1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

"Bão" ế ẩm càn quét các chợ, siêu thị

Ế ẩm khiến hàng trăm tiểu thương bỏ chợ, đóng sạp, siêu thị sút giảm doanh thu, nhiều người kinh doanh cho rằng tình hình mua sắm chưa bao giờ ảm đạm như hiện nay.

`Bão` ế ẩm càn quét các chợ, siêu thị
Tiểu thương chợ đầu mối Thủ Đức ngán ngẩm vì ế khách

Ế ẩm, tiểu thương bỏ chợ

Dạo quanh một vòng các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM hiện nay có thể thấy tình hình ế ẩm đang diễn ra ở mức báo động. Tại các chợ đầu mối lớn như Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền... thông thường chợ họp ban đêm nhưng từ đầu năm đến nay, thương lái phải bán đến hết cả ngày cho xong hàng tồn mới về.

Một tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả tại chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, có tới 90% các sạp phải bán hàng đến quá trưa sang chiều. Hàng đã ế lại liên tục gặp những thông tin bất lợi từ hàng hóa Trung Quốc càng khiến cho tình hình thêm bi đát.

Thảm hại hơn phải kể đến các chợ lẻ trên địa bàn thành phố. Theo Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), từ sau Tết Nguyên đán cho đến nay, tình hình ế ẩm đã khiến 100/403 sạp thực phẩm tươi sống tạm ngưng kinh doanh; ngành hàng ăn uống ngưng hoạt động đến 23/84 sạp; tại khu vực tạp phô, gia vị con số này là 38/232.

Tương tự, tại chợ Tân Bình, một trong những chợ đầu mối lớn trên địa bàn TP.HCM, khu vực tạp phẩm trước kia có đến 70 sạp thì nay chỉ còn lại 15 sạp kinh doanh lay lắt. Nhiều tiểu thương kinh doanh tại đây cho biết, gần như khách lẻ rất ít khi vào mua, chủ yếu từ các mối quen.

Tại các chợ Xóm Chiếu (Q.4), Tân Định (Q.1), Tam Bình (Thủ Đức)… hàng loạt tiểu thương giảm lượng nhập hoặc đóng cửa sạp, chuyển đổi ngành nghề trước cơn “bão” ế ẩm càn quét liên tục trong thời gian qua.

Theo các tiểu thương, lượng thịt heo nhập về sạp ở những chợ này vài tháng gần đây giảm hơn phân nửa nhưng hiếm khi bán được hết hàng. “Trước đây, đầu giờ sáng và giờ tan tầm buổi trưa là khoảng thời gian hút khách nhiều nhất, nhưng nay chỉ mong vớt vát được khách vào buổi sáng. Phần còn lại đành phải bỏ mối cho nhà hàng, quán ăn chứ không thể trông đợi vào khách lẻ”, chị Thu Hiền, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Tân Định nói.

Bà Trần Thị Hoa, chủ sạp thịt heo Vissan tại chợ Bến Thành cũng ngán ngẩm: “Hiện nay thịt heo bán rất chậm mặc dù giá công ty cung cấp ổn định, không tăng nhưng tâm lý người dân vẫn còn e ngại không dám ăn thịt heo. Cứ đà này, chắc dẹp sạp quá!”.

Ban quản lý chợ Bến Thành, Tân Định, An Đông, Bình Tây… đồng loạt cho biết, hiện chợ đang vào mùa mua sắm thấp điểm, sức mua sỉ và lẻ đều giảm trên 30%. Nhóm các mặt hàng bán chậm nhất là vải sợi may mặc, hàng nhôm nhựa gia dụng. Còn lại nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, ăn uống giải khát cũng khá chậm. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng đang cân đong lại chỉ tiêu trong lúc giá nhiều mặt hàng thiết yếu nhích lên trong mỗi lần tăng giá xăng dầu nên khi xăng dầu giảm thì giá vẫn không hề giảm.

Siêu thị cũng lao đao

Không riêng gì chợ mà ngay cả siêu thị cũng chịu chung cơn bão ế ẩm mặc dù đã tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi để cứu nguy. Đơn cử tại các siêu thị Big C, Co.opMart các chương trình khuyến mãi cứ nối tiếp nhau hàng tháng trời cũng chỉ mong giữ được mức tăng trưởng ngang bằng các năm. Trong đó, số lượng mặt hàng có khuyến mãi tăng từ 200-300 mặt hàng lên trên dưới 1.000 mặt hàng ở tất cả các ngành hàng. Khá ít sản phẩm chỉ giảm giá 10%, mà thường từ 30-50%, thậm chí là 70-80% để hấp dẫn người tiêu dùng đến siêu thị.

`Bão` ế ẩm càn quét các chợ, siêu thị
Người tiêu dùng chủ yếu chỉ mua những mặt hàng thiết yếu tại siêu thị

Đặc biệt với nhãn hàng riêng của các siêu thị cũng đã có gần như đầy đủ các nhãn hàng đối với các sản phẩm cơ bản - các sản phẩm mà người tiêu dùng không cân nhắc nhiều đến yếu tố thương hiệu hay đẳng cấp, song sức mua vẫn cứ ì ạch.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc hệ thống Co.op Mart cho biết, mặc dù liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, cứu vãn sức mua tuy nhiên có thể thấy người tiêu dùng vẫn không mặn mà. Hiện tăng trưởng sức mua của hệ thống đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2011.

Trong khi đó, hệ thống Vinatexmart cho biết đã tập trung phát triển hệ thống siêu thị mini với diện tích 400-600 m2 để tiết kiệm và khấu hao nhanh. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Quỳnh Ny, Giám đốc Marketing Vinatexmart, sức mua giảm sút 7-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do người dân thắt chặt hầu bao nên chủ yếu mua những mặt hàng thiết yếu và giảm mua các mặt hàng quần áo, túi xách.

Chị Lan Phương, Q.Thủ Đức chia sẻ: “Giờ vào siêu thị thấy khuyến mãi rất nhiều nhưng tôi chủ yếu mua các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, rau củ quả thôi. Hôm nào bận quá, tôi ra chợ cũng chỉ tạt ngang mua mớ rau, con cá chứ không dám mua thứ gì khác nữa”.

Trao đổi vấn đề này với PV, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho rằng, khi người tiêu dùng có tiền họ mới tính đến chuyện mua sắm. Cho nên doanh nghiệp dù có khuyến mãi nhiều, chiết khấu nhiều nhưng người tiêu dùng không đủ tiền mua thì hàng hóa vẫn ứ đọng, nhất là đối với nhóm hàng không thiết yếu. Vì vậy, để tác động đến người tiêu dùng cần những hỗ trợ từ phía Nhà nước như: Giảm các loại thuế thu nhập cá nhân, các loại phí, hỗ trợ lãi suất cho vay tiêu dùng cá nhân… Về phía các doanh nghiệp cần giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành, tăng chất lượng sản phẩm.
 
Theo Thúy Ngà
Infonet