1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bộ Tài chính: Giảm thuế để thu nhập trung bình cũng mua được ô tô!

(Dân trí) - Đại diện Bộ Tài chính cho hay, với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích nhỏ dưới 3.000cm3 và tăng thuế với các dòng xe dung tích lớn hơn nhằm mục đích để người dân có thu nhập trung bình cũng có điều kiện mua ô tô và tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.

 

o-to-1441104490061

Người dân có thu nhập trung bình sẽ có thêm cơ hội mua xe ô tô khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm...

Dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều về Thuế tiêu thụ đặc biệt có thay đổi về mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe. Trong đó, mức thuế với các dòng xe có dung tích dưới 3.000 cm3 sẽ giảm 15-25% theo lộ trình từ nay tới 2018 trong khi các dòng xe trên 3.000cm3 thuế tăng mạnh thêm 10-15%.

Chia sẻ tại buổi hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay: “Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích dưới 3.000cm3 và tăng thuế với các “siêu xe” nhằm mục đích người dân có thu nhập trung bình có điều kiện mua xe và tạo điều kiện phát triển cho ngành công nghiệp ô tô”.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Tài chính, toàn bộ việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sẽ làm giảm thu ngân sách từ nguồn thuế này lên tới 1.200 tỷ đồng/năm. Tính toán này dựa trên sản lượng xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2014 khoảng 126.135 xe, trong đó nhập khẩu 43.770 xe và sản xuất trong nước 82.365 xe với giả thiết giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo tính toán thì đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Còn nếu cân nhắc các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm hay do việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết, sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống được cải thiện thì số thu ngân sách sẽ thấp hơn con số này.

Ngoài thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô. Nhóm dự án sản xuất mặt hàng này sẽ được bổ sung vào đối tượng ưu đãi của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đó, dự án sản xuất ô tô vẫn được hưởng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi dự án có lợi nhuận. Đồng thời, được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ ngày dự án được cấp phép, đi vào hoạt động.

Phương Dung

 

Bộ Tài chính: Giảm thuế để thu nhập trung bình cũng mua được ô tô! - 2