1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Buộc Vinalines thoái vốn, giải thể, phá sản hơn 40 công ty

(Dân trí) - Thực hiện Đề án tái cơ cấu đến 2015 được Thủ tướng phê duyệt, Vinalines sẽ buộc phải thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, thực hiện giải thể, phá sản đối với 4 doanh nghiệp trong đó có Vinashinlines và Falcon.

Buộc Vinalines thoái vốn, giải thể, phá sản hơn 40 công ty

Theo nội dung Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới, Vinalines sẽ chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Cụ thể, trong lĩnh vực cảng biển, Vinalines sẽ phải tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép - Thị Vải và khu vực TPHCM. Đồng thời, rà soát cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả.

Ở nội dung này, Thủ tướng yêu cầu Vinalines không tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Tại lĩnh vực vận tải biển, đề án nêu rõ Vinalines phải cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường, có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ và chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước. Qua đó, nâng thị phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển của cả nước lên 25 - 30%.

Đề án cũng quy định Vinalines phải rà soát lại các chương trình đóng mới tàu biển phù hợp với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Trước mắt, dừng triển khai đóng mới 6 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 7 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Trong lĩnh vực dịch vụ, Vinalines phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài, hình thành một số cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa và các loại hình dịch vụ hàng hải tiên tiến khác ở các khu vực đầu mối vận tải.

Tổng công ty sẽ được phép chuyển đổi các công ty công nghiệp tàu thủy thành các đơn vị kinh doanh dịch vụ hàng hải và tiến hành cổ phần hóa khi đủ điều kiện.

Với kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nêu trong Đề án, Vinalines có 2 doanh nghiệp do Công ty mẹ nắm giữ 100% vốn điều lệ, 9 doanh nghiệp cổ phần do Vinalines nắm giữ 75% vốn điều lệ, 7 doanh nghiệp cổ phần do Vinalines nắm giữ trên 50 - 65% vốn điều lệ, 14 doanh nghiệp do Công ty mẹ nắm giữ từ trên 50 - 65% vốn điều lệ và có 4 doanh nghiệp do Công ty mẹ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, theo yêu cầu nêu tại Đề án, Vinalines phải thoái vốn góp đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012 - 2015; sáp nhập Công ty Thương mại xăng dầu đường biển và Công ty Kinh doanh xăng dầu Vianlines phía Bắc, thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty không nắm giữ cổ phần.

Ngoài ra, sẽ thực hiện giải thể Chi nhánh Vinalines tại thành phố Cần Thơ và Liên doanh Trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC); cho phá sản Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và CTCP Vận tải dầu khí Việt Nam (Falcon).

Trong năm 2012, Vinalines kinh doanh lỗ 2.439 tỷ đồng, sang năm 2013, dự kiến vẫn tiếp tục lỗ khoảng 2.100 tỷ đồng, doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng, bằng 94% thực hiện năm 2012.

Bích Diệp