Thứ hai, 18/09/2017 - 09:00

Bánh Trung thu: Cuộc đua chất lượng giữa “tâm bão” mùa Trăng

Trào lưu thưởng thức bánh Trung thu “nhà làm” bỗng nở rộ vài năm gần đây như cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình khỏi vấn nạn thực phẩm bẩn. Dù vậy, công bằng mà nói, những thương hiệu xây dựng được uy tín từ chính sự tin cậy của khách hàng vẫn xứng đáng được nằm trong giỏ hàng mùa Trung thu này.

Bánh “nhà làm” liệu có hoàn toàn vệ sinh?

Để chọn được bánh Trung thu vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh thực phẩm, chị Thuỳ Anh (Quận 3, TP.HCM) năm nay đã thử tìm hiểu về bánh homemade được rao bán trên Facebook. Lí giải cho việc này, chị chia sẻ: “Tôi được bạn bè giới thiệu cho một chị chuyên làm bánh bán mùa Trung thu. Lên Facebook của chị nghiên cứu, tôi thấy mẫu mã cũng phong phú, thậm chí có thể đặt hàng theo ý muốn. Tuy nhiên, nói về chất lượng vệ sinh thực phẩm, nếu mua hàng thì chủ yếu dựa trên niềm tin và chỗ quen biết vì bánh homemade cũng khó có thể rạch ròi giấy phép như các thương hiệu bánh trên thị trường".

Nhận định của chị Thuỳ Anh kể trên cũng là băn khoăn chung của nhiều người hiện nay khi lựa chọn bánh Trung thu homemade.

Chị Phương Thuỷ, chủ một cơ sở tư nhân chuyên nhận làm bánh theo yêu cầu trên Facebook cho biết: “Hằng năm, trước mùa lễ hai tháng là tôi đã lục đục xin phép khách tạm dừng các loại bánh khác để tập trung làm bánh Trung thu. Trong dịp này, tôi chỉ nhận một số lượng khách hàng giới hạn, vì vốn dĩ làm nhân bánh rất cực và mất thời gian, đơn giản như việc làm trứng muối, rượu Mai Quế Lộ hay nước đường cũng đã mất 2 - 3 tuần ngâm ủ. Nếu làm số lượng lớn, chúng tôi bắt buộc phải dùng nhân có sẵn ngoài chợ mới kịp có bánh giao khách.”

Người tiêu dùng “khó tính” luôn quan tâm đến chất lượng và vệ sinh thực phẩm
Người tiêu dùng “khó tính” luôn quan tâm đến chất lượng và vệ sinh thực phẩm

Điều chị Thuỷ chia sẻ cũng chính là mấu chốt cho việc quyết định liệu bánh Trung thu homemade có thực sự an toàn như lời đồn. Để tiết kiệm thời gian và công sức, người làm bánh homemade hoàn toàn có thể tới các cửa hàng nguyên liệu hoặc chợ để mua những loại nhân, mứt hay thậm chí rượu và nước đường chế biến sẵn. Điều đáng nói là thị trường “thượng vàng hạ cám” khiến chất lượng của những loại nguyên liệu sẵn có này khó có thể đảm bảo.

Hơn nữa, quy trình sản xuất của bánh homemade hầu như không chịu sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan chức năng mà chỉ được thực hiện thủ công theo kinh nghiệm. Nói cách khác, bảo chứng chất lượng của bánh Trung thu homemade gần như hoàn toàn dựa vào cái tâm của người bán.

Người tiêu dùng công tâm vẫn tin tưởng những thương hiệu lâu năm.

Bánh trung thu là thị trường mở, mỗi năm đều đón nhiều nhãn hàng cũng tham gia cạnh tranh, hay thậm chí là những cơ sở làm bánh nhỏ lẻ như “homemade”. Nhưng không vì thế mà các thương hiệu lớn trở nên lo lắng, họ cũng có lợi vì một khi khách hàng đã làm phép so sánh và trải nghiệm chất lượng cũng như giá cả, thì những ưu điểm của thương hiệu mạnh lại dễ hiện ra. Nhìn nhận một cách công bằng, các thương hiệu bánh trung thu lâu năm vẫn luôn bảo đảm uy tín về vấn đề an toàn vệ sinh và chất lượng sản phẩm của mình.

Mondelez Kinh Đô - thương hiệu quen thuộc của người Việt Nam mỗi mùa Tết Trung thu trong suốt gần 20 năm nay chính là ví dụ tiêu biểu cho điều này. Không dừng lại ở các loại bánh dẻo bánh nướng mang tính chất truyền thống, Mondelez Kinh Đô liên tục thay đổi và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Gây ngạc nhiên lớn trong mùa Trăng năm nay, bánh Trung thu Oreo được Mondelez Kinh Đô mạnh dạn tung ra thị trường, mang theo hương vị đậm chất châu Âu hiện đại hoà vào dáng vẻ truyền thống châu Á. Đó hộp bánh gồm 6 cái với 4 hương vị hấp dẫn: Chocolate sữa, Cappuccino, Brownie Chocolate, và Mứt Dâu Tây.

Bánh Trung thu Oreo –lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng
Bánh Trung thu Oreo –lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng

Xét về tiêu chí chất lượng vệ sinh thực phẩm, bánh Trung thu Kinh Đô thừa hưởng thành quả công nghệ của tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới Mondelẽz International để bảo chứng cho mức độ an toàn. Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan liên ngành, cùng yêu cầu bảo hộ khắt khe ngay từ khâu giao nhập nguyên liệu đến vận chuyển thành phẩm.

Tinh thần sẵn sàng làm mới bản thân chiều lòng xu hướng thị trường cùng uy tín thương hiệu lâu năm đã chứng minh cho việc các sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô, dù đứng trong “tâm bão” cạnh tranh khắc nghiệt, vẫn xứng đáng có trên bàn tiệc trông Trăng mỗi năm của các gia đình Việt.

Thảo Phương