1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

An toàn bảo mật đang thách thức năng lực ngân hàng Việt

(Dân trí) - Tại diễn đàn “Banking Vietnam2016” diễn ra tại Hà Nội ngày 19/5, vấn đề được các chuyên gia kinh tế, giới ngân hàng và công nghệ quan tâm lớn nhất chính là nâng cao hiệu quả bảo mật và năng lực cạnh tranh của ngân hàng trong xu thế hiện đại.

Sau thông tin một ngân hàng Việt Nam suýt bị tin tặc tấn công lấy cắp 1 triệu Euro, các chuyên gia tài chính - bảo mật ngân hàng cho rằng: Ngân hàng Việt cần phải coi trọng tính bảo mật giao dịch và tài sản cá nhân, đồng thời chống lại các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức tài chính đang là thách thức cho năng lực của ngành ngân hàng Việt Nam.

Hacker ngân hàng, những tội phạm ngân hàng đang là thách thức đối với năng lực của các ngân hàng Việt Nam
Hacker ngân hàng, những tội phạm ngân hàng đang là thách thức đối với năng lực của các ngân hàng Việt Nam

Trao đổi dẫn đề, ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) nói: Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và ứng dụng hiện đại, ngành ngân hàng cần chú ý trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, hệ thống thông tin càng hiện đại thì rủi ro và hậu quả khi mất an toàn thông tin sẽ càng cao. Việc mất an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều, gần đây nhất có sự cố liên quan đến một ngân hàng của Bangladesh và một ngân hàng của Việt Nam.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, hiện nay, mức độ tự do hoá trong các hoạt động ngân hàng đang tăng lên, cạnh tranh gay gắt. Hành vi của người sử dụng dịch vụ hiện nay có thể thay đổi dịch vụ ngân hàng mãi mãi, vấn đề chúng ta có thể nhận định thay đổi. Các thể chế không phải ngân hàng nhưng đã tham gia vào mạng lưới thanh toán xuyên quốc gia, biên giới.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng khẳng định, ngành ngân hàng giai đoạn 2016 và 2020 có 8 tác động khiến dịch vụ phải thay đổi, thích ứng như: môi trường pháp lý thay đổi theo hướng chặt hơn, thận trọng hơn; công nghệ ngân hàng luôn được cập nhật mỗi phút, mỗi giây; dân số học thay đổi, hành vi của khách hàng thay đổi theo hướng tiện lợi hơn cho người dùng và phức tạp hơn về thông số xử lý; cạnh tranh dịch vụ giữa ngân hàng với nhau, ngân hàng với DN khác gay gắt về thanh toán và tham gia thanh toán, hội nhập và liên kết đang là thách thức; thị trường tài chính có nhiều phức tạp, tinh vi đòi hỏi cơ sở hạ tầng hiện đại, hoàn chỉnh; việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ làm Việt Nam lo ngại….

Theo đại diện một ngân hàng thương mại lớn, ngân hàng trên thế giới đang mở rộng và cạnh tranh quyết liệt về các hình thức thanh toán như: Internet banking, mobile banking và SMS banking… Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và độ bảo mật của các ngân hàng Việt Nam thấp nên 98% khách hàng vẫn cho biết giao dịch qua chi nhánh là an toàn, 79% giao dịch ngân hàng trực tuyến (chuyển khoản, rút tiền, thanh toán thẻ…) an toàn còn chỉ 59% khách hàng cho biết mobile banking là an toàn. Như vậy, có thể khẳng định người dùng đang rất lo lắng về các ứng dụng trên thiết bị di động, ảnh hưởng đến bảo mật tài sản của mình.

Đánh giá về xu hướng tiếp cận bảo mật và cách thức ứng dụng các dịch vụ hiện đại của ngân hàng Việt Nam, ông Mauro Israel, chuyên gia bảo mật mạng quốc tế ISMSecure khẳng định: “Hiện nay, ở các ngân hàng các loại thiết bị đều sử dụng một password cố định, tuy nhiên điều này đã làm nảy sinh những hạn chế lacker chiếm quyền sử và trong vòng 1 phút thôi chúng sẽ làm nhiều điều sợ hãi cho chủ tài khoản. Các ngân hàng Việt Nam phải thay đổi bằng các lệnh password dùng 1 lần thông qua CMS trên nền điện thoại di động, đây là khả năng bảo mật cao”.

Ông này cho biết thêm: Hiện trên thế giới, thanh toán bằng điện thoại đang rất lớn và là xu hướng của thế giới. Hiện, mỗi phút, người dùng diện thoại nhìn thiết bị một lần, do đó, các ngân hàng cần xây dựng nền tảng di động để thích ứng với phát triển tương lai. Trước đây, khi hỏi mạng xã hội Facebook thì không ai biết đó là gì, thậm chí hỏi mấy ngày sau mới trả lời là có biết, có chơi. Nhưng hiện nay, khi hỏi thì nhiều người không muốn trả lời, đặc biệt là người trẻ bởi: hỏi thế hỏi làm gì, ai chẳng chơi và ai chẳng biết.

Cơ hội cho mobile banking tại Việt Nam đang rất lớn, các dịch vụ ứng dụng qua thiết bị cầm tay đang ngày một nhiều. Chính vì vậy, các ngân hàng không thể xây dựng “tạm thời” các cơ sở dữ liệu, bảo mật được mà cần xây dựng nền móng vững chắc, cập nhật công nghệ, bảo mật hiện đại để bảo vệ khách hàng và các giao dịch.

“Mức độ sẵn sàng về chất lượng và khả năng chịu đựng của các ngân hàng, kể cả ngân hàng tốt nhất thế giới không thể mạnh bằng hacker. Các hacker có thể xâm nhập và giành chiến thắng ở một nơi thôi, còn ngân hàng phải dồn mọi sức, gắng mọi chỗ để làm tốt mọi giao dịch, đó là điều khó nhưng là yêu cầu bắt buộc trong sân chơi hiện đại”, ông Mauro nói.

Nguyễn Tuyền

An toàn bảo mật đang thách thức năng lực ngân hàng Việt - 2