1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bán lẻ điện máy sẵn sàng cho mùa mua sắm cuối năm

Doanh số một tháng cuối năm bằng ba tháng cộng lại! Nhiều nhà bán lẻ đã đồng ý với nhận định trên. Cuối năm nay, theo dự báo từ các công ty nghiên cứu hành vi tiêu dùng và thị trường, sức mua nhóm hàng điện máy nói chung tiếp tục tăng mạnh… Điều này khẳng định khuynh hướng và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam

Những chỉ số tin cậy

Trong kết quả khảo sát thường niên do Niesel Việt Nam công bố hồi đầu tháng 11/2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm. Trong khi đó, chỉ số niềm tin của NTD Việt lại tăng, đạt 105 điểm, xếp thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan. Cũng trong khảo sát này, nhiều NTD Việt cho biết, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: mua sắm hàng công nghệ cần thiết cho cá nhân/ gia đình, du lịch, trang trí, sửa chữa nhà cửa, mua quần áo mới – nhất là tại thời điểm cuối năm…

Theo các nhà bán lẻ, doanh số một tháng cuối năm thường bằng 3 tháng cộng lại
Theo các nhà bán lẻ, doanh số một tháng cuối năm thường bằng 3 tháng cộng lại

“Theo quan sát hằng quý của chúng tôi, NTD trong khu vực Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng có những xu hướng chi tiêu giống nhau: mong muốn xây dựng một tổ ấm vững chắc cho gia đình”, ông Regan Leggett, giám đốc dịch vụ tư vấn khách hàng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Nielsen nhận định.

Còn theo kết quả thống kê thị trường của GfK Việt Nam, nhóm các mặt hàng công nghệ trong 9 tháng đầu năm 2015 tại thị trường Việt Nam tăng 22,4% về doanh thu và 17,7% về số lượng so với 9 tháng đầu năm 2014. Trong đó, 4 ngành hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất là: điện tử, điện lạnh, điện gia dụng kích thước nhỏ và thiết bị di động có mức tăng trưởng bình quân 24% về doanh thu và khoảng 19% về số lượng.

Giám đốc ngành hàng điện tử của một kênh bán lẻ hàng điện máy bình luận: “Khác với nhiều năm, năm nay sức mua trải đều trong năm. Cũng có những tháng sức mua kém hơn những tháng trước và sau đó, nhưng độ chênh lệch không quá lo ngại cho các nhà bán lẻ. Mặt khác, vì có sự cạnh tranh gay gắt giữa các hệ thống bán lẻ lớn mà giá cả ổn định nên thu hút khách hàng mua sắm nhiều hơn những năm khác”.

Như Nguyễn Kim, từ tháng 9 tới nay, đã kết hợp với các tập đoàn sản xuất nước ngoài tổ chức các tuần lễ vàng, bán hàng theo nguồn gốc xuất xứ của hãng như tháng bán hàng Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu (vừa kết thúc). Theo nguồn tin từ Nguyễn Kim cho biết, doanh số trong 03 tháng 9-10-11/2015 tăng trưởng 15%, số lượng khách hàng tham quan mua sắm tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đã sẵn hàng trong kho

Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, ngay từ tháng 8, tháng 9, các nhà phân phối đã hoàn tất kế hoạch nhập hàng từ các hãng sản xuất. Các kênh bán lẻ cũng đã lên kế hoạch nhập những mặt hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng vào dịp cuối năm đi kèm với số lượng, sắp xếp không gian trưng bày hàng hóa cho đợt mua sắm cuối năm, khai trương nhiều siêu thị mới, sẵn sàng các phương án tiếp thị, khuyến mại dành riêng cho mùa mua sắm cuối năm.

Đại diện thương mại Nguyễn Kim cho biết, năm nay, những mặt hàng chủ lực đã được hệ thống trung tâm mua sắm này chuẩn bị đầy đủ các ngành hàng từ tivi, nhóm thiết bị di động như smartphone, tablet…; tủ lạnh, máy lạnh, nhóm hàng thiết bị gia dụng…

Nguyễn Kim chuẩn bị tung ra chương trình khuyển mãi lớn nhất trong năm 2015
Nguyễn Kim chuẩn bị tung ra chương trình khuyển mãi lớn nhất trong năm 2015

Đây cũng là những mặt hàng mà theo dự báo của giới kinh doanh, có thể sẽ xảy hiện tượng thiếu hàng cục bộ hoặc tăng giá tại các nhà phân phối và các nhà bán lẻ nhỏ vì họ chưa đủ thông tin cũng như đồng vốn để mua hàng sẵn. Còn các kênh bán lẻ lớn như Nguyễn Kim thì với nguồn lực về cả tài chính và  thông tin dự báo nhu cầu thị trường, sẽ không xảy ra hiện tượng trên.

Ngoài ra, đại diện bán lẻ này cũng cho biết thêm, doanh nghiệp đã tăng cường thêm 50% diện tích kho để tải hàng, mở rộng thêm 4 kho trung chuyển tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh các giải pháp để phục vụ và chăm sóc khách hàng trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành bán lẻ, đây chính là thời điểm mua sắm tốt nhất, tiết kiệm nhất dành cho người tiêu dùng. Với số lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại, phong phú về thương hiệu và nhiều chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm. Đại diện Nguyễn Kim cho biết, sẽ có chương trình bán hàng giảm giá sốc dành cho khách hàng trên toàn hệ thống. Tuy nhiên thông tin chi tiết về mức giảm giá, số lượng hàng hóa hay các mặt hàng tham gia chương trình chưa được tiết lộ cụ thể và chi tiết. Toàn bộ thông tin về chương trình sẽ được Nguyễn Kim công bố trên các phương tiện truyền thông vào ngày 2/12/2015.

PV