1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Cổ đông mong muốn HĐQT Sabeco học hỏi... Heineken, Tiger

(Dân trí) - Nhiều cổ đông của Sabeco đã nêu ý kiến và mong muốn Hội đồng quản trị học hỏi các “đối thủ” của mình trên thị trường cũng như các doanh nghiệp đang phát triển tốt.

Ngày 21/7, Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018.

Tại đại hội, nhiều cổ đông nêu quan điểm, Sabeco cần học hỏi các hãng bia khác như Tiger hay Heineken bởi khách hàng ở các thành phố lớn đang rất ưa chuộng những loại bia này.

Các thành viên Hội đồng quản trị thay nhau trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Đại Việt
Các thành viên Hội đồng quản trị thay nhau trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Đại Việt

Ngoài ra, các cổ đông cũng cho rằng, giá cổ phiếu của Sabeco đang bị tụt giảm liên tục trong thời gian qua khiến họ lo ngại. Cổ đông mong muốn Sabeco học hỏi cách làm của Vinamilk vì doanh nghiệp này luôn quan tâm đến cổ đông, với cách chia cổ tức bằng tiền và bằng cổ phiếu.

Trả lời ý kiến của cổ đông, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, Sabeco vẫn là doanh nghiệp sản xuất bia rượu nước giải khát hàng đầu Việt Nam khi mà thị phần chiếm đến 40%. Cổ đông nên yên tâm vào cách điều hành của hội đồng quản trị.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco nhận định, việc khách hàng chọn bia của Sabeco hay Tiger, Heineken là tùy vào “gu” thưởng thức của mỗi người.

“Tôi đến Mỹ nhưng tôi lại không thích loại bia Budweiser của nước này hay những người bạn Mỹ của tôi không thích bia Tiger khi đến Singapore. Tôi tin tưởng, với sự cố gắng của tất cả chúng ta thì Sabeco sẽ tiếp tục đi lên”, ông Koh Poh Tiong nói.

Cũng theo ông Koh Poh Tiong, có nhiều lý do dẫn đến giá cổ phiếu của Sabeco sụt giảm mạnh trong thời gian qua, từ 320.000 đồng/cp xuống còn 200.000 đồng/cp. Trong đó, có những lý do nằm ngoài kiểm soát nhưng cổ đông nên yên tâm vì ban lãnh đạo Sabeco đang có những định hướng và tầm nhìn dài hạn. Ban lãnh đạo sẽ cố gắng đưa công ty phát triển về doanh số, lợi nhuận để giá cổ phiếu tăng lên theo kết quả kinh doanh.

Cổ đông bỏ phiếu bầu cho các ứng viên mới vào Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018 – 2023. Ảnh: Đại Việt
Cổ đông bỏ phiếu bầu cho các ứng viên mới vào Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018 – 2023. Ảnh: Đại Việt

Trong đại hội, các cổ đông cũng đã nhất trí cao với 7 ứng viên vào Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm: ông Koh Poh Tiong, ông Michael Chye Hin Fah, ông Pramoad Phornprapha, bà Trần Kim Nga, ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Lương Thanh Hải, ông Nguyễn Tiến Vỵ.

Trong đó, ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Lương Thanh Hải là người đại diện phần vốn của Bộ Công Thương tham gia ứng cử thành viên HĐQT. Cổ đông nhất trí với số phiếu dành cho mỗi ứng viên đạt tỉ lệ từ 89% - 97,4%.

Theo Sabeco, Việt Nam đã lọt vào danh sách 10 nước sản xuất bia hàng đầu thế giới và vẫn chiếm vị trí số 1 về tiêu thụ bia trong các nước Asean, đứng thứ 3 châu Á về tiêu thụ bia. Bình quân, mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 43 lít bia/năm.

Trong năm 2017, ngoài việc đối mặt với sự thay đổi của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thì Sabeco còn phải chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các hãng bia đối thủ. Đặc biệt là các hãng bia nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh và kinh nghiệm thị trường lâu năm. Năm 2017, sản phẩm của Sabeco đã xuất khẩu qua hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Tổng sản lượng bia sản xuất của Sabeco trong năm 2017 là gần 1,8 triệu lít, tổng doanh thu đạt 35.218 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.949 tỷ đồng.

7 ứng viên mới vào Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018 – 2023 với tỉ lệ nhất trí cao của các cổ đông. Ảnh: Đại Việt
7 ứng viên mới vào Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018 – 2023 với tỉ lệ nhất trí cao của các cổ đông. Ảnh: Đại Việt

Trong năm 2018, Sabeco nhận định đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, Sabeco đang gặp áp lực cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ cũng như giá cả nguyên liệu sản xuất bia đang “leo thang” do ảnh hưởng mùa vụ và thời tiết xấu.

Ngoài ra, việc chưa phát triển các sản phẩm ở phân khúc cao cấp để đáp ứng thị hiếu của nhóm dân số trẻ có thu nhập tốt đã khiến Sabeco bị các đối thủ chiếm lĩnh phân khúc này.

Tuy nhiên, Sabeco cũng thấy được những thuận lợi khi dự báo sức tiêu thụ của thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức 5%. Các sản phẩm phổ thông vẫn phát triển tốt ở các thị trường nông thôn. Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt với lượng dân số trẻ chiếm đến 62% cũng khiến Sabeco lạc quan vào việc phát triển kinh doanh trong tương lai.

Đại Việt