Thứ tư, 13/05/2015 - 09:09

Bác đề xuất bình ổn giá dịch vụ vận tải bằng ô tô

Dân trí Bộ Tài chính lập luận, thị trường vận chuyển bằng xe ô tô là thị trường có tính cạnh tranh cao với nhiều người mua và nhiều người bán, thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán vé và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển.

Bác đề xuất bình ổn giá dịch vụ vận tải bằng ô tô
Tình trạng doanh nghiệp kinh doanh vận tải "chây ì" giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm và tăng nhanh giá cước khi có tín hiệu giá xăng dầu tăng vẫn diễn ra phổ biến
 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với Bộ Tài chính về phương án chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ô tô vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.
 
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc quản lý giá cước vận tải bằng ô tô theo quy định hiện hành.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thị trường vận chuyển bằng xe ô tô là thị trường có tính cạnh tranh cao với nhiều người mua và nhiều người bán, thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán vé và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển. 

Thống kê của bộ này cho thấy, hiện tại có khoảng 2.681 doanh nghiệp, 568 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình tham gia thị trường kinh doanh vận tải bằng ô tô.
 
Bộ Tài chính cho rằng, trong môi trường cạnh tranh, để tồn tại và phát triển, các đơn vị vận tải bằng xe ô tô cạnh tranh không chỉ bằng chất lượng dịch vụ mà còn cạnh tranh về giá cước. Giá cước vận tải ô tô phụ thuộc vào loại phương tiện, quy mô đơn vị vận tải, cự ly vận chuyển, tuyến vận chuyển, chất lượng dịch vụ nên có nhiều mức giá khác nhau. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định của Luật Giá khó thực hiện, nhất là biện pháp quy định giá trần.
 
Ngoài ra, các quy định hiện hành (Luật Giao thông đường bộ, Luật Giá và pháp luật hiện hành) quy định cơ chế quản lý giá cước bằng xe ôtô theo nguyên tắc thị trường. Các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và kê khai giá với cơ quan Nhà nước. Theo Bộ Tài chính, quy định này hoàn toàn phù hợp và tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.
 
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ô tô vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Được biết hồi cuối năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị báo cáo Chính phủ về việc nên bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổ giá để tăng cường quản lý cước vận tải ô tô. 

Đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra trong bối cảnh năm 2014, giá xăng dầu thế giới giảm sâu và giá trong nước cũng đã liên tục giảm, song các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn “chây ì” giá cước khiến ngành Giao thông Vận tải và ngành Tài chính đã phải rất vất vả để chấn chỉnh. Đến thời điểm hiện tại, việc giá cước vận tải tăng nhanh theo nhịp tăng của giá xăng dầu nhưng giảm chậm khi giá xăng dầu giảm vẫn diễn ra.
 
Bích Diệp
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”