Thứ Năm, 01/08/2013 - 14:39

Batender: nghề của sự sáng tạo không giới hạn

Dễ kiếm việc, lương khá, môi trường làm việc năng động…, bartender đang trở thành một lựa chọn nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ.

Ghé thăm một lớp học pha chế thuộc Chương trình đào tạo “Nâng bước Bartender” do Công ty Diageo Việt Nam tổ chức tại Trường cao đẳng nghề Nguyễn Trường Tộ, hình ảnh các học viên đang hăng say biểu diễn tung hứng chai hay chăm chú pha chế cocktail mới thấy con đường đến với nghề này không đơn giản.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Võ Tấn Sĩ, Chủ tịch Hội Bartender Sài Gòn, giảng viên chính của chương trình này.
 
Ông Võ Tấn Sĩ đang hướng dẫn kỹ năng pha chế trong lớp học “Nâng bước bartender”. Ảnh: Gia Vĩnh
Ông Võ Tấn Sĩ đang hướng dẫn kỹ năng pha chế trong lớp học “Nâng bước bartender”. Ảnh: Gia Vĩnh

Để thành công trong nghề này, theo ông các bartender cần những tố chất và những kỹ năng gì?

Sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch nước ta với số lượng khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng… không ngừng tăng lên đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho nghề bartender. Tuy nhiên, có thể nói đội ngũ bartender hiện nay vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu của ngành du lịch cả về chất và lượng.

Muốn trở thành một nhân viên pha chế giỏi và chuyên nghiệp, các bartender bắt buộc phải học ở trường lớp chính quy khoảng 3 tháng. Ngoài ra, để thành công, các bartender cần phải yêu nghề, đam mê với nghề, không ngừng học hỏi vì đây là nghề không có điểm dừng cho sự sáng tạo.
 
Ông Võ Tấn Sĩ đang hướng dẫn kỹ năng pha chế trong lớp học “Nâng bước bartender”. Ảnh: Gia Vĩnh
Nữ giới chiếm hơn 40% trong số 1.000 học viên đăng ký tham gia chương trình “Nâng bước bartender”. Ảnh: Hiếu Mai

Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nghề bartender vì nhu cầu giải trí và thưởng thức của người dân ngày một cao nên nghề này sẽ rất phát triển trong tương lai. Chưa một ai trên thế giới này cho rằng mình là bartender giỏi nhất, và đó cũng là lý do hàng năm trong nước và thế giới tổ chức các giải thi đấu để các bartender cọ xát và học hỏi lẫn nhau, cùng nhau nâng cao kỹ năng và đem đến sự mới mẻ cho nghề này. Chẳng hạn như gần đây, cuộc thi Diageo Reserve World Class đã được tổ chức thường niên tại Việt Nam để tìm người pha chế tài giỏi nhất cả nước tham gia trên đấu trường bartender thế giới.

Nghề bartender có đặc thù là phải khổ luyện, thời gian làm việc cũng khá khắc nghiệt. Trong lớp học của ông có khá nhiều học viên nữ, vậy họ có cơ hội thành công trong nghề này không? Sự có mặt của họ có giúp gì cho ngành du lịch?

Một học viên nữ đang biểu diễn kỹ năng pha chế
Một học viên nữ đang biểu diễn kỹ năng pha chế

Sau 8 tháng triển khai, chương trình “Nâng bước bartender” có gần 1.000 học viên đăng ký, trong đó hơn 40% là nữ. Diageo Việt Nam mong muốn tỷ lệ này ngày càng tăng lên vì công ty muốn hỗ trợ cho các bạn gái trẻ tìm kiếm việc làm và dần gầy dựng một sự nghiệp thành công. Bartender nữ có những đặc thù sáng tạo khác biệt với nam giới, họ có sự tinh tế riêng nên sản phẩm của họ luôn được khách hàng tán thưởng. Chúng ta cần khuyến khích điều này nhiều hơn nữa để tạo nên sự phong phú và đa dạng với nghề bartender.

Theo tôi được biết, “Nâng bước bartender” là chương trình đào tạo được Diageo Việt Nam tổ chức nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của tập đoàn Diageo là huấn luyện 20.000 nhân viên pha chế tại khu vực châu Á trong giai đoạn 2013-2017. Chương trình này được kỳ vọng tạo ra nhiều thay đổi đáng kể trong ngành du lịch Việt Nam bởi phụ nữ chiếm 72% lực lượng lao động ngành này.

Xin cảm ơn ông!
 

“Nâng bước Bartender” là một nội dung cốt lõi để hỗ trợ phát triển ngành thuộc chiến dịch “Plan W - Trao quyền cho phụ nữ thông qua đào tạo” - một chiến dịch đầu tư cộng đồng có tổng ngân sách gần 16 tỉ đồng do Diageo Việt Nam khởi xướng nhằm giúp phụ nữ Việt Nam chứng minh bản thân và có chỗ đứng trong xã hội. Đây cũng là bước đi đầu tiên của Diageo nhằm ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ trong quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia 2011-2020 và Chương trình quốc gia 2011-2015 về bình đẳng giới.

Ngoài nội dung phát triển ngành, Diageo Việt Nam cũng sẽ đầu tư cho 3 trọng điểm khác là phát triển nguồn nhân lực của công ty, phát triển cộng đồng và hướng đến người tiêu dùng. Mới đây nhất, tại sự kiện “Thật như cuộc sống” nhân kỷ niệm 5 năm thành lập tạp chí Mốt & Cuộc sống, nhãn hàng Baileys đã lần đầu tiên đồng hành cùng Plan W để kêu gọi cộng đồng ký tên cam kết đồng hành trên hành trình trao quyền cho phụ nữ. Cả Baileys và Plan W đều mong muốn truyền cảm hứng cho “một nửa thế giới” để họ luôn tự tin, làm nên những điều kỳ diệu và tỏa sáng trong công việc cũng như cuộc sống.  

Thuận Việt thực hiện