1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Cục Cạnh tranh: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất

(Dân trí) - Trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37.68%).


372 trường hợp phản ánh, khiếu nại liên quan tới lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

372 trường hợp phản ánh, khiếu nại liên quan tới lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Lĩnh vực này có tổng số 372 trường hợp, chiếm khoảng 37,68%. Sau đó là nhóm Điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10,94%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10,13%) .

Cục Cạnh tranh: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất - 2

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, đây là điểm khác biệt so với những năm trước. Trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là “Điện thoại, viễn thông”.

Trong nhóm ngành hàng này, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn...

Ngoài ra việc sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng… cũng là những vấn đề được khiếu nại nhiều.

Liên tục bị “đòi nợ nhầm”, cần là gì?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018 đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Theo đó, một số người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này.

Một số cá nhân khác thậm chí đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.n,

Qua kiểm tra xác minh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết hầu hết các vụ việc phát sinh là do công ty không thực hiện xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, nhân viên áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng)…

Trước thực trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng. Lưu ý các thông tin: mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có).

Bên cạnh đó, liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Nguyễn Mạnh

Cục Cạnh tranh: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất - 3