Thứ Hai, 22/09/2008 - 14:06

100 thương hiệu hàng đầu thế giới

(Dân trí) - Đúng thông lệ hàng năm, tạp chí Business Week và hãng Interbrand đã công bố danh sách 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2008, với 10 cái tên đầu tiên hầu như không thay đổi so với xếp hạng năm ngoái, và đứng dầu vẫn là Coca-Cola.

Trong tình hình tài chính khó khăn hiện nay, nhiều tập đoàn lớn đã buộc phải cắt giảm chi phí marketing, trong đó có Coca-Cola,Visa, các nhà sản xuất ô tô và các ngân hàng.

 

Trong khi đó, có những tập đoàn không chấp nhận để những khó khăn trước mắt gây ảnh hưởng đến chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn, như American Express (vị trí 15), hay Diageo (sở hữu thương hiệu Smirnoff, đứng thứ 89). Một số khác thậm chí còn coi đây là cơ hội tuyệt vời để qua mặt đối thủ, như Louis Vuitton (vị trí 16), Kellogg's (39), Accenture (47), và Kleenex (74).

 

Để xếp hạng những thương hiệu hàng đầu thế giới, hãng Interbrand đánh giá giá trị thương hiệu giống như cách định giá tài sản doanh nghiệp, tức là dựa trên tính toán khả năng thương hiệu đó có thể kiếm về cho doanh nghiệp bao nhiêu trong tương lai.

 

Interbrand đã tổng hợp những dự đoán của giới phân tích, tình hình tài chính của công ty cùng với những phân tích định tính và định lượng do chính hãng thực hiện để tính toán giá trị thương hiệu. Các số liệu mà Interbrand sử dụng được thu thập trong vòng 12 tháng, tính đến ngày 30/6/2008. Điều này có nghĩa là những biến động gần đây, như với Merrill Lynch và AIG, không được tính đến.

 

Dưới đây là 10 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2008:

 

1. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu năm 2008: 66,667 tỷ USD
 Thứ hạng năm 2007: 1

 

 

Hợp đồng tài trợ cho sự kiện Olympic Bắc Kinh 2008 đã giúp củng cố và nâng cao hình ảnh thương hiệu Coca-Cola tại châu Á, nơi doanh số của hãng đang tăng mạnh. Tuy nhiên, tại Mỹ, Coke tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số do tình hình khó khăn chung trên thị trường.

 

2. IBM

Giá trị thương hiệu năm: 59,031 tỷ USD
 Thứ hạng năm 2007: 3

 

 

Năm nay, IBM đã tăng một hạng trong danh sách Top 100 thương hiệu của Interbrand, hoán đổi ngôi vị với Microsoft.

 

3. Microsoft

Giá trị thương hiệu năm 2008: 59,007 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 2

 

 

Những nhược điểm khó được người dùng chấp nhận của hệ điều hành Windows Vista và sự cạnh tranh của Apple mới máy tính Mac đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu Microsoft trong năm vừa qua. Để cứu vãn tình thế, tập đoàn phần mềm khổng lồ này đang phải triển khai một chiến dịch marketing mới.

 

4. GE

Giá trị thương hiệu năm 2008: 53,086 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 4

 

 

Tháng 7 vừa qua, tập đoàn GE đã công bố ý định bán phân nhánh sản xuất hàng điện tử gia dụng để tập trung vào lĩnh vực hạ tầng.

 

5. Nokia

Giá trị thương hiệu năm 2008: 35,942 tỷ USD
Thứ hạng năm 2007: 5

 

 

Sản phẩm iPhone của Apple có thể đã gây chấn động thị trường điện thoại di động, nhưng điều đó cũng không ngăn cản được Nokia tăng gấp 8 doanh số tiêu thụ smartphone.

 

6. Toyota

Giá trị thương hiệu năm 2008: 34,050 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 6

 

 

Dù doanh số có sụt giảm ở cả thị trường Mỹ lẫn trong nước, nhưng Toyota vẫn là thương hiệu mạnh trên thị trường ô tô. Tập đoàn hiện vẫn đi đầu trong lĩnh vực xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

 

7. Intel

Giá trị thương hiệu năm 2008: 31,261 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 7

 

 

Với doanh số khả quan, Intel tiếp tục thực hiện chiến lược đặt logo trên sản phẩm và quảng cáo của các khách hàng, như Apple và Dell.

 

8. McDonald's

Giá trị thương hiệu năm 2008: 31,049 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 8

 

 

Vẫn trung thành với sản phẩm truyền thống là bánh mỳ kẹp và các món chiên, nhưng McDonald’s cũng đã tung ra nhiều sản phẩm mới dựa theo nhu cầu của khách hàng, như cà phê, bánh sandwich điểm tâm…

 

9. Disney

Giá trị thương hiệu năm 2008: 29,251 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 9

 

 

Thành công đáng chú ý nhất của Disney trong thời gian gần đây là seri phim ca nhạc High School Musical nhằm vào đối tượng teen, đặc biệt là các em gái. Với các em trai, Disney đang chuẩn bị cho ra mắt kênh truyền hình cáp Disney XD.

 

10. Google

Giá trị thương hiệu năm 2008: 25,590 tỷ USD

Thứ hạng năm 2007: 20

 

 

Năm nay Google đã tiến hẳn 10 bậc so với năm 2007, soán ngôi vị thứ 10 của Mercedes-Benz. Thế mạnh của Google trên thị trường vẫn là dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.

 

Dưới đây là 90 thương hiệu còn lại trong Top 100:

 

Thứ hạng

Thương hiệu

Thứ hạng

Thương hiệu

11

Mercedes-Benz

56

Heinz

12

Hewlett-Packard

57

Colgate

13

BMW

58

Amazon

14

Gillette

59

Xerox

15

American Express

60

Chanel

16

Louis Vuitton

61

Wrigley's

17

Cisco

62

Zara

18

Marlboro

63

Nestlé

19

Citi

64

KFC

20

Honda

65

Yahoo

21

Samsung

66

Danone

22

H&M

67

Audi

23

Oracle

68

Caterpillar

24

Apple

69

Avon

25

Sony

70

Adidas

26

Pepsi

71

Rolex

27

HSBC

72

Hyundai

28

Nescafé

73

BlackBerry

29

Nike

74

Kleenex

30

UPS

75

Porsche

31

SAP

76

Hermes

32

Dell

77

Gap

33

Budweiser

78

Panasonic

34

Merrill Lynch

79

Cartier

35

Ikea

80

Tiffany & Co.

36

Cannon

81

Pizza Hut

37

JPMorgan

82

Allianz

38

Goldman Sachs

83

Moet & Chandon

39

Kellogg's

84

BP

40

Nintendo

85

Starbucks

41

UBS

86

ING

42

Morgan Stanley

87

Motorola

43

Philips

88

Duracell

44

Thomson Reuters

89

Smirnoff

45

Gucci

90

Lexus

46

eBay

91

Prada

47

Accenture

92

Johnson & Johnson

48

Siemens

93

Ferrari

49

Ford

94

Armani

50

Harley-Davidson

95

Hennessy

51

L’oreal

96

Marriot

52

MTV

97

Shell

53

Volkswagen

98

Nivea

54

AIG

99

FedEx

55

AXA

100

Visa

 

Đặng Lê

Theo Business Week