1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Cùng 1 dự án BOT: Kiểm toán phát hiện sai phạm 51,3 tỷ đồng; Thanh tra Bộ Giao Thông: 2,1 tỷ đồng

(Dân trí) - Tại một dự án BOT tại Bạc Liêu, về chi phí đầu tư, số liệu hạch toán sai chi phí do Kiểm toán Nhà nước phát hiện lên tới 51,3 tỷ đồng nhưng số liệu do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện chỉ hơn 2,1 tỷ đồng.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Kiểm toán Nhà nước mới đây đã có báo cáo kết luận kiểm toán về dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Bắc thành phố Bạc Liêu và xử lý một số vị trí ngập nước trên quốc lộ 1 theo hình thức BOT. Dự án do Công ty TNHH B.O.T 1 Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Tại dự án này, theo kết luận kiểm toán, nguồn vốn đầu tư của dự án là gần 488 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 14,5 tỷ đồng so với con số do chủ đầu tư báo cáo. Nguyên nhân được chỉ ra là do chưa hạch toán giảm vốn chủ sở hữu và vốn vay từ tiền hoàn thuế GTGT.

Đáng lưu ý, Kiểm toán Nhà nước phát hiện hạch toán sai chi phí tổng cộng hơn 24,2 tỷ đồng. Trong đó, số liệu do Kiểm toán Nhà nước phát hiện lên tới 51,3 tỷ đồng nhưng số liệu do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện chỉ hơn 2,1 tỷ đồng.

Dự án được lập, thẩm định và phê duyệt với quy mô 4 làn xe được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là chưa phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020. Bộ Giao thông Vận tải chưa tuân thủ quy định về việc đề xuất dự án khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt sai quy định của Luật Xây dựng.

Sau 11 tháng từ khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch với nội dung điều chỉnh từ 2 làn xe thành 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác lập tổng mức đầu tư dự án còn có sai sót trong áp dụng đơn giá nhựa đường chưa phù hợp thông báo giá địa phương làm tăng tổng mức đầu tư 10,6 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Ban Quản lý dự án 8, Ban Quản lý các dự án đối tác công tư và Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với dự án này, còn tồn tại sai sót trong tính toán khối lượng một số hạng mục; Công tác phê duyệt dự toán các gói thầu thiết bị thiếu kết quả thẩm định của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải.

Ngoài ra, một trong những tồn tại là đến nay dự án đưa vào khai thác trong khi công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn chỉnh đã phần nào ảnh hưởng tới công tác vận hành công trình và an toàn giao thông. Dự án còn chưa giải phóng mặt bằng được tại 1 hộ dân ở vị trí làn xe thô sơ trạm thu phí Km2171+200.

Công tác nghiệm thu, thanh toán của dự án cũng để xảy ra một số tồn tại, sai sót đến 31/12/2016 phải giảm thanh, quyết toán và thu hồi với giá trị hơn 6,4 tỷ đồng. Trong khi đó, gói thầu chưa đủ điều kiện để xác nhận chi phí.

Chủ đầu tư dự án chưa kịp thời hoàn trả nợ gốc từ khoản tiền hoàn thuế đợt 2 làm tăng lãi vay trong thời gian thi công 108 triệu đồng.

Về thu phí, báo cáo doanh thu thu phí tại Trạm thu phí Km2171+200 từ tháng 1 đến tháng 4/2017 của Công ty TNHH B.O.T Quốc lộ 1 Bạc Liêu cho thấy, doanh thu bình quân 1 ngày đạt 183,17 triệu đồng, cơ bản phù hợp với phương án tài chính đưa ra trước đó.

Rà soát lại thời gian hoàn vốn dự án, Kiểm toán Nhà nước cho biết, kết quản cho thấy thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 8 tháng 1 ngày, giảm so với phương án tài chính ban đầu 8 tháng 27 ngày do một số nguyên nhân như giảm chi phí lãi vay, chi phí đầu tư…

Phương Dung