1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

TP.HCM:

“Âm thầm” thị trường quà tặng trong “Ngày của mẹ”

(Dân trí) - Không diễn ra quá ồn ào nhưng “Ngày của mẹ” lại là cơ hội làm ăn của không ít doanh nghiệp khi một bộ phận người dân khá giả ở thành phố sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn đón ngày lễ báo hiếu du nhập từ phương Tây này.

“Ngày của mẹ” năm nay (8/5 - ngày chủ nhật trong tuần thứ 2 của tháng 5) rất nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM tung ra những bộ sản phẩm, quà tặng dành riêng cho dịp này .Quà tặng chủ yếu tập trung trong một số mặt hàng như bánh kem, mỹ phẩm, trang sức, hoa...

“Âm thầm” thị trường quà tặng trong “Ngày của mẹ” - 1

Nhiều doanh nghiệp tung ra những dòng sản phẩm riêng dành cho “Ngày của mẹ” đánh vào đối tượng khách hàng khá giả.

Không quá tập trung vào số lượng khách hàng vì ngày lễ này chưa đến mức “sốt” tại Việt Nam, các thương hiệu chú trọng đến sản phẩm chất lượng, độc đáo, lạ mắt… nhằm “đánh” vào một bộ phận khách hàng nhất định. Số đông khách hàng quan tâm đến ngày lễ ngày, họ chấp nhận bỏ tiền ra miễn là mua được món quà ưng ý, khác biệt so với ngày thường chứ không phải những quà tặng đại trà.

Truyền thống từ một vài năm trở lại đây, đến “Ngày của mẹ”, công ty Kinh Đô Bakery lại tung ra những dòng sản phẩm đặc biệt, tỉ mỉ đầu tư về chất lượng hương vị lạ, hình thức sang trọng. Khác với những ngày lễ khác, không phải phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nên lượng tiêu thụ các dòng sản phẩm trong dịp này của công ty cũng tăng đáng kể tuy giá cao hơn các dòng sản phẩm thường ngày.

Nhiều công ty trang sức cũng sớm nắm bắt nhu cầu của khách hàng trong ngày lễ đã sớm tung ra không ít chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Như Thế giới Kim cương dành riêng những bộ trang sức ngọc trai có trị giá cả chục triệu đồng, hay Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận cũng có những sản phẩm đặc biệt cho “Ngày của mẹ” kèm nhiều quà tặng.

Nếu như các năm trước, không dễ tìm được các quà tặng, chương trình dành cho “Ngày của mẹ” tại nhiều siêu thị bán lẻ, cửa hàng thì nay đã được nhiều nơi chú trọng. Một số siêu thị lồng ghép “Ngày của mẹ” trong các chương trình giảm giá mùa hè trên nhiều mặt hàng. Tại các gian hàng quà tặng như bánh kem, bánh mứt, sữa bột, mỹ phẩm... của một số siêu thị dịp này được trang trí hoa sặc sỡ, bắt mắt hơn để kéo khách quan tâm đến những món quà dành cho mẹ.

Hoa tươi luôn là quà tặng được nhiều người lựa chọn trong ngày này. Một số cửa hàng hoa, shop bán hàng online... đưa ra nhiều bộ sản phẩm dành cho ngày của mẹ và rất được khách hàng quan tâm. Sức mua không tăng đến mức sốt giá hoa nhưng yêu cầu về chất lượng, bài trí, những bó hoa  lại rất ấn tượng về hình thức lẫn... giá cả.

“Âm thầm” thị trường quà tặng trong “Ngày của mẹ” - 2

Giá hoa không tăng nhưng phần lớn món quà này dành tặng mẹ nặng về phần trình bày, trang trí.

Chị Huyền, chủ một shop hoa trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp) cho hay, “Ngày của mẹ” năm sau luôn sôi động hơn năm trước. Năm nay, cửa hàng hoa của chị nhận được gần 100 đơn đặt hàng, khách chủ yếu là các doanh nhân, các bạn trẻ.
 
“Giá hoa không tăng nhưng khách hàng phần lớn đặt mua những lẵng hoa lớn, nặng về trang trí có giá vài ba trăm nghìn đến cả triệu” - chị nói. Tuy số lượng bán ra ít so với các dịp lễ khác nhiều lần nhưng chị Huyền cho rằng lợi nhuận lại không thấp hơn vì mức lãi cao.
 
Giới kinh doanh đánh giá, tuy số lượng mặt hàng bán ra trong ngày này không sôi động như các dịp lễ 20/10 hay 8/3 vì chủ yếu “đánh” vào nhu cầu của tầng lớp khá giả. Những sản phẩm lạ, dành riêng cho dịp lễ nên giá bán cao và lợi nhuận cũng cao hơn. Nhiều nhiều doanh nghiệp tạo được doanh thu đáng kể trong ngày lễ dành cho người mẹ...

Chị Lê Anh Phương, ngụ ở Q. Phú Nhuận, cho hay, vợ chồng chị đều làm việc ở công ty nước ngoài, bố mẹ hai bên cũng từng sống ở nước ngoài nên gia đình rất chú trọng đến ngày chủ nhật thứ hai trong tuần của tháng Năm để thể hiện tình cảm với người sinh thành. Thứ 7 vừa rồi, hai vợ chồng đã dành hẳn một buổi chiều để đi mua quà tặng cho hai bà mẹ. Họ không mấy khó khăn mua được những món quà ưng ý, ấn tượng.

“Các năm trước chúng tôi thường phải đi mua các món quà như ngày thường tặng mẹ chứ không có những mặt hàng, dòng sản phẩm riêng cho dịp này. Năm nay lại khác, tôi thấy nhiều doanh nghiệp trong nước đã chú trọng đến nhu cầu của khách, dành những sản phẩm khác lạ cho ngày lễ của mẹ. Thế nên mình cũng dễ chọn quà hơn”, chị Anh Phương chia sẻ.

Hoài Nam