1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

1.500 tỷ đồng thuế TNCN được giãn nộp

(Dân trí) - Đến thời điểm này, tổng số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã được xử lý giãn nộp là 1.500 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, ngành thuế sẽ đồng loạt cấp mã số thuế cá nhân trong cả nước.

Tin từ Tổng cục Thuế cho biết, theo lộ trình đến tháng 6 năm nay, ngành thuế sẽ phải thực hiện cấp mã số thuế cá nhân cho tất cả những đối tượng thuộc diện chịu thuế TNCN. Theo ước tính của ngành thuế, trong năm 2009, sẽ có khoảng trên 10 triệu cá nhân trong cả nước được cấp mã số thuế; trong đó phần lớn là người làm công ăn lương trong các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.
 
Quy trình cấp mã số thuế cá nhân sẽ được thực hiện qua 2 bước. Bước 1: Cơ quan chi trả tiến hành nhập thông tin đăng ký của người nộp thuế bằng phần mềm do cơ quan thuế cung cấp, thực hiện kết xuất dữ liệu ra file và in ra danh sách toàn bộ những người đề nghị cấp mã số thuế cá nhân và nộp cho cơ quan thuế.
 
Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận dữ liệu của cơ quan chi trả và gửi về Trung tâm xử lý dữ liệu của Tổng cục Thuế để kiểm tra và nạp dữ liệu đăng ký thuế vào một phần mềm ứng dụng đăng ký thuế tập trung. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và trả về mã số thuế cá nhân tương ứng với từng cơ quan thuế và cơ quan chi trả. Đây là quy trình xử lý khép, kín đảm bảo độ chính xác cao và giảm thiểu sai sót xuống mức thấp nhất.
 
Người nộp thuế có mã số thuế sẽ được đảm bảo nhiều quyền lợi như: được giảm trừ gia cảnh; được giảm thuế khi bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, nếu trong năm, đối tượng nộp thuế có số thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp, hoặc đã nộp thuế TNCN nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế, sẽ được hoàn thuế.
 
Theo dự kiến của Tổng cục Thuế, đến hết tháng 5, sẽ có khoảng hơn 300 đơn vị chi trả thu nhập sẽ hoàn thành việc gửi dữ liệu đăng ký thuế cho cơ quan thuế. Sau giai đoạn xử lý dữ liệu tập trung tại Tổng cục Thuế, dự kiến đến cuối năm 2009, Tổng cục Thuế sẽ cơ bản thực hiện xong việc cấp mã số thuế cho khoảng hơn 10 triệu người lao động.
 
Cũng theo Tổng cục Thuế, qua quý đầu triển khai việc giãn nộp thuế TNCN, số cá nhân được hưởng ưu đãi về giãn nộp thuế khoảng 700 - 750 nghìn người, trong đó cá nhân làm công ăn lương chiếm 400 - 450 nghìn người, cá nhân kinh doanh khoảng trên 100 nghìn người, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động đầu tư, chuyển nhượng vốn khoảng trên 100 nghìn người và các đối tượng khác là 50 nghìn người.
 
Đến thời điểm này, tổng số thuế TNCN đã được xử lý giãn nộp là 1.500 tỷ đồng, trong đó xử lý giãn cho khối người làm công ăn lương là 1.300 tỷ đồng; khối cá nhân kinh doanh khoảng 100 tỷ; khối cá nhân có thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng vốn khoảng 50 tỷ và nhóm các đối tượng khác là 50 tỷ đồng.
 
Theo số liệu tổng hợp nhanh của các địa phương, ngoài hàng trăm nghìn lượt người lao động được cơ quan chi trả thu nhập hoàn trả, riêng số thuế mà cơ quan thuế trực tiếp hoàn trả cho gần 100 nghìn đối tượng thuộc diện đã lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tại TPHCM, số thuế TNCN xử lý giãn đã lên tới hơn 500 tỷ đồng, con số này ở Hà Nội là 250 tỷ đồng.
 
Quý II là thời điểm cá nhân sản xuất kinh doanh thực hiện khai thuế quý I nên dự kiến, số cá nhân được giãn nộp thuế của nhóm này sẽ tăng thêm khoảng 500 nghìn người. Với tiến độ này, trong thời hạn 5 tháng từ 1/1 - 31/5, số thuế TNCN được giãn nộp sẽ vào khoảng 4.000 tỷ đồng.
 
Nguyễn Hiền