1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bộ Giao thông nói gì về dự án cao tốc Bắc - Nam chưa khả thi?

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bối cảnh hiện nay việc lựa chọn nhà đầu tư không dễ dàng, nếu tổ chức đấu thầu mà cơ chế không được thông qua đồng bộ với việc bố trí vốn thì dự án cũng không thể thực hiện.

Trước đó, trả lời công văn của Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến về dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Tài chính đánh giá nhiều nội dung trong phương án của Bộ GTVT thiếu khả thi, không đồng bộ để thực hiện dự án.

Đặc biệt, Bộ Tài chính nhấn mạnh đến vấn đề xác định mức tăng giá dịch vụ ngay trong báo cáo tiền khả thi và năng lực tài chính của các đơn vị được chỉ định để đầu tư một số dự án thành phần mà Bộ GTVT đưa ra.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bổ sung đánh giá cụ thể tính khả thi về tài chính của các dự án thành phần dự kiến được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Với những dự án phương án tài chính khó thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo hướng đầu tư công.

Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp tháng 10/2017
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp tháng 10/2017

Với đề xuất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức nhượng quyền vận hành, khai thác với dự án đầu tư công, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị xem xét tính hợp lý của phương án trên. Theo Bộ này, đây là các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, việc xem xét tính hợp lý nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và hình thức đầu tư.

Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin, những vấn đề về dự án cao tốc Bắc - Nam đã được phân tích đầy đầy đủ trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

“Báo cáo trình Quốc hội nói khá rõ khi đưa ra các phương án khác nhau. Trong bối cảnh hiện nay, việc lựa chọn nhà đầu tư không dễ dàng, nếu tổ chức đấu thầu mà cơ chế không được thông qua đồng bộ với việc bố trí vốn thì dự án cũng không thể thực hiện được” - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, khi cơ chế được thông qua, trình đồng bộ dự án. Cơ chế và hệ thống pháp luật còn “vênh” thì Quốc hội phải có ý kiến.

Đối với kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ trong trung hạn cho dự án cao tốc Bắc - Nam, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sau khi thông qua chủ trương phải có kế hoạch chi tiết mới phát hành trái phiếu Chính phủ.

Trao đổi với PV Dân trí về việc Bộ Tài chính không đồng tình với dự tính của Bộ GTVT là giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng Công ty Cửu Long (các tổng công ty 100% vốn Nhà nước - PV) huy động nguồn lực để đầu tư một số dự án thành phần, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã tiếp thu và chỉnh sửa theo góp ý của Bộ Tài chính.

Theo tính toán của Bộ GTVT, với tổng chiều dài đầu tư giai đoạn I là 684 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 140.116 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và hỗ trợ xây dựng công trình

Bộ GTVT khẳng định, hành lang kinh tế Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM đi qua địa phận của 20 tỉnh và thành phố.

Dự án sẽ tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), ảnh hưởng đến 75% các cảng biển và 67% các khu kinh tế của cả nước.

Châu Như Quỳnh