tết, công việc ngày này gấp bội so với ngày thường, có khi anh em bỏ cả ăn trưa hoặc chỉ ăn lót dạ chiếc bánh mỳ, để chở hàng cho kịp yêu cầu của khách. Mỗi chuyến chúng tôi được siêu thị trả % theo km đường, lương của công ty. Có khách biếu tiền rất hậu hĩnh. Một ngày có thể kiếm từ 2 - 5 triệu đồng là bình thường. Số tiền này bằng cả tháng lương của anh em ngày thường".

Tận mắt chứng kiến anh giao hàng chở những thiết bị nặng, cồng kềnh nhích từng km đường Hà Nội trong tình trạng kẹt cứng như hiện nay mới thấm hết được sự vất vả của họ. Những ngày trời hửng nắng, ấm thì không sao, nhưng những ngày trời lạnh, mua phùn, gió bấc, nhiệt độ dưới 6 độ C, mà mỗi người di chuyển trung bình trên 200 km/ngày là một công việc không hề đơn giản.

Theo Mạnh, sinh viên năm thứ 3, Học Viện Kỹ thuật, hệ dân sự đang làm thêm chở hàng cho siêu thị điện máy cho biết: "Rất nhiều ngày siêu thị quá đông khách mua, siêu thị không còn nhân viên chở hàng nào, họ phải hủy đơn hàng. Thời gian này, khách mua đồ điện lớn trên 100km đều bị từ chối đơn hàng vì quá xa, không thể vận chuyển được".

Nhiều nhân viên giao hàng cho biết, tuy công việc nặng và vất vả nhưng bù lại số tiền họ thu về cũng khá. Ở các siêu thị điện máy hiện nay, thông thường, từ dưới 20km đổ lại, các siêu thị sẽ chuyển miễn phí, nhưng cận Tết do lượng mua tăng nên rất ít hàng chuyển miễn phí trong 20km. Nếu khách chấp nhận mua, sẽ tính phải trả thêm phí mỗi km là 5.000 đồng, từ 30km - 50km trở ra khách sẽ phải trả 10.000 đến 20.000 đồng/km.


Giao hàng đắt xô, có thêm nhiều khoản tiền ngoài nên rất nhiều nhân viên giao hàng của các siêu thị làm trưa, tối.

Giao hàng đắt xô, có thêm nhiều khoản tiền ngoài nên rất nhiều nhân viên giao hàng của các siêu thị làm trưa, tối.


Hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng là những mặt hàng được mua nhiều nhất dịp cận Tết. Do khách hàng nào cũng muốn lắp đặt đồ trong ngày nên phí vận chuyển hàng của các siêu thị đã tăng nhanh.

Hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng là những mặt hàng được mua nhiều nhất dịp cận Tết. Do khách hàng nào cũng muốn lắp đặt đồ trong ngày nên phí vận chuyển hàng của các siêu thị đã tăng nhanh.

Theo một nhân viên giao hàng, có nhiều khách ở xa đặt hàng qua mạng nhưng nhân viên không thể chuyển được ngay do quá xa. Họ phải thuê giao hàng với chi phí thu thêm từ 5.000 đến 20.000 đồng/km.
Theo một nhân viên giao hàng, có nhiều khách ở xa đặt hàng qua mạng nhưng nhân viên không thể chuyển được ngay do quá xa. Họ phải thuê giao hàng với chi phí thu thêm từ 5.000 đến 20.000 đồng/km.

Mỗi ngày, trung bình một người giao hàng di chuyển hơn 200km trong điều kiện mưa rét, đường tắc và mệt. Nhiều người vì miếng cơm manh áo làm việc cận lực để có tiền về quê ăn Tết với gia đình.

Mỗi ngày, trung bình một người giao hàng di chuyển hơn 200km trong điều kiện mưa rét, đường tắc và mệt. Nhiều người vì miếng cơm manh áo làm việc cận lực để có tiền về quê ăn Tết với gia đình.

Một đơn hàng đang được nhân viên giao trên 40km, xuống một địa phương thuộc Hưng Yên
Một đơn hàng đang được nhân viên giao trên 40km, xuống một địa phương thuộc Hưng Yên

Làm việc xuyên trưa, tối là điều bình thường của nhân viên giao hàng những ngày này. Nhiều người có sức khỏe, chạy xô được nhiều nên có khoản thu nhập rất lớn.

Làm việc xuyên trưa, tối là điều bình thường của nhân viên giao hàng những ngày này. Nhiều người có sức khỏe, chạy xô được nhiều nên có khoản thu nhập rất lớn.


Cánh sinh viên của các trường đại học cũng tận dụng thời gian rảnh để làm thêm. Mạnh, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân dự (hệ dân sự) cũng thử sức với vai trò lắp đặt, chuyên chở để kiếm tiền tiêu Tết

Cánh sinh viên của các trường đại học cũng tận dụng thời gian rảnh để làm thêm. Mạnh, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân dự (hệ dân sự) cũng thử sức với vai trò lắp đặt, chuyên chở để kiếm tiền tiêu Tết

Mỗi ngày, cậu sinh viên năm 3 giao gần 20 đơn hàng, di chuyển gần 300 cây số và số tiền mà Mạnh có thể đút túi (tiền phí giao hàng, thưởng công việc và tiền hỗ trợ của khách) gần 3 triệu đồng, đó là chưa nói đến lương tháng.
Mỗi ngày, cậu sinh viên năm 3 giao gần 20 đơn hàng, di chuyển gần 300 cây số và số tiền mà Mạnh có thể đút túi (tiền phí giao hàng, thưởng công việc và tiền hỗ trợ của khách) gần 3 triệu đồng, đó là chưa nói đến lương tháng.
Công việc vất vả, nhưng chạy xô giao hàng thuộc nhóm việc kiếm ra tiền những ngày giáp Tết. Chính vì vậy, các siêu thị đều thiếu nhân viên vận chuyển kiêm thợ lắp đặt thành thạo dịp này. Vì thế, đây là cơ hội ngon ăn với nhiều người
Công việc vất vả, nhưng chạy xô giao hàng thuộc nhóm việc kiếm ra tiền những ngày giáp Tết. Chính vì vậy, các siêu thị đều thiếu nhân viên vận chuyển kiêm thợ lắp đặt thành thạo dịp này. Vì thế, đây là cơ hội ngon ăn với nhiều người

Nguyễn Tuyền

Dân giao hàng chạy xô, kiếm bộn tiền cận Tết - 10